Bắc Cực đang 'phình' to, nguy cơ phát nổ vì bóng khí metan

author 05:45 30/04/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều dải đất rộng lớn của Bắc Cực phình lên khi có 7.000 bong bóng khí metan dưới lòng đất có thể nổ bất cứ lúc nào.

Bong bóng khí khổng lồ đang xuất hiện ngày càng nhiều ở bán đảo Yamal và Gydan của Nga khi băng dưới lòng đất tan dần, thả khí metan ra ngoài. Kết quả là, khi bóng khí metan phát nổ, các miệng hố khổng lồ sẽ được tạo ra trên mặt đất.

Nhiều miệng hố đã được phát hiện bởi các vệ tinh bay qua Bắc Cực khi các nhà khoa học đang thám hiểm ở đây. Họ ước tính có tới 7.000 quả bóng khí metan đang mắc kẹt dưới lòng đất.

Bắc Cực đang 'phình' to, nguy cơ phát nổ vì 7.000 bong bóng khí metan

Được biết, hiện tượng này xảy ra là do thời tiết "ấm lên bất thường". Hiện tượng này trở nên phổ biến trong mùa hè năm 2016 - một năm có thời tiết ấm bất thường ở miền bắc nước Nga.

Các chuyên gia đang cố gắng dựng bản đồ vị trí của bong bóng khí metan để hạn chế tác động của chúng đối với nguồn cung cấp năng lượng và các tuyến giao thông vân tải.

Ông Alexey Titovsky, giám đốc ngành khoa học và đổi mới Yamal cho biết, "Ban đầu nó chỉ là một quả bóng thông thường nhưng khí metan sẽ được giải phóng khi bóng khí nổ. Các nhà khoa học đang nghiên cứu, khám phá và sắp xếp các dấu hiệu của mối đe dọa tiềm ẩn như độ phình tối đa của mặt đất và áp lực mà trái đất có thể chịu được".

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang