Bác sĩ cảnh báo: Rửa mũi cho trẻ bằng xi lanh hay bình rửa vào mùa đông đều rất nguy hiểm

author 11:00 10/01/2019

(VietQ.vn) - Vào mùa đông trẻ nhỏ thường mắc bệnh viêm mũi, sổ mũi khiến nhiều bà mẹ tự ý rửa mũi cho trẻ nhưng theo bác sĩ, các mẹ nên thận trọng.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Thạc sĩ, bác sĩ Võ Công Minh - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, các bậc cha mẹ không nên rửa mũi bằng xy-lanh hay các loại bình rửa mũi thông thường, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Bác sĩ Công Minh giải thích, nguyên nhân là khi bơm bằng xy-lanh hay bình rửa, dòng nước vào mũi sẽ rất mạnh. Áp lực và thể tích cao có thể gây kích ứng làm rát mũi, tổn thương niêm mạc mũi, thậm chí có thể gây chảy máu cam.

Dòng nước có thể xuống họng, khí quản gây ho sặc, ngộp thở và có nguy cơ dẫn đến viêm đường hô hấp dưới. Nếu không rửa mũi đúng cách và đúng tư thế, dòng nước có thể trở nên quá mạnh, cuốn theo dịch nhầy mũi chứa vi trùng gây bệnh vào thẳng lỗ vòi tai ở cửa mũi sau đến tai giữa làm ù tai, đau tai và có thể gây viêm tai giữa.

Rửa mũi cho con vào mùa đông mẹ nên thận trọng

 Rửa mũi cho con vào mùa đông nên thận trọng.

Thông tin thêm về tác hại khi rửa mũi cho trẻ nhỏ sai cách, ThS.BS Lương Văn Chương, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết trên báo Gia đình & Xã hội, mũi là nơi đầu tiên để không khí vào phổi nên có chức năng cực kì quan trọng là làm ấm, làm ẩm, làm sạch không khí.

Theo đó, mũi có rất nhiều mạch máu, vì thế khi trời lạnh mũi làm việc nhiều nên thường đỏ lên. Bên cạnh đó, để làm ẩm, mũi sẽ tiết nhiều dịch nhày có tác dụng như cái bẫy bắt hết bụi và vi khuẩn. Mặt khác, trong dịch nhầy còn có kháng thể có thể diệt vi khuẩn gây bệnh. Dịch nhầy còn là nơi để vi khuẩn có lợi sinh sống để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Vì một loạt lợi ích của dịch nhầy của mũi như vậy nên không nhất thiết phải hút sạch nó.

Bố mẹ chỉ nên hút mũi cho trẻ khi mũi quá đặc gây tắc hoặc dịch mũi có mùi hôi. Ngoài ra, khi trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi, bố mẹ hay lạm dụng các loại thuốc nhỏ mũi tự mua ngoài hiệu thuốc mà không tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ là một sai lầm nghiêm trọng. Vì rất có khả năng mua nhầm thuốc nhỏ mũi khiến trẻ gặp “họa”.

Tưởng thuốc của bố là kẹo, 3 chị em ăn bị ngộ độc: Lời cảnh tỉnh với các bậc cha mẹ(VietQ.vn) - Do nhầm tưởng thuốc của bố là kẹo, 3 chị em cùng ăn sau đó cả 3 bị ngộ độc thuốc buộc gia đình phải đưa tới bệnh viện cấp cứu khẩn cấp.

Do đó, để mũi bé luôn sạch và không bị viêm nhiễm, một trong những biện pháp thay thế tốt nhất được bác sĩ khuyên đó là sử dụng là xịt mũi bằng nước biển sâu. Nước biển sâu là nước biển được khai thác từ độ sâu 450 m ở vùng biển Tiền Hải, Thái Bình. Ở tầng này, nước biển sâu vô trùng, chứa nhiều nguyên tố vi lượng với 60 khoáng chất như đồng (Cu), kẽm (Zn)... có tác dụng sát khuẩn nhẹ, rửa sạch các dị ứng nguyên và vi trùng. Sản phẩm nước biển sâu còn có tác dụng làm loãng dịch nhầy mũi và giữ độ ẩm sinh lý cho niêm mạc mũi, giảm viêm hiệu quả.

Sau khi khai thác, nước biển sâu trải qua quy trình sản xuất khép kín trên dây chuyền thiết bị hiện đại, kiểm tra chất lượng y tế nghiêm ngặt mới được xuất xưởng. Do đó, nước biển sâu đảm bảo vô trùng và an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyên, khi chọn sản phẩm vệ sinh mũi, cần lưu ý về đầu xịt và thân chai đóng nguyên khối để giữ vệ sinh, hạn chế vi khuẩn xâm nhập mỗi khi dùng xong. Đầu vòi xịt thiết kế êm ái, mềm mại, dễ chịu còn giúp trẻ không hình thành tâm lý sợ hãi khi vệ sinh. Xịt mũi cần đúng cách và đúng tư thế như hướng dẫn trên bao bì.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang