Ba vấn đề cần chú ý khi đại tiện

author 17:05 10/08/2015

(VietQ.vn) - Dù nói ra không được nho nhã, nhưng chúng ta không nên lơ là việc đi đại tiện. Như vậy mới giúp cân bằng, bảo đảm cho cơ thể vận hành khỏe mạnh.

Muốn dưỡng thói quen đại diện tốt, có thể bắt đầu từ ba phương diện dưới đây.

Ba vấn đề cần chú ý khi đại tiện

Rất ít người biết thói quen khi đi đại tiện có hại cho sức khỏe

Đại tiện cần chú ý gì?

Rất nhiều người thích vừa đi vệ sinh vừa đọc báo, chơi điện thoại mà không biết rằng như vật sẽ phân tán sự tập trung, giảm bớt khả năng kiểm soát chính xác của cơ hậu môn, lâu dần sẽ dẫn đến táo bón.Ngoài ra, buổi sáng rất dễ xuất hiện ruột kết, đi vệ sinh sau khi ngủ dạy hoặc sau bữa ăn sáng hai mươi phút là thời gian đẹp nhất.

Không nên nhịn

Nhịp sống hiện đại hối hả, rất nhiều người muốn đi vệ sinh nhưng không kịp đến nhà vệ sinh nên liền "nhịn". Đây là thói quen rất không tốt. Ta nên cố gắng giảm thiểu hành vi nhịn đại tiểu tiện, tránh làm mất đi phản xạ điều kiện, dẫn đến táo bón.

Ba vấn đề cần chú ý khi đại tiện

Loại bỏ những thói quen xấu khi đại tiện sẽ giúp cho cơ thể vận hành khỏa mạnh

Tư thế đúng giúp đại tiện thuận lợi

Thông thường mà nói, khi ngồi bồn cầu, cơ xung quanh hậu môn thả lỏng, gia tăng áp lực cho phần bụng, giúp đại tiện thông thuận. Cần chú ý độ cao của bồn cầu phải đảm bảo đùi ở trạng thái gập một nửa mới thích hợp. Nếu chiều cao của bạn hạn chế, có thể kê một chiếc ghế nhỏ dưới chân. 

Đối với những người mắc bệnh về mạch máu tim, mạch máu não, đi đại tiện dùng nhiều sức có khả năng sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Tốt nhất nên lựa chọn bệ ngồi, đi xong đứng dạy một cách từ từ, chậm rãi.

Ngoài ra, nên dựa vào tình trạng phân để điều chỉnh ăn uống. Nếu phân có mùi tanh thối, khó xả sạch, nên ăn ít thịt, tăng cường chất xơ, rau củ. Bên cạnh đó, khi đi khám bệnh, không nên bỏ qua việc xét nghiệm phân, những người 45 tuổi trở lên tốt nhất hãy đi xét nghiệm một năm một lần.

Hân Hân


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang