Ba tháng đầu bà bầu nên uống sữa gì?

author 05:51 02/07/2016

(VietQ.vn) - Bà bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu nên chọn sữa tách béo, sữa nguyên kem, sữa dê, sữa đậu nành...

Sự kiện:

Sữa tách béo

Nếu bà bầu không muốn tăng cân nặng dư thừa, sữa tách béo sẽ là lựa chọn lý tưởng. Các loại sữa này thường được làm từ sữa bò nhưng trong quá trình chế biến, nhà sản xuất đã tách bớt lượng chất béo bão hòa khỏi nguyên liệu ban đầu. Một ly sữa tách béo cung cấp khoảng 305mg canxi, mang lại 83 calories.

Chỉ cần 2-3 ly sữa tách béo đã có thể đảm bảo hầu hết nhu cầu canxi mỗi ngày của mẹ bầu. Tuy nhiên, quá trình tách béo cũng lấy đi một phần các vitamin tan trong chất béo cần thiết cho thai kỳ như vitamin E, D, A.

Sữa dành riêng cho mẹ bầu

Trong các loại sữa này các nhà sản xuất đã bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho thai phụ và em bé. Mẹ nên lưu ý lựa chọn những loại sữa chứa axit folic, dưỡng chất này rất quan trọng 3 tháng đầu thai kỳ, vì nó giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Ống thần kinh được hình thành từ rất sớm, chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ. Đây cũng là thời điểm các mẹ thường chưa nhận biết được mình đã có thai nên chế độ dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Sữa dê

Sữa dê có mùi nặng hơn sữa bò. Nếu bà bầu không phải là người kén chọn thực phẩm, đây cũng là một loại thức uống rất tốt trong thai kỳ. Sữa dê chứa nhiều protein hơn sữa bò, nhưng lượng chất béo lại ít hơn. Sữa dê cũng cung cấp vitamin A và dễ tiêu hơn sữa bò, vitamin B2 trong sữa dê cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Sữa là thực phẩm không thể thiếu của bà bầu trong 3 tháng đầu

 Sữa là thực phẩm không thể thiếu của bà bầu trong 3 tháng đầu

Sữa tươi tiệt trùng

Đây là những loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, dê… và đã qua tiệt trùng cẩn thận. Sữa tiệt trùng rất tốt cho sức khỏe bà bầu và cho em bé. 

Sữa không béo 

Là loại sữa nguyên kem được lấy đi một phần hay toàn bộ chất béo để làm giảm năng lượng nhưng vẫn còn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khác, thường được bổ sung thêm canxi và ít cholesterol.

Sữa giàu năng lượng

Là loại sữa được bổ sung thêm nhiều đường, đạm và béo để tăng đậm độ năng lượng (1ml sữa cung cấp 1kg calo). Giúp bà bầu có đủ năng lượng cả cho bản thân và nuôi bé.

Sữa chua dạng đặc hoặc lỏng 

Là sữa được lên men vi sinh có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Loại sữa này có thể giúp bà bầu giảm nguy cơ tiêu chảy do thiếu men lactase.

Sữa đậu nành

Chất béo thực vật trong sữa đậu nành rất có ích cho bà bầu và thai nhi. Sữa đậu nành cũng là loại thức uống chứa nhiều vitamin hữu ích như vitamin E, A và B1 sẽ là một bổ sung hoàn hảo cho nhu cầu vitamin hằng ngày.

Sữa đậu nành cũng chứa nhiều axít folic, một dưỡng chất vô cùng cần thiết để ngăn dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên, đậu nành cũng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng, có thể gây sốc phản vệ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Đặc sản Bình Phước - ăn một lần nhớ cả đời(VietQ.vn) - Những món đặc sản ngon nổi tiếng của tỉnh Bình Phước không xa hoa đắt đỏ mà vô cùng dân dã, bình dị song vẫn khiến du khách gần xa khó lòng quên được.

 

Như Quỳnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang