Bà Rịa - Vũng Tàu không đóng cửa nhà hàng bè nổi vì du lịch

author 15:25 29/07/2016

Theo chủ trương của chính quyền Thành phố Vũng Tàu, họ sẽ không đóng cửa các nhà hàng nổi trên sông mà sẽ quy hoạch và có sự kiểm soát.

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương phát triển mạnh về du lịch, có rất nhiều điểm đến được ưa thích, trong đó có xã đảo Long Sơn. Ngoài di tích đền thờ Ông Trần nổi tiếng, Long Sơn còn được biết đến như là một trong những nét độc đáo của ẩm thực hải sản đất Vũng Tàu với những nhà hàng và bè nổi dựng trên sông.

Vì thế, mặc dù tình trạng các bè nuôi cá tự phát kinh doanh nhà hàng trên sông có những bất cập xung quanh cấp phép và quản lý như bài 1 của loạt phóng sự đã phản ánh, nhưng về lâu dài, chính quyền thành phố Vũng Tàu có chủ trương không đóng cửa các nhà hàng nổi trên sông. Nếu các nhà hàng nổi này có đủ các yêu cầu về kỹ thuật, cơ sở pháp lý cần thiết thì sẽ hoạt động trở lại.

Chính quyền thành phố Vũng Tàu có chủ trương không đóng cửa các nhà hàng nổi trên sông mà tìm cách quy hoạch và kiểm soát. 

Ông Lê Xuân Tú - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Long Sơn cho biết, việc kinh doanh ăn uống tại bè nổi đã thu hút một lượng khách du lịch rất lớn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đây cũng là nơi tiêu thụ một lượng thủy hải sản tương đối cho bà con nuôi trồng. Nhu cầu của du khách là có, vì vậy chủ trương của xã là thay vì cấm hoạt động thì cần có biện pháp để siết chặt quản lý nhằm đảm bảo về mục đích kinh tế cho người dân địa phương và vừa đảm bảo an toàn cho du khách.

Anh Nguyễn Văn Tình, du khách đến từ Bình Dương cho rằng, du lịch sinh thái trên sông nước hiện nay rất thu hút người dân, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách, những người làm du lịch phải đặt an toàn tính mạng con người lên trên hết mới hút được khách, việc này không thể xem nhẹ bởi rủi ro sông nước mọi người không thể lường trước được.

Theo anh Tình: “Để đảm bảo tính mạng cho bản thân tốt nhất mình nên chấp hành tốt luật giao thông của nhà nước”.

Ngay trong thời điểm đi kiểm tra về hiện trạng các nhà hàng nổi trên sông khu vực Vũng Tàu cách đây vài ngày, ông Nguyễn Lập – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Vũng Tàu cho biết, việc đình chỉ hoạt động chỉ là tạm thời để các chủ doanh nghiệp chờ hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan chức năng. Các cơ sở trên phải tạm ngưng hoạt động cho đến khi có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Lãnh đạo Thành phố Vũng Tàu đã xác định, thành phố xem hoạt động của các nhà hàng nổi là sản phẩm du lịch của địa phương. Nếu tổ chức quy mô sẽ thu hút lượng du khách rất cao, thành phố cũng khuyến khích người dân phát triển loại hình kinh doanh này, tuy nhiên địa phương sẽ hướng các chủ nhà hàng nổi này vào quy chuẩn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thành phố sẽ quy hoạch các nhà hàng nổi này vào một nơi quy định có sự kiểm soát, kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng.

Bà Trương Thị Hường, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu cho biết: "Chúng tôi sẽ có hướng phát triển nhưng phải đảm bảo an toàn về điều kiện kinh doanh và có thể tới đây sẽ quy hoạch thành các khu nuôi trồng rồi cho khách tham quan, tham quan xong vào khu đó để ăn uống, hình thành các chuỗi du lịch. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này thì cũng phải cần cả sự phối hợp, nếu một mình TP thì không làm được”.

Các chủ nhà hàng nổi cũng chia sẻ tâm tư rằng, do quy định và hướng dẫn không rõ ràng về việc kinh doanh nhà hàng bè nổi trên sông đã khiến cho người dân, nhà quản lý cũng như cơ quan chức năng lúng túng trong thực hiện, xử lý vi phạm. Do đó, trong suốt thời gian hơn 10 năm qua các chủ nhà hàng nổi không dám đầu tư mạnh để phát triển ngành nghề kinh doanh, họ cũng muốn có chung quy định pháp luật rõ ràng để cùng thực hiện. Do thiếu quy định nên việc vi phạm, xử lý rồi lại tái phạm là điều khó tránh khỏi lâu nay.

Ông Nguyễn Minh Đức - nhà hàng Làng Bè Long Sơn, thôn 2, xã Long Sơn chia sẻ: "Chúng tôi sẽ khắc phục vì đây là mặt nước, lưu thông qua lại. Đồng thời, bản thân chúng tôi cũng chưa rõ về quy định pháp luật về sử dụng mặt nước”.

Chủ trương không đóng cửa các nhà hàng nổi trên sông của thành phố Vũng Tàu để phát triển du lịch có thể xem là hướng đi đúng. Tuy nhiên, thành phố Vũng Tàu cũng phải cân nhắc đến việc phát triển loại hình này như thế nào là đủ để có thể kiểm soát hoạt động, không ảnh hưởng đến quy hoạch khu vực nuôi trồng thủy sản của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được quy hoạch. Bởi, các yếu tố về môi trường, xả thải từ các nhà hàng này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của các loài thủy sản trong vùng quy hoạch.

Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra mắtQuốc hội đã phê chuẩn nội các của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 5 phó thủ tướng và 21 bộ trưởng, trưởng ngành, trong đó có một gương mặt mới ở ngành nông nghiệp.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang