Bà Rịa - Vũng Tàu: Người dân đổ xô hái quýt non bán cho thương lái

authorĐỗ Thu Thoan 09:00 20/03/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, người dân ở địa bàn xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc - vùng trồng quýt đường lớn nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đổ xô hái quýt non bán cho thương lái để xuất sang Trung Quốc với giá 10.000 đồng/kg.

Thông tin trên Người tiêu dùng cho biết, khoảng 1 tuần nay, trên địa bàn xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc - vùng trồng quýt đường lớn nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - thương lái đến từng hộ dân để thu mua quýt non với giá 10.000 đồng/kg. Theo bà con nông dân tại xã Tân Lâm, đây là lần đầu tiên thương lái thu mua quýt non ở vùng này.

Theo hầu hết bà con nông dân, vụ quýt này nếu để phải có đầy đủ nước tưới, chăm sóc kỹ lưỡng thì mới có thu hoạch vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch, còn vùng nào thiếu nước, không chăm sóc được quýt cũng sẽ vàng và rụng. 

Theo tìm hiểu của Tin tức/TTX, việc thu mua quýt non chủ yếu do thương lái trong vùng đứng ra thu mua để xuất đi Trung Quốc với giá ban đầu là 6.000 đồng/kg, hiện tăng lên 10.000 đồng/kg.

ba-ria---vung-tau-nguoi-dan-do-xo-hai-quyt-non-ban-cho-thuong-lai

Người dân Bà Rịa - Vũng Tàu đổ xô hái quýt non bán cho thương lái - Ảnh: Tin tức/TTX

Gia đình bà Nguyễn Thị Chép, ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, cho biết trên TTX, cách đây vài ngày, có thương lái tới hỏi mua quýt non với giá 6.000 đồng, bà đồng ý bán và chỉ biết thương lái mua để xuất đi Trung Quốc làm tinh dầu. ‘Thương lái chỉ lựa những trái quýt non còn xanh cuống và cỡ nhỡ, chứ loại nhỏ và hơi vàng cuống họ cũng không mua’, bà nói.

Gia đình ông Nguyễn Phi Dũng (xã Tân Lâm) hiện cũng đang hái quýt non để bán cho thương lái với giá 10.000 đồng/kg. Ông cho biết, do đang vào mùa khô không có nước để tưới nên quýt non đợt này để trên cây cũng rụng nhiều, có thương lái tới hỏi mua ông cũng đồng ý bán, ông cũng không biết thương lái mua để làm gì chỉ nghe nói họ mua để bán cho Trung Quốc.

Trao đổi với Tin tức/TTX qua điện thoại, đại diện chính quyền địa phương xã Tân Lâm cho biết, hiện chưa nhận được thông tin bà con bán quýt non cho thương lái để xuất đi Trung Quốc, chỉ thấy nói mua quýt dạt (quả xấu, kém chất lượng) để về vắt nước bán.

Theo ông Tống Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm, sau khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, Hội sẽ cử người xuống tận nơi nắm bắt tình hình và sẽ khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, không vì cái lợi trước mắt để phải nhận hậu quả đáng tiếc về sau.

Mỗi cây quýt chỉ tỉa bớt vài trái non để bán, chọn những quả đẹp để lại, tuyệt đối không hái hết trái, nếu không khi quýt được giá bà con lại rơi vào cảnh thất thu vì không còn trái để bán.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang