Bắc Giang: Gần Tết đào móng xây nhà, bất ngờ phát hiện chum tiền cổ 200 năm tuổi

author 16:12 19/02/2018

(VietQ.vn) - Gần Tết, một gia đình ở Bắc Giang bất ngờ đào được một chum tiền cổ có niên đại khoảng 200 năm trong quá trình đào móng xây nhà.

Trả lời PV VTC, anh Phạm Văn Tiến ( ở Bắc Giang) cho biết: "Chiều ngày 10/2 (tức ngày 25 Tết) gia đình tôi đào móng, động thổ để ra Tết xây dựng hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy nửa ngày đào móng, chúng tôi bất ngờ phát hiện dưới nền nhà có một chum tiền cổ, niên đại khoảng 200 năm trước"

"Lúc thợ đào xuống khoảng 1m bất ngờ đụng phải một chiếc chum bằng đất nung được bịt bằng vải cũ kỹ. Lúc đó, thợ nhà tôi không may làm vỡ chiếc chum và lộ ra rất nhiều tiền cổ ở bên trong", anh Tiến nói.

bac-giang-gan-tet-dao-mong-xay-nha-bat-ngo-phat-hien-chum-tien-co-200-nam-tuoi

 Cận cảnh số tiền cổ đào được. Ảnh: VTC

Được biết, chum tiền cổ mà anh Tiến phát hiện được nặng khoảng 10 kg.

"Sau khi đào được chum tiền cổ này, tôi có hỏi một số anh chị biết tiếng Hán và được biết đây là tiền Minh Mệnh Thông Bảo, thời Nguyễn, có niên đại khoảng 200 trước".

Trong chum ngoài tiền Minh Mệnh Thông Bảo còn có tiền Gia Long Thông Bảo, tôi đoán chủ nhân của chúng sống ở thời kỳ chuyển giao giữa vua Gia Long và vua Minh Mệnh (khoảng  năm 1820)", ông chủ vui vẻ kể lại.

Anh Tiến cũng tiết lộ thêm, tất cả tiền cổ trong chum được làm bằng đồng, tuy nhiên do thời gian bị chôn quá lâu nên bị rỉ sét. Mặc dù không giữ được màu đồng nhưng chúng gần như còn nguyên vẹn.

bac-giang-gan-tet-dao-mong-xay-nha-bat-ngo-phat-hien-chum-tien-co-200-nam-tuoi

 Đồng tiền cổ từ thời Minh Mệnh. Ảnh: VTC

Theo thông tin từ Bảo tàng lịch sử Việt Nam, đời vua Minh Mệnh bắt đầu đúc kiểu tiền hình tròn lỗ vuông bằng chất liệu vàng, bạc và đồng rất đa dạng. Mặt trước đúc nổi minh văn gồm 4 chữ Minh Mệnh thông bảo đọc chéo. Mặt sau tùy từng đồng tiền mà chúng ta thấy có trang trí hoa văn cũng như các câu mỹ hiệu 4 hay 8 chữ mang ý nghĩa là những điều chúc tốt đẹp, an bình, chúc phúc cho nhà vua và muôn dân..

Trao đổi với VTC, anh Hùng Bá, một cửa hiệu chuyên kinh doanh tiền cổ cho hay, tiền Minh Mệnh Thông Bảo đang có giá thị trường khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cặp - không rẻ, cũng không đắt.

Những sai lầm người ăn chay thường mắc phải(VietQ.vn) - Vì nhiều lý do, ngày càng nhiều người chuyển sang ăn chay, tuy nhiên, cũng rất nhiều người ăn chay thường mắc những sai lầm dưới đây.

Giới sưu tầm tiền cổ cũng không lạ gì đồng này, bởi lẽ, Minh Mệnh Thông Bảo là đồng tiền quý nhưng không hiếm.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang