Một ngư dân Bạc Liêu bỗng thành tỷ phú nhờ bắt được ngọc ốc quý hiếm giá nửa tỷ

authorHà Thúy 13:57 13/06/2017

(VietQ.vn) - Một ngư dân ở Bạc Liêu vừa bắt được một viên ngọc ốc quý hiếm mà theo đó, từng có 1 viên tương tự được bán giá 450 triệu đồng. Vì đâu mà ngọc ốc có mức giá đắt đỏ như vậy?

Theo báo Giao thông, người dân ở ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đang bàn tán xôn xao việc anh Nguyễn Văn Nam (SN 1982), chủ tàu cá mang BKS BL93196TS đánh bắt được viên ngọc ốc quý hiếm.

bac-lieu-xon-xao-ngu-dan-bat-duoc-vien-ngoc-oc-quy-hiem-gia-gan-nua-ty

 Viên ngọc ốc của ngư dân Bạc Liêu. Ảnh: Báo Giao thông

Được biết, một tuần trước, khi tàu đánh cá của anh tại vùng biển Nhà tình nghĩa, cách vùng biển Thái Lan khoảng 20 hải lý đã dính được nhiều ốc vỏ vàng, mỗi con nặng từ 3-5kg.

Sau khi tàu cập bến, lượng ốc khai thác được anh chia lại cho tài công và ngư phủ, anh chỉ để lại 4 con ốc lớn nhất để tặng cho người thân. Tuy nhiên, khi làm thịt ốc để ăn, người thân anh Nam phát hiện viên ngọc nằm trong con ốc và gửi trả lại cho anh.

Biết là ngọc quý hiếm nên anh Nam đã mang đến tiệm vàng giám định và cân được trọng lượng hơn 2 chỉ.

Zing thông tin, theo các ngư dân ở Gành Hào, đây là ngọc ốc thứ 3 mà người dân thị trấn cửa biển này có được khi đánh bắt thủy sản. Trong đó, một viên được chủ tiệm kim hoàn ở Bạc Liêu mua với giá 450 triệu đồng. Còn viên ngọc ốc của anh Nam, tuy đã có người hỏi mua nhưng vì chưa ưng ý được giá nên anh Nam chưa đồng ý bán.

Vì đâu mà ngọc ốc lại có giá cao đến như vậy?

Theo các chuyên gia, ốc giác hay còn gọi là ốc Hoàng Đế (danh pháp khoa học là Melo melo). Đây là một loài ốc trong họ Volutidae, cỡ lớn, rất có giá trị kinh tế với việc khai thác ốc để lấy thịt và một số cá thể có thể tạo ngọc. Loại ốc này phân bố ở châu Á, có ở dọc bờ biển Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Philippines…

Theo Sài Gòn Tiếp Thị, cũng như ngọc trai, ngọc ốc được tạo thành từ một vết thương của con ốc, nhưng rất hiếm. Ngọc giá trị cao, đẹp, xuất sắc, kích cỡ lớn lộ diện hằng năm ở Việt Nam đếm không quá đầu ngón tay. Ngay trong giới chơi sành các loại đá quý, kim hoàn, rất nhiều người vẫn chưa từng thấy qua ngọc ốc.

Ngọc có trong con ốc giác. Nhưng nghìn con ốc may ra được một viên, Ngọc ốc tính chỉ, giống như vàng. Ngọc thường có màu đỏ, vàng cam, vàng lợt và trắng. Các đường vân đan xen nhau, cầm viên ngọc lắc qua lắc lại dưới ánh sáng, những tia màu như chạy qua chạy lại rất ấn tượng và đẹp mắt. Tuổi ốc càng lớn, ngọc càng to, vân càng đẹp và đậm màu. Ngọc có trọng lượng dưới 2 chỉ thường non tuổi, cầm màu không tốt, để lâu không bảo quản kỹ sẽ xuống màu, mất giá. Ngọc từ vàng lợt mất màu chuyển trắng là coi như bỏ đi.

Được biết, ngọc thường được đưa về Sài Gòn từ các vùng biển, chỉ thời gian rất ngắn sau đó sẽ lên đường sang nước ngoài, chủ yếu là các nước Bắc Âu, đặc biệt là ở Ý. Singapore và Đài Loan cũng là hai thị trường tiêu thụ mạnh.

Ngọc ốc ít được đeo dùng làm trang sức vì hiếm hoi. Nhiều người cho sở hữu được ngọc ốc là điềm lành, mang lại may mắn nên thường cất giữ rất cẩn trọng. Ngọc ốc khá mềm, so với độ cứng kim cương là 100, thì ngọc ốc nằm ở độ cứng 19 - 21, móng tay cạo có thể gây trầy xước, bào mòn. Viên ngọc ốc lớn nhất từng được tìm thấy ở thị trường Sài Gòn nặng 1,6 lượng, tương đương 311 carat.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang