Ba trẻ tử vong ở Cao Bằng không do viêm màng não

author 22:06 17/06/2017

(VietQ.vn) - Ba trong số bốn bé mắc bệnh lạ tại Cao Bằng có kết quả xét nghiệm âm tính với viêm não Nhật Bản B, viêm màng não do não mô cầu.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có thông báo cho biết kết quả xét nghiệm bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư như trên.

Trước đó, có một bé tử vong do bệnh tương tự với ba bé này nhưng không lấy được mẫu bệnh phẩm. Theo Cục Y tế dự phòng, từ ngày 8 đến 12-6, có chùm bốn ca bệnh và ba trong đó đã tử vong chưa rõ nguyên nhân, các bé cùng sống trong một xóm thuộc huyện Thông Nông tỉnh Cao Bằng. Ngoài một bé đã tử vong tại nhà thì ba bé vào viện có biểu hiện giống nhau như mạch nhanh nhỏ, đường huyết xuống rất thấp, hai trong số ba trẻ hôn mê, đau đầu, đau quặn bụng, nôn, co giật... Sau gần bốn ngày được điều trị hai trong số ba bé đã tử vong.

Hiện giới y khoa đang có rất nhiều bàn bạc xung quanh các ca tử vong này. Một trong những lý do cần bàn là các bé đã ăn nhiều trái vải trước khi có biểu hiện bệnh. Theo các bác sỹ, từ những năm 1960 đã có những chùm ca bệnh có biểu hiện dịch não tuỷ xuống thấp, mệt lả, lờ đờ, hôn mê, co giật và có thể tử vong vào mùa dứa chín, và từ những năm 2000 đến nay ít nhất có ba chùm ca bệnh biểu hiện kiểu vụ Cao Bằng vào mùa vải chín, nhưng nguyên nhân là gì thì chưa rõ ràng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia về dịch tễ đề nghị nên tiến hành một cuộc điều tra, sàng lọc để xác định nguyên nhân các ca tử vong này, sớm có khuyến cáo cho người dân.

Sở Y tế tỉnh Cao Bằng vừa có công văn chính thức báo cáo Ủy Ban nhân dân tỉnh về 4 trường hợp cùng đau đầu, buồn nôn, nôn, mệt, đau bụng, trong đó đã có 3 trẻ tử vong tại xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông.

Ba trẻ tử vong ở Cao Bằng không do viêm màng não

 Ba trẻ tử vong ở Cao Bằng không do viêm màng não - Ảnh báo Dân trí.

Trước đó báo Dân trí đưa tin, chỉ trong 4 ngày đã 3 trẻ tử vong tại tại xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông, huyện Thông Nông. Đáng chú ý, các trẻ này cùng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, đau bụng, mệt... vào lúc nửa đêm.

Cụ thể, theo bố của cháu Lý Văn Thắng kể lại, khoảng 8h sáng ngày 08/6/2016 “Bốn cháu (Lý Văn Thắng - 13 tuổi; Lý Thị Hoa - 10 tuổi; Lý Thị Mái - 9 tuổi; Lý Văn Trường - 7 tuổi), cùng rủ nhau đi lấy thức ăn cho trâu bò, hái và ăn quả vải địa phương tại vườn gần nhà để ăn”.

Sau khi ăn, đến 12h đêm cùng ngày trẻ Lý Văn Thắng (có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, đau bụng, mệt, đến sáng 9/6 nôn ra máu đã tử vong tại nhà vào hồi 15h ngày 9/6.

Còn 2 trẻ (trong đó Lý Thị Hoa, Lý Thị Mái và Lý Văn Trường cùng một gia đình) xuất hiện buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt vào khoảng 10h ngày 9/6. Gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông điều trị bằng truyền dịch, thở ô xy.

Do tình trạng nặng được Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông cử nhân viên y tế và bố trí xe cứu thương để chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vào hồi 18h cùng ngày.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, đến 12h ngày 13/6, mặc dù được điều trị tích cực nhưng tiên lượng bệnh nhân nặng thêm nên gia đình xin về. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đã cử nhân viên y tế và bố trí xe cứu thương đưa 2 bệnh nhi về nhà. Bệnh nhân tử vong vào hồi 15h10.

Còn bé Lý Văn Trường (7 tuổi) được người nhà vào Bệnh viện Đa khoa Thông Nông lúc 8h ngày 10/6 trong tình trạng tỉnh, buồn nôn, mệt và được Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào hồi 10h ngày 10/6.

Hiện bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong tình trạng ổn định, ăn uống được.

Sau khi nhận được tin báo Sở Y tế đã chỉ đạo đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh huy động các phương tiện hiện có và thuốc cấp cứu, điều trị cho các trường hợp bệnh của xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông đang nằm điều trị.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Thông Nông tổ chức phối hợp điều tra vụ ngộ độc thực phẩm theo đúng quy định, gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và tổ chức điều tra Giám sát tại cộng đồng. Tiếp tục theo dõi các trường hợp tại địa phương nếu phát hiện những trường hợp có các triệu chứng như các trường hợp nêu trên đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Hoàng Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang