Bắc Giang: Vì đâu Công ty bê tông Đức Quân vẫn lì lợm, kinh doanh trái phép?

authorXuân Hân 17:05 06/06/2018

(VietQ.vn) - Các cấp Sở, ngành của tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc để làm rõ sai phạm, nhưng công ty bê tông Đức Quân vẫn ngang nhiên hoạt động.

Liên quan đến những kiến nghị của chính quyền xã Vũ Xá và người dân địa phương về việc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đức Quân (Công ty Đức Quân) chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại thôn Dăm, xã Vũ Xá huyện Lục Nam để xây dựng trạm trộn bê tông trái phép, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan hữu quan để kiểm tra, xử lý vụ việc.

Tại Văn bản số: 1527/UBND-TN, ngày 16/05/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang có nội dung truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây Dựng, Sở Kế hoạnh và Đầu tư kiểm tra, xử lý vụ việc liên quan đến Công ty Đức Quân. Theo đó, báo cáo kết quả, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 16/06/2018.

 UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra và báo cáo trước ngày 15/6. (ảnh X.H).

Theo nguồn tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị này đã gửi giấy mời Công ty bê tông Đức Quân lên làm việc, nhưng đại diện của công ty này vẫn bặt vô âm tín.

“Tôi là người đã trực tiếp ký giấy mời, mời Công ty bê tông Đức Quân lên làm việc vào ngày 28/05. Buổi sáng hôm đó, phía công ty nói họ bận nên chuyển sang buổi chiều nhưng từ buổi chiều hôm đó đến nay phía Công ty bê tông Đức Quân vẫn chưa ý kiến gì”, ông Ngô Văn Xuyên, PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Ông Xuyên cũng cho rằng, việc sai phạm ở trạm trộn Công ty Đức Quân là do UBND huyện Lục Nam vào cuộc chưa quyết liệt (?).

Thông tin với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng phòng TNMT huyện Lục Nam cho biết “UBND tỉnh đang giao cho Sở TNMT để chủ trì giải quyết việc này, hiện đoàn thanh tra Sở TNMT đang bắt tay vào việc”.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Dương Văn Chúc, Chủ tịch UBND xã Vũ Xá để tìm hiểu diễn biến về vụ việc tại địa phương, ông Chúc thông tin: “Đơn vị này (Công ty bê tông Đức Quân/PV) giờ đã xây dựng rất hiện đại rồi, vẫn kinh doanh hoạt động bình thường, anh em xã vẫn thường xuyên báo cáo với huyện, nhưng huyện vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo, thẩm quyền của xã thì không thể ra đó mà dỡ bỏ được”.

Trạm trộn bê tông Đức Quân xây dựng trên 8.400 m2 đất nông nghiệp, đang ngang nhiên hoạt động trái phép (ảnh X.H). 

“Quan điểm của UBND xã là thực hiện theo luật, bây giờ không đủ điều kiện hoạt động thì buộc phải khắc phục hậu quả và trả lại mặt bằng”, ông Dương Văn Chúc tỏ ra cương quyết.

Theo vị Chủ tịch xã này, UBND huyện Lục Nam cần phải có định hướng rõ ràng, cho tồn tại hoặc buộc phải tháo dỡ. Ông Chúc cũng cho rằng các cơ quan chức năng của huyện Lục Nam làm việc không quyết liệt, nên mới có tình trạng công ty Đức Quân hoạt động “chợ búa và vô tổ chức” như vậy.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã thông tin phản ánh về những bức xúc của người dân liên quan đến Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đức Quân (Công ty Đức Quân), ngày 7/4/2018, doanh nghiệp này đã từng bị UBND huyện Lục Nam xử phạt hành chính với số tiền 30 triệu đồng và buộc khắc phục tình trạng đất như ban đầu trong thời hạn 10 ngày.

Các cơ quan chức năng đang vào cuộc xử lý vi phạm nhưng xi măng Đức Quân vẫn hoạt động kinh doanh bình thường (ảnh X.H). 

Tiếp đó, ngày 17/05/2018, UBND huyện Lục Nam ra văn bản số: 484/UBND-VP do ông Giáp Văn Ơn, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, gửi Phòng Tài Nguyên và Môi trường, Kinh tế hạ tầng, UBND xã Vũ Xá tổ chức làm việc với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đức Quân để kiểm tra, làm rõ phản ánh của người dân. Kết quả tổng hợp báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý với Chủ tịch UBND huyện trước ngày 21/05/2018.

Theo đó, liên tiếp các văn bản của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang đã được ban hành, nhiều cuộc họp đã được triển khai, nhưng không hiểu sao, đến thời điểm này (ngày 6/6) trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động kinh doanh như chưa từng có chuyện gì xảy ra. 

Dư luận nghi ngờ, phải chăng công ty Đức Quân được sự 'chống lưng' hay 'ưu ái' nào đó nên mới coi thường pháp luật như vậy?

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang