Bắc Cực nhiệt độ tăng mạnh, băng tan chảy nhanh nhất trong 1.500 năm

author 17:26 14/12/2017

(VietQ.vn) - Bắc Cực đang nóng lên nhanh chóng và đã đạt đến một mức độ chưa từng có trong thời hiện đại.

Báo cáo thường niên do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố chỉ ra rằng năm 2017 đã bớt nóng hơn một chút so với năm nóng kỷ lục 2016. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn quan ngại bởi vì khu vực cực Bắc đang nóng lên nhanh gấp hai lần so với phần còn lại của thế giới và đã đạt đến một mức độ chưa từng có trong thời hiện đại.

"2017 tiếp tục cho thấy chúng ta đang phải chịu tình trạng ngày càng nghiêm trọng, Bắc Cực giờ đây đã rất khác so với cách đây một thập kỷ", Guardian dẫn lời Jeremy Mathis, người đứng đầu chương trình nghiên cứu Bắc Cực của NOAA và là đồng tác giả của báo cáo dài 93 trang.

Trong năm 2017, những tảng băng vĩnh cửu đã tan dần và chỉ còn lại 21% tổng số băng tại Bắc Cực. Trước đó 33 năm, chỉ số này ở mức 45%.

Ngoài ra, dù nhiệt độ nước biển tại Bắc Cực ấm lên trong năm 2017 thấp hơn năm 2016, nhưng cường độ và tốc độ ấm lên thì gấp đôi phần còn lại của thế giới và chưa từng thấy trong vòng 1.500 năm qua.

Băng tại Bắc Cực đang tan nhanh với tốc độ "lịch sử" trong vòng 1.500 năm trở lại đây. Ảnh: Sputnik.

Các nhà khoa học cảnh báo, với tình trạng này, không có dấu hiệu cho thấy khí hậu tại cực Bắc sẽ trở về thời kỳ băng giá hoàn toàn như nhiều thập kỷ trước và điều này khiến khí hậu tại Bắc Cực phức tạp hơn, khó đoán hơn, hay còn gọi là bước đến "điều bình thường mới".

Trong báo cáo, các nhà khoa học đã chỉ ra hai vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay, đó là tình trạng tan băng tại Greenland (Đan Mạch) và sự ấm lên trong không khí và nước ở Bắc Cực.

Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Bắc Cực của NOAA, Jeremy Mathis, người cùng tham gia báo cáo trên, cảnh báo, diễn biến tại Greenland sẽ khiến mực nước biển dâng lên mức đáng ngại. Trong khi đó, những biến đổi toàn diện về nhiệt độ tại Bắc Cực có thể cản trở luồng khí lưu thông trên khắp Trái đất, tác động đến điều kiện thời tiết cũng như khiến thời tiết cực đoan hơn.

Ông Mathis nhận định, những thay đổi về khí hậu tại Bắc Cực không chỉ giới hạn tại khu vực này mà còn xảy ra trên khắp thế giới, tác động đến cuộc sống của con người. Ông chỉ ra rằng con người sẽ phải chi nhiều hơn do giá thực phẩm tăng, đối mặt với thời tiết cực đoan nhiều hơn do sự thoát khí lạnh từ "tủ lạnh của hành tinh".

Những cơn bão tuyết bất thường, tình trạng hạn hán nghiêm trọng tại miền Tây nước Mỹ và những cơn bão hoành hành tại vùng duyên hải Vịnh Mexico (Mexico) là minh chứng cho sự ảnh hưởng từ tình trạng tan băng tại Bắc Cực.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang