Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cảnh báo bệnh u bướu tuyến giáp

author 18:49 28/11/2018

(VietQ.vn) - Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo, trường hợp bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu nhân lớn ở 2 thuỳ hoặc có biểu hiện chèn ép hoặc gây biến dạng vùng cổ, mất thẩm mỹ… cần thăm khám cơ sở y tế để điều trị, phẫu thuật.

Mới đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương phẫu thuật thành công ca u bướu khổng lồ nặng 4kg, với kích thước khoảng 25cmx19cm. Bệnh nhân được xác định là chị L.T.N, sinh năm 1971, tại Hà Nam.

20 năm trước, chị phát hiện khối u nhưng do bệnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, cuộc sống nên không điều trị dứt điểm. Gần đây, khối u lớn chèn ép khiến chị khó thở, nuốt rất vướng, gần như không thể nằm ngửa.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiến hành phẫu thuật thành công ca u bướu khổng lồ nặng 4kg. Ảnh: ĐVCC 

Người bệnh chia sẻ, chị phát hiện khối u khi năm 16, 17 tuổi. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chủ quan khi hàng xóm cho rằng đó là u thường nên chị và gia đình không thăm khám. Khoảng 10 năm trở lại đây khối u to nhanh bất thường, tình trạng sức khỏe giảm sút, khó ăn, khó nuốt đồng thời xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

Theo BSCKII Nguyễn Tiến Lãng, Trưởng khoa Ngoại chung - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, khối u của bệnh nhân liên quan đến suy giáp bẩm sinh kèm với việc trí tuệ của bệnh nhân phát triển chậm. Mọi tiếp xúc, phản ứng đều không được như bình thường nên chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu sức khỏe giảm sút nhanh, mệt mỏi tăng cao người bệnh mới nói cho người nhà biết và đưa đi khám.

BS Lãng cho biết thêm, trường hợp tắc bướu tuyến giáp khổng lồ như chị N không nhiều. Song do sự chủ quan khiến khối u lớn làm biến đổi cấu trúc giải phẫu, vì vậy để phân định, bảo tồn được các mạch máu, tuyến nội tiết… kể trên vô cùng khó khăn. Chưa kể, khi u bướu lớn như trên sẽ tăng sinh mạch máu trong bướu khiến phẫu thuật viên phải cẩn trọng tránh để bệnh nhân mất máu trong quá trình phẫu thuật

Cận cảnh BS Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 4kg. Ảnh: ĐVCC

Trên thế giới, nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 4% dân số nước Mỹ mắc căn bệnh kể trên nhưng con số thực tế có thể lên đến 6 - 7% dân số. Ở Việt Nam chưa có nghiên cứu khảo sát bệnh lý tuyến giáp nào. Tuy nhiên, do Việt Nam có nhiều vận động, tuyên truyền người dân sử dụng muối iot nên giảm thiểu phần nào tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh lý kể trên.

Từ trường hợp bệnh nhân N, bác sĩ bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo, người dân khi có những vấn đề bất thường liên quan đến tuyến giáp, cần phải tới cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời. Bởi tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Hormon tuyến giáp có vai trò lớn trong chuyển hóa, điều hòa sự trao đổi chất cơ bản, tham gia vào quá trình điều hòa sự tăng trưởng và sự phát triển của hệ thần kinh, tăng độ nhậy cảm của cơ thể với Catecolamin. Cùng với đó các hormon tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa với tất cả các tế bào trong cơ thể con người.

Đặc biệt, với những trường hợp bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu nhân lớn ở 2 thuỳ hoặc có biểu hiện chèn ép hoặc gây biến dạng vùng cổ, mất thẩm mỹ… cần thăm khám cơ sở y tế để điều trị, phẫu thuật.

 Thúy Ngân

Hơn 45 tấn thịt bò xay của JBS USA bị thu hồi do nhiễm khuẩn E.Coli(VietQ.vn) - Sau vụ thu hồi thịt bò lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ cách đây 2 tuần, JBS USA tiếp tục thu hồi gần 45 tấn thịt bò xay do nhiễm khuẩn E. coli.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang