‘Bà trùm’ của ngành tài chính, bất động sản vừa qua đời ở tuổi 82 là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 20:30 13/05/2017

(VietQ.vn) - Bà Trần Thị Hường hay còn được gọi với tên bà Tư Hường vốn có xuất thân nghèo khó đã vươn lên và trở thành "bà trùm" trên thị trường tài chính, bất động sản, mới đây đã qua đời ở tuổi 82 vì tuổi cao sức yếu.

Sự kiện: Bất động sản

Được biết, trước khi qua đời, bà Tư Hường là cố vấn cấp cao của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu. Doanh nhân này còn được biết đến là người phụ nữ giàu có, quyền lực và gây dựng cơ nghiệp từ tay trắng.

Bà Tư Hường sinh năm 1936 trong gia đình nghèo ở Hoài Nhơn, Hoài Thanh, Bình Định, là con thứ tư trong một gia đình đông anh em. Do gia đình nghèo khó nên bà chỉ học đến lớp 5 và phải nghỉ học đi làm thuê kiếm sống. Bà đã làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để có tiền giúp đỡ gia đình.

ba-trum-cua-nganh-tai-chinh-bat-dong-san-vua-qua-doi-o-tuoi-82-la-ai

Bà Tư Hường. Ảnh internet

Sau khi kết hôn, bà có 10 người con, trong đó có 3 con trai, bà làm thuê, buôn bán nhỏ và từng bước đi lên. Với 2 bài tay trắng, bà đã lập nên cơ ngơi khổng lồ.

Bà từng chia sẻ: Tôi phải đi ở, rồi đi học may, học nhuộm quần áo, đi bán hàng, rồi sau đó thích làm bất động sản. Tôi đi lên là nhờ buôn bán bất động sản.

Từ đầu những năm 90, bà Tư Hường đã nổi tiếng với hai thương vụ thu lời hàng chục triệu USD. Đó là bà đầu tư xây nhà máy bia ở Khánh Hòa. Bà góp 45% vốn góp, phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel (Mỹ) với giá 24 triệu USD, bà cũng từng tiết lộ bà đã lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, TP.HCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Bằng chiến lược trên, bà thu lời triệu đô bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

Sau những thương vụ xây dựng - chuyển nhượng “khủng”, năm 1993, Công ty TNHH Hoàn Cầu được thành lập, đánh dấu sự đặt chân của bà trong lĩnh vực bất động sản. Tập đoàn này cũng từng tạo tiếng vang quốc tế khi đứng ra tổ chức thành công sự kiện Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) năm 2008, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Đến năm 2016. Với vốn điều lệ ban đầu là 193 tỷ đồng từ khi mới thành lập, đến nay, Tập đoàn Hoàn Cầu đã có vốn điều lệ 1.170 tỷ đồng cùng hơn 30 công ty thành viên trên khắp cả nước và trải dài trong các hoạt động từ tài chính - ngân hàng, bất động sản, du lịch...

Cũng giai đoạn này, bà Tư Hường cùng gia đình đặt chân vào lĩnh vực tài chính khi mua cổ phần Nam A Bank. Trước khi qua đời, bà tham gia Nam A Bank với tư cách là cố vấn cấp cao HĐQT.

Ngoài lĩnh vực tài chính, bất động sản, bà Tư Hường còn được biết đến là người đầu tiên nghĩ ra mô hình gọi yến về nuôi tại nhà và được mệnh danh là "bà trùm" yến sào ở Khánh Hòa.

Bà được coi là 1 nhân vật hiếm có trong lĩnh vực kinh tế trong nước. Dù tài sản của bà chưa có số liệu nào thống kê nhưng thương trường vẫn đánh giá bà là một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang