Bác sĩ cảnh báo viêm loét dạ dày và những nguy hiểm có thể xảy ra

author 16:09 17/01/2019

(VietQ.vn) - Để phòng ngừa bệnh dạ dày, từ tuổi 40 trở lên người dân phải nội soi dạ dày sàng lọc bệnh. Nếu hình ảnh hoàn toàn bình thường và không có yếu tố nguy cơ thì kiểm tra lại sau 5 - 10 năm.

Viêm dạ dày là căn bệnh không nguy hiểm nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phác đồ. Tuy nhiên, nếu để bệnh viêm loét dạ dày tá tràng kéo dài, lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như loét dạ dày, thủng dạ dày hay ung thư dạ dày.

 
Theo Hội khoa học Tiêu hóa, tại Việt Nam, có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh dạ dày, nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ. Đặc biệt là viêm dạ dày do vi khuẩn HP, chiếm 70% các ca viêm dạ dày tại Việt Nam.
 

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai nhận định, người dân nhất là những người không có thói quen đi sàng lọc bệnh dạ dày, người bị bệnh viêm loét dạ dày, đặc biệt là có ổ loét trên 1cm, sau thời gian điều trị không theo dõi bệnh theo chỉ định của bác sĩ, khi quay lại viện đã bị biến chứng xuất huyết tiêu hóa.

Hơn nữa, hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày bao gồm lớp chất nhầy và tế bào biểu mô bề mặt. Nếu bất kỳ căn nguyên nào làm lớp chất nhầy mỏng đi hoặc bị phá hủy thì lớp tế bào biểu mô bề mặt cũng bị bong tróc, lúc đó các tác nhân tấn công vào các lớp khác thành dạ dày, tá tràng gây ra ổ loét. Tùy mức độ, ổ loét có thể sâu thậm chí ăn thủng thành ống tiêu hóa. Với bệnh viêm loét dạ dày sẽ làm hỏng hàng rào bảo vệ và tấn công các lớp ở thành dạ dày. Tùy vào mức độ tổn thương nông thì là viêm còn tạo thành các ổ tổn thương thực sự gọi là ổ loét.

PGS Hồng nhận định, với những người trẻ, loét hành tá tràng hay gặp hơn cả. Ở những người trung niên, viêm loét hành tá tràng vẫn xuất hiện cùng với viêm loét dạ dày, còn người cao tuổi thì bệnh hay gặp ở dạ dày. Đáng chú ý, nhiều người bệnh đã được bác sĩ phát hiện bệnh viêm loét dạ dày nhưng không tái khám, theo dõi định kỳ sau khoảng 3 tháng, 6 tháng.

 Viêm loét dạ dày là bệnh phổ biến thường gặp. Ảnh minh họa

PGS Hồng cho hay, có bệnh nhân tổn thương loét hành tá tràng ổ loét trên 1cm, dù bác sĩ có chỉ định theo dõi đến khi xuất hiện sẹo mới thôi, nhưng không tuân thủ. Đến khi quay lại bệnh viện khám, bác sĩ cho biết đã có biến chứng xuất huyết tiêu hóa.

Theo PGS Hồng, nguyên nhân viêm loét dạ dày, tá tràng nhiều như nhịp sống, căng thẳng, chế độ ăn sinh hoạt thất thường tăng bài tiết axit bất thường gây tổn thương dạ dày, hiện diện của vi khuẩn HP gây ra tổn thương viêm, loét. Căn nguyên có một tỷ lệ tương đối lớn sử dụng thuốc lạm dụng (sử dụng theo chỉ định hoặc không theo chỉ định của bác sĩ) có thể làm phá hỏng hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày như thuốc giảm đau, chống viêm trong bệnh lý cơ xương khớp, thuốc hạ sốt cũng có thể gây tổn thương viêm loét, làm hỏng hàng rào bảo vệ, chất nhầy, ổ loét có thể rất nhiều chạy suốt cả đường tiêu hóa… Các khối u tăng bài tiết tăng axit. Ngoài ra còn có yếu tố di truyền, ăn uống, sinh hoạt (hút thuốc lá nhiều gây viêm loét dạ dày)…

 Bảo vệ dạ dày khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh dạ dày, từ tuổi 40 trở lên người dân phải nội soi dạ dày sàng lọc bệnh. Nếu hình ảnh hoàn toàn bình thường và không có yếu tố nguy cơ thì kiểm tra lại sau 5 - 10 năm. Với những đối tượng có nguy cơ cao như người thân trong gia đình bị ung thư dạ dày, đã từng bị loét dạ dày, có biến chứng xuất huyết, hẹp môn vị phải đi khám thường xuyên. Người bị viêm teo, loét, có khối u lành tính cần sàng lọc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, mọi người cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, không hút thuốc lá, uống rượu bia…

Triệu Vy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang