Sự cố vắc xin Quinvaxem khiến phụ huynh quay lưng với tiêm chủng

author 12:49 27/10/2013

(VietQ.vn) - Sau hàng loạt các vụ tai biến trong tiêm chủng dẫn đến nhiều trẻ tử vong trên cả nước, thông tin 27 trẻ nhập viện vì tiêm vắc xin Quinvaxem như giọt nước tràn ly khiến nhiều phụ huynh ái ngại đưa con đi tiêm chủng.

Sự cố vắc xin Quinvaxem khiến phụ huynh sợ 

Câu chuyện về việc quy trình tiêm và chất lượng vắc-xin ở Việt Nam hiện đang là một vấn đề nhức nhối dư luận. Trước những giải thích chưa hoàn toàn thuyết phục của Bộ Y Tế và các cơ quan chức năng, rất nhiều bậc phụ huynh đã nảy sinh tâm lý sợ đưa con đi tiêm.

Chị Thanh (Gia Lâm, HN) bày tỏ lo lắng: “ Con tôi đã nhận được giấy hẹn tiêm vắc-xin 5 trong một mũi đầu tiên của trạm y tế phường. Vừa rồi nghe vụ nhiều trẻ em phải nhập viện vì tiêm loại thuốc này, cả gia đình tôi đang rối loạn vì không biết có nên đưa cháu đi tiêm hay không. Chồng tôi thì bảo cứ tiêm, nhưng bố mẹ chồng thì nhất quyết không đồng ý. Tình hình này chắc tôi cũng không dám cho con đi tiêm…”.

Cùng có chung nỗi lo lắng này, chị Thủy (Cầu Giấy, HN) cho biết: “1 tháng trước tôi sinh bé đầu tại bệnh viện Phụ sản HN, tôi đã yêu cầu bệnh viện không tiêm vắc-xin viêm gan B cho cháu 24h đầu sau sinh. Giờ có lịch tiêm vac-xin  của phường nhưng chắc cũng không dám đem con đi tiêm…”.

Không chỉ ‘âm thầm’ quyết định bỏ tiêm cho con, ở trên mạng, trên các diễn đàn, các hội chăm con nuôi con trên facebook, rất nhiều bà mẹ đang có con nhỏ đồng loạt bày tỏ nỗi lo lắng và ‘rủ nhau'…bỏ tiêm vắc xin cho con (?!).

Tại một ‘topic’ về chủ đề trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin trên diễn đàn nuôi con, có một thành viên chia sẻ: “Những mũi tiêm phụ như viêm gan B hay cúm là không cần thiết. Con mình cũng sắp được 6 tháng nhưng mình ko cho tiêm !!!Có rất nhiều loại virut cúm khác nhau, đi tiêm chỉ phòng được 1 loại thôi. Xui rủi ra thì vẫn ốm như thường. Mình đang nghiên cứu cho con uống gì thêm để tăng sức đề kháng thôi.” Chia sẻ của thành viên này được rất nhiều mẹ đồng tình.

Những ý kiến như “Sau mấy vụ bê bối vacxin mình đã không cho con tiêm từ trước, giờ nghĩ lại mới thấy mình may. Không biết giờ tin ai tin vào điều gì đây...” ; “Ngày xưa bố mẹ mình có được tiêm phòng gì đâu. Sao vẫn sống khoẻ mạnh vậy ta?” ; “Đừng đi tiêm nữa” hay “Dừng tất cả ngay nhé các mẹ. Bé nhà tớ 4 tháng, chuẩn bị các mũi tiêm tiếp theo đây nhưng gia đình tớ quán triệt là không tiêm chủng gì nữa”….nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của các mẹ.

Nàn sóng “nói không với tiêm chủng” không chỉ “sục sôi” ở thành thị, mà tại nhiều vùng nông thôn, các bậc cha mẹ cũng không mấy hào hứng với các chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chị Hợp (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: Dạo trước một chị ở cơ quan tôi cho con đi tiêm phòng lao, cuối cùng con chị ấy bị lao phổi. Giờ lại thêm bao nhiêu vị trẻ em tử vong vì tiêm chủng nên tôi quyết định không đưa con đi tiêm. Không tiêm có khi còn con, đem con đi tiêm nhỡ đâu rủi ro đổ lên đầu nhà mình thì mất con…”.

Sau Sự cố vắc xin Quinvaxem, nhiều bậc cha mẹ quay lưng với chương trình tiêm chủng mở rộng

Chấp nhận giá thành cao tiêm vắc xin nhập ngoại cho con

Trong các ý kiến trái chiều về chuyện tiêm văcxin hay không, có rất nhiều người ủng hộ nên tiêm phải lựa chọn loại thuốc tốt, nhập ngoại dù giá thành cao, chứ không phải là những loại thuốc miễn phí, tiêm tại phường hoặc các cơ sở y tế nhỏ.

Chị Trang (Ba Đình, HN) cho biết: “Cả hai đứa con nhà tôi thôi đều cho đi tiêm dịch vụ, tiêm thuốc nhập khẩu chứ không tiêm thuốc theo chế độ tiêm chủng mở rộng”.

Người nghèo ví von các loại vắc xin nhập ngoại là “vắc xin nhà giàu” vì giá thành của loại này khá cao. Nhưng nay, khi không còn lựa chọn nào khác, người nghèo cũng buộc phải xoay sở dùng “vắc xin nhà giàu”.

Tất bật đưa con từ Hưng Yên lên Hà Nội để tiêm vac-xin dịch vụ từ 7 giờ sáng, đến 11 giờ mới được tiêm, anh Khoa (Mỹ Hào, Hưng Yên) cho biết: “Nhà tôi “cố” lắm mới được thằng cu để có người chống gậy, nó lại là cháu đích tôn của gia đình nên không thể cho con mạo hiểm tiêm phòng ở trung tâm y tế huyện. Tuy thu nhập chẳng khá giả gì nhưng cũng phải cố chắt bóp để đưa con lên Hà Nội tiêm thuốc ngoại nhập, tuy có đắt, nhưng yên tâm…”.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang