Bắc Bộ đón tết Nguyên đán trong giá rét, mưa phùn

author 13:02 02/02/2013

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nửa đầu của kỳ nghỉ tết sẽ có rét, rét đậm ở khu vực miền Bắc kèm theo mưa phùn rải rác.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau những ngày giá rét, thời tiết miền Bắc đang ấm dần lên. Trước thềm xuân, những cành đào đã khoe sắc nở nụ, giúp người dân Hà Nội hi vọng những ngày mát mẻ trong dịp Tết Nguyên đán 2013.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nửa đầu của kỳ nghỉ tết sẽ có rét, rét đậm ở khu vực miền Bắc kèm theo mưa phùn rải rác.

Trong những ngày trước và sau tết, miền Bắc vẫn có khả năng xảy ra các đợt rét đậm, rét hại. Nhiệt độ trung bình ngày tại các tỉnh đồng bằng xuống dưới 15 độ C.

Những ngày giáp Tết, thời tiết khá ấm áp nhưng kèm theo độ ẩm khá lớn, hiện tượng này có gì bất thường không, thưa ông?

Tính từ nay đến ngày 8/2, khu vực Hà Nội sẽ duy trì ấm áp, chỉ rét về đêm và sáng sớm, mỗi ngày nền nhiệt tăng lên khoảng 1 độ C. Buổi sáng có mưa nhỏ, sương mù khiến tầm nhìn thấp, nhưng trời vẫn âm u, khó có thể xảy ra nắng hửng lên như ngày 1/2 vừa qua.

Đến ngày 9/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Hà Nội chuyển rét. Ngày mùng Một và mùng Hai tết (ngày 10 và 11/2 Dương lịch), nhiệt độ thấp nhất hai ngày này từ 12 - 13 độ C, mưa phùn. Khoảng mồng 3 tết (ngày 12/2), có một đợt không khí lạnh bổ sung, khiến nhiệt độ khu vực này tiếp tục giảm xuống khoảng 1 độ C. Thời tiết này dự kiến kéo dài ít nhất hết ngày 5 tết (14/2), sau đó sẽ ấm dần lên.

Từ nay đến 27 tết (tức ngày 7/2), thời tiết miền Bắc sẽ ấm dần lên, không có đợt không khí lạnh nào bổ sung xuống nữa. Phía Tây Bắc bộ nhiệt độ cao nhất có thể lên 27-30 độ C. Phía Đông Bắc bộ khoảng 25-28 độ C. Tuy nhiên, ấm vẫn kèm theo ẩm, khu vực đồng bằng Bắc bộ độ ẩm rất cao, có thể lên tới 90-95% vào buổi sáng.

"Thời tiết dịp Tết Nguyên đán 2013 sẽ có rét, có ấm, nắng nóng cũng có. Một số địa điểm du lịch như Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết… vẫn có thể tắm biển. Riêng Sa Pa, Mẫu Sơn, Hà Giang sẽ không loại trừ có băng giá, sương muối".

Sở dĩ trời ấm nhưng độ ẩm còn cao như vậy là do cuối các đợt gió mùa Đông bắc thường xảy ra biến tính kèm không khí ẩm từ biển đưa vào. Song, không đưa vào sâu tận khu vực Tây Bắc bộ mà chỉ ảnh hưởng khu vực Đông Bắc bộ đến Thanh Hóa, tạo ra hình thái thời tiết ấm và ẩm, phù hợp cho nông nghiệp, cây trồng phát triển thuận lợi.

Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ 9 ngày và rất nhiều người đang lên kế hoạch cho mình, tuy nhiên họ còn quan ngại vấn đề thời tiết. Ông có thể cho biết tình hình thời tiết những ngày Tết để người dân chuẩn bị?

Vào ngày 28 tết (tức ngày 8/2) sẽ có một đợt không khí lạnh tương đối mạnh tràn về, gây rét ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, quanh đợt rét này vẫn còn 2 luồng ý kiến. Một luồng ý kiến cho rằng đợt không khí lạnh này sẽ gây rét đậm ở đồng bằng Trung du Bắc bộ, còn một luồng thì cho rằng chỉ gây rét, xấp xỉ ngưỡng rét đậm.

Tiếp đến, từ 29 tết (9/2) đến ngày 2 tết (11/2), khu vực đồng bằng Trung du Bắc bộ nhiệt độ trung bình ngày vào khoảng 14-16 độ C. Vùng núi cao như Hà Giang, Lào Cai sẽ rét đậm, có thể sẽ xuất hiện sương muối, đông kết. Đợt rét này không kéo dài, chỉ duy trì từ 3-4 ngày. Tức nửa đầu của kỳ nghỉ tết sẽ có rét, rét đậm ở khu vực miền Bắc kèm theo mưa phùn rải rác.

Dù đợt rét này chưa chạm mức rét đậm nhưng do sự chuyển đổi thời tiết đột ngột so với những ngày trước kèm mưa phùn sẽ khiến người dân có cảm giác rét hơn mức nhiệt thực tế. Mặc dù có mưa nhỏ khiến đường xá hơi bẩn nhưng lại mang nét đặc trưng của mùa xuân.

Riêng từ ngày 4 tết (13/2) đến ngày 8 tết (17/2) thời tiết sẽ chuyển sang giai đoạn biến tính, vẫn rét nhưng kèm theo mưa nhỏ, sương mù.

Tại các khu vực Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ, trong những ngày tết thời tiết sẽ diễn biến ra sao, thưa ông?

Đối với khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ, trong những ngày đầu của kỳ nghỉ tết, nhiệt độ vào khoảng 20-23 độ C, độ ẩm 80-90%.

Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam bộ những ngày đầu nghỉ tết thời tiết tương đối mát mẻ, không có nắng nóng, se se lạnh về ban đêm. Tuy nhiên, những ngày cuối của kỳ nghỉ tết nhiệt độ trở lại bình thường, ngày nắng nóng, không mưa, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 33-36 độ C.

Như vậy, thời tiết dịp Tết Nguyên đán 2013 sẽ có rét, có ấm, nắng nóng cũng có. Một số địa điểm du lịch như Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết… vẫn có thể tắm biển. Riêng Sa Pa, Mẫu Sơn, Hà Giang sẽ không loại trừ có băng giá, sương muối.

Trước và sau tết, nền nhiệt có xu hướng ấm dần lên. Các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc nền nhiệt ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang