Bắc Giang: Nâng cao năng suất chất lượng giống thủy sản

authorHồng Anh 22:33 04/12/2015

(VietQ.vn) - Nguồn lợi thủy sản của tỉnh Bắc Giang tăng nhanh những năm gần đây là nhờ năng suất, chất lượng giống thủy sản được coi trọng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, tỉnh này hiện có 13 cơ sở sản xuất giống thuỷ sản, trong đó có Trung tâm Giống thuỷ sản cấp I (Lạng Giang) trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, còn lại là 12 cơ sở giống tư nhân.

Mỗi năm, các đơn vị này đáp ứng được 70% nhu cầu nuôi thả của người dân trong tỉnh. Trong đó, các giống cá có năng suất, chất lượng cao như: Chim trắng, chép lai, rô phi đơn tính... Tuy nhiên, số lượng những loại các giống chất lượng cao mới chỉ đáp ứng được khoảng 10-20% so với nhu cầu thực tế. Hơn nữa, lại có tình trạng nhiều nơi sản xuất cá giống chưa có hệ thống ao nuôi đồng bộ đúng quy trình kỹ thuật để vỗ cá bố mẹ, bể đẻ, bể ấp, ương nuôi cá con nên cá bố mẹ phải thả chung đàn, mật độ dày dẫn đến tình trạng cá bị lai cận huyết, dị hình. Thậm chí, có tình trạng sử dụng cá bố mẹ chỉ đạt 0,8 kg/con trong khi tiêu chuẩn phải đạt từ 1-1,2 kg/con. Hầu hết các cơ sở tư nhân khai thác cá bố mẹ vượt quá thời gian quy định.  

Bắc Giang đầu tư nghiên cứu tạo giống thủy sản năng suất chất lượng cao

Bắc Giang đầu tư nghiên cứu tạo giống thủy sản năng suất chất lượng cao

Theo Chi cục Thủy sản, giống tốt sẽ quyết định 60% hiệu quả sản xuất. So với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thức ăn, thuốc thú y thì chi phí mua cá giống là thấp nhất. Cùng một loại cá, chế độ chăm sóc như nhau, nếu giống tốt sẽ đạt năng suất cao hơn 20%. 

Xuất phát từ thực tế đó, năm 2012, Sở Nông nghiệp và PTNT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án nâng cao chất lượng giống thủy sản giai đoạn 2012-2015” với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng. Đề án nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giống thuỷ sản, đáp ứng đủ nhu cầu con giống, nhất là giống cá có giá trị kinh tế cao. 

Theo đó, 13 cơ sở sản xuất cá giống được hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất cá giống, tham quan học tập kinh nghiệm; được hỗ trợ 60% kinh phí thay thế 5 giống cá bố mẹ là: Rô phi, chim trắng, trôi, chép lai, trắm cỏ đạt tiêu chuẩn chất lượng; một phần thức ăn công nghiệp, thuốc thú y, hóa chất, chế phẩm sinh học để xử lý, cải tạo môi trường ao bảo đảm an toàn cho cá bố mẹ.

Hiện 13 đơn vị sản xuất cá giống trong tỉnh đã được cấp chứng chỉ kỹ thuật; thay thế được 70% cá bố mẹ bảo đảm đủ tiêu chuẩn sinh sản, đáp ứng 100% nhu cầu nuôi thả cho người dân trong tỉnh.

Năm 2013 và 2014, mỗi năm các cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 1 tỷ con cá bột, trong đó các giống cá chất lượng được sản xuất với số lượng tăng gấp đôi so với trước khi thực hiện đề án, chiếm 50% cơ cấu giống của tỉnh; tỷ lệ ương nuôi đạt tới 80%. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang