Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm kết mạc vào mùa Đông - Xuân

author 11:52 20/01/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viêm kết mạc là một bệnh cơ địa dị ứng, bản chất không nguy hiểm, chỉ gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, các bệnh về mắt khá phức tạp và có nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực cao.

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Tạo, Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk) cho hay bệnh viêm kết mạc bị rải rác quanh năm. Tuy nhiên, bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi, đặc biệt vào mùa đông xuân, thời tiết khô hanh, bụi bặm, nấm mốc sinh sôi…

Những người có sức đề kháng yếu, mệt mỏi hoặc những người có cơ địa nhạy cảm với thời tiết, như: dị ứng phấn hoa, các loại bụi, lông thú vật, côn trùng, gió, ánh nắng thì càng dễ mắc bệnh viêm kết mạc mắt. Bệnh viêm kết mạc vốn là bệnh lành tính nên hầu như những người bị viêm kết mạc khá chủ quan, không điều trị bệnh sớm.

Bệnh viêm kết mạc là một bệnh cơ địa dị ứng, bản chất không nguy hiểm, chỉ gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, các bệnh về mắt khá phức tạp và có nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực cao. Do đó, khi có triệu chứng bệnh về mắt cần đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm kết mạc là một bệnh cơ địa dị ứng ảnh minh họa 

Bác sĩ Huỳnh Văn Tạo khuyến cáo, hiện đang vào mùa đông xuân, người dân nên cẩn trọng với một số bệnh đau mắt. Trong đó, thường gặp nhất là các loại viêm kết mạc dị ứng gồm: viêm kết mạc dị ứng cấp tính, viêm kết mạc mùa xuân, viêm kết mạc theo mùa hoặc quanh năm, viêm kết mạc cơ địa dị ứng.

 
Đặc điểm chung của nhóm bệnh này là gây ngứa, bắt buộc người bệnh phải gãi hoặc dụi mắt khiến giác mạc bị loét trợt, đang ngứa chuyển sang đau nhức có thể gây sẹo và giảm thị lực vĩnh viễn. Đây là nhóm bệnh mắt lành tính không gây mù lòa nhưng có thể gây biến chứng nặng nề. Đặc biệt, những người hay tự ý chữa bệnh bằng phương pháp dân gian và tự ý mua thuốc điều trị chỉ khiến bệnh viêm kết mạc nặng lên. Đồng thời sinh ra nhiều biểu hiện khác ngoài kết mạc, từ viêm kết mạc có thể phát triển thành bệnh viêm giác mạc, làm giảm thị lực, gây khó khăn trong sinh hoạt.

 

Vì vậy, bệnh nhân cần khám đúng bác sĩ chuyên khoa, dùng thuốc theo đơn bác sĩ và theo dõi bệnh. Viêm kết mạc nếu điều trị sớm, khoảng 2 tuần bệnh có thể sẽ khỏi. Tuy nhiên, bệnh rất dễ lây cho người khác, tốt nhất người bệnh không nên chủ quan.

Khi thấy các biểu hiện của bệnh, bao gồm: ngứa mắt, đỏ mắt, cộm, ho, sốt, nóng rát mắt, đau, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ… hãy tới ngay bác sĩ chuyên khoa mắt để khám và được điều trị, dùng thuốc đúng cách. Không nên tự ý mua thuốc và tra, nhỏ thuốc mắt kéo dài sẽ gây biến chứng, bệnh nặng lên, có thể dẫn tới mù lòa.

Ngoài ra, cần chú ý phòng bệnh, tránh lây cho người khác bằng cách giữ vệ sinh cá nhân, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, như: khăn, chậu rửa mặt… khi mắc bệnh cần hạn chế giao tiếp để tránh lây lan cho người khác.

Triệu Vy

Tôm, cá thu đông lạnh không rõ nguồn gốc tuồn lậu về Hà Nội bán kiếm lời(VietQ.vn) - Trong đợt ra quân phòng chống buôn lậu trên địa bàn ngày cận Tết, Đội Quản lý thị trường số 8 Lạng Sơn đã phát hiện xe ô tô chở nhập lậu lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang