Bắc Giang: Làm rõ thông tin 1 doanh nghiệp được 'ưu ái' trúng thầu

author 13:11 02/09/2016

(VietQ.vn) - Trung tâm quan trắc môi trường Bắc Giang lạm dụng ngân sách nhà nước với số tiền hơn 2 tỷ đồng được phê duyệt từ nguồn kinh phí sự nghiệp?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa chỉ đạo làm rõ thông tin Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đấu thầu thiếu minh bạch để tạo điều kiện cho một doanh nghiệp trúng thầu. Sở yêu cầu Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang trả lời bằng văn bản liên quan đến sự việc.

Năm 2011, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt gói thầu mua sắm trang thiết bị hơn 2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường. Tuy nhiên, Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đã lạm dụng gói thầu này dưới hình thức đấu thầu mua sắm trang thiết bị công khai.

 Trung tâm quan trắc môi trường Bắc Giang đã biến hóa kỳ ảo dưới hình thức đấu thầu trang thiết bị.

Cụ thể, các trang thiết bị được đưa ra mua sắm đấu thầu bao gồm: 1 máy quy ly tâm; 1 bộ đo khí phát thải; 1 bộ máy chưng cất đạm tự động; 1 máy chưng cất chân không; 1 bộ máy chưng cất cổ quay và 1 tủ lưu mẫu.

Trong đó, tại “biểu phạm vi cung cấp hàng hoá” trong Hồ sơ mời thầu năm 2011, Trung tâm này đã đưa ra những mô tả rất cụ thể về những trang thiết bị sẽ trúng thầu như: Bộ máy cất đạm tự động, hãng sản xuất VELP - Ý, Moden: UDK149; Bộ phân huỷ mẫu, hãng sản xuất VELP - Italia, Moden: SMS; Bộ hút tuần hoàn (sử dụng cho bộ lọc khí), hãng sản xuất VELP - Italia, Moden: JP,…

Về mặt hình thức, Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đấu thầu công khai để chọn được nhà thầu chất lượng, mức giá bán tối ưu nhằm tiết kiệm ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, về mặt bản chất không khác đi “khu biệt” các thiết bị trúng thầu.

 Hồ sơ mời thầu của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.

Không chỉ dừng ở đó, thay vì thể hiện những thông số kỹ thuật cụ thể thì mục “Thông số kỹ thuật Hệ thống chưng cất chân không Ilmdest” trong hồ sơ mời thầu của Trung tâm này lại chứa nhiều thông tin mang tính quảng bá của nhà phân phối như “tính kinh tế rất ấn tượng, cũng như các sản phẩm khác của Ilmvac, bạn chỉ cần đơn giản là cắm và dùng, cắm điện và bật lên dùng, cùng các tính năng nổi bật là không đòi hỏi bộ điều khiển công nghệ,….”.

Theo Nghị định 85/2009/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng quy định: “Hợp đồng mời nhà thầu không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hoá theo quy định của Luật Đấu thầu”.

Hồ sơ mời thầu của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang chứa nhiều thông tin mang tính quảng bá của nhà phân phối sản phẩm.

Hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị năm 2011 của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đã nêu yêu cầu cụ thể về xuất xứ hàng hoá cho thấy không đúng với quy định trên.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp được Trung tâm này "ưu ái" đê trúng thầu là Công ty Hymetco.

Trả lời VietQ.vn, ông Lê Hồng Sơn (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang) cho biết, cơ quan này vẫn đang vào cuộc xác mình nhưng chưa có kết quả cụ thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang