Bác sĩ sử dụng robot mổ u não thành công tại Việt Nam

author 07:05 16/02/2019

(VietQ.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não bằng hệ thống Robot Modus V Synaptive dưới sự hỗ trợ của GS. Amin Bardai Kassam, Phó chủ tịch Viện phát triển Khoa học thần kinh Aurora (Mỹ).

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Mới đây, TS. BS Phan Văn Báu, GĐ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, ê-kíp bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não bằng hệ thống Robot Modus V Synaptive dưới sự hỗ trợ của GS. Amin Bardai Kassam, Phó chủ tịch Viện phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng ban khoa học, Trung tâm y tế Advocate Aurora (Mỹ) - người được coi là cha đẻ của hệ thống robot này tại Mỹ.

Ca bệnh đầu tiên được mổ bằng kỹ thuật mới này là một nữ bệnh nhân 67 tuổi, ngụ tại tỉnh Tây Ninh, đã nhập viện trước Tết. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau đầu, nói khó, yếu tay chân phải. Kết quả chụp MRI cho thấy khối u nhỏ, định vị sâu khó tiếp cận ở bán cầu não trái là bán cầu trội với mô não xung quanh khối u phù nhiều.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân u não bằng robot được thực hiện tại bệnh viện. Ảnh: BVCC 

Bác sĩ Chu Tấn Sỹ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Nhân dân 115, đồng thời là trưởng kíp ca mổ đặc biệt này cho biết, bệnh nhân có khối u dưới vỏ, vùng trán đứng bên trái, chi phối nửa người bên phải, hạn chế khả năng nói. Ca mổ bắt đầu 9h và kết thúc sau 90 phút, sớm hơn dự kiến và thành công tốt đẹp.

Trước đó, để chuẩn bị cho hoạt động này, Đảng ủy và Ban giám đốc bệnh viện đã cử bác sĩ Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh đi đào tạo hai đợt tại Mỹ (2017), gần đây tại Thụy Sĩ (2018). Trong gần 1 tháng nay sau khi robot được lắp đặt tại phòng mổ bệnh viện, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh đã được huấn luyện tại chỗ để làm quen với hệ thống.

Theo GS. Kassam, hệ thống Robot ứng dụng cho phẫu thuật thần kinh ở não tại Bệnh viện nhân dân 115 là ca đầu tiên trong khu vực châu Á, ca mổ đã thành công nhanh hơn dự kiến, gần như không gây tổn thương các cấu trúc não kế cận. Sau 2 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh, rút nội khí quản.

Hệ thống robot này được ứng dụng phẫu thuật đầu tiên cách đây 3 năm tại Canada và Mỹ (Robot thế hệ I). Robot sử dụng tại Bệnh viện nhân dân 115 thuộc thế hệ II mới ra đời gần một năm nay nên các tính năng vận hành nhanh, chính xác hơn. Robot Modus V Synaptive mà Bệnh viện 115 trang bị có giá trị 54 tỷ đồng do Mỹ sản xuất. Trị giá phẫu thuật 50 triệu đồng/ca, bệnh viện cho biết sẽ có 10 bệnh nhân được mổ miễn phí.

Triệu Vy

7 dấu hiệu xuất hiện trên bàn tay chứng tỏ sức khỏe đang có vấn đề nghiêm trọng(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, bàn tay bỗng dưng thay đổi bất thường chính là triệu chứng mà bạn cần phải chú ý đặc biệt để duy trì sức khỏe của mình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang