Bắc Giang: Hàng trăm tấn vải thiều “nhập cảnh” Thái Lan

authorXuân Hân 10:49 21/06/2018

(VietQ.vn) - Ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc, vải thiều Bắc Giang đã tiếp cận thêm thị trường mới đầy tiềm năng như Thái Lan, Singapo.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay tính đến ngày 19/6, tổng thu từ vải và các sản phẩm hỗ trợ bảo quản vải tại vùng vải Bắc Giang đạt trên 3.400 tỉ đồng, trong đó, doanh thu từ vải là trên 2.040 tỷ các dịch vụ hỗ trợ trên 1.360 tỷ.

Riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 36.500 tấn, doanh thu trên 64 triệu USD, tương đương gần 1.500 tỷ đồng.

 Vải thiều được ướp đá lạnh chuẩn bị đóng hộp để "xuất ngoại" (ảnh Lê Hiếu).

Ngoài thị trường chính là Trung Quốc, thị trường tiêu thụ vải trong nước năm nay cũng được cải thiện. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn tập trung ở các thị trường lớn như TP HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… Riêng tại TP.HCM và khu vực phía nam, tổng sản lượng tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị Saigon.Coop đạt trên 300 tấn.

Một số thị trường “khó tính” như châu Âu, Nhật Bản, Australia vẫn được duy trì, tuy nhiên số lượng vẫn còn khiêm tốn. Cụ thể, thông tin từ ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, hiện nay đã có một số công ty xuất vải thiều sang Australia với sản lượng 35 tấn, châu Âu đạt 1,1 tấn, sang Nhật Bản 1,5 tấn. Ngoài ra còn có một container xuất khẩu vải thiều bằng đường hàng không sang Mỹ với số lượng 1,1 tấn.

Đáng chú ý, năm nay vải thiều Bắc Giang đã chính thức được “nhập cảnh” thị trường Thái Lan với sản lượng rất khả quan. “Tại thị trường Thái Lan, Central Group hỗ trợ tỉnh xuất khẩu sang với sản lượng gấp 3 lần năm ngoái. Trong ngày 20/6, Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm sẽ xuất sang Thái Lan 200 vải tấn bằng đường hàng không. Toàn bộ số vải được bán tại hệ thống bán lẻ của Thái Lan”, ông Trần Quang Tấn thông tin.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm nay là năm được mùa vải nhất từ trước đến nay, đến giữa tháng 6 các nhà vườn đã tiêu thụ được khoảng 50% sản lượng, từ nay đến cuối vụ cần nhiều biện pháp để tiêu thụ cho bà con nông dân.

Cuối tháng 5 vừa qua lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã sang Trung Quốc chào hàng và đầu tháng 6, tỉnh Bắc Giang đã mời 26 tỉnh thành để hợp tác tiêu thụ trái vải.

Tuy nhiên Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đánh giá sản lượng vải còn nhiều, nếu không chủ động chào hàng, hỗ trợ bán hàng, bảo quản sản phẩm, sẽ có nguy cơ được mùa nhưng mất giá trái vải.
Theo ông Cao Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã tổ chức xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu vải thiều, đẩy mạnh tiêu thụ tại các siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm thương mại lớn trong cả nước.

"Cùng với đó, UBND huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm chất lượng các dịch vụ phụ trợ, an toàn giao thông, an ninh trật tự", ông Cao Văn Hoàn nói.

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang