Bác sĩ người Úc – anh hùng cuộc giải cứu đội bóng Thái tiết lộ cuộc gọi đầu tiên sau chiến dịch

authorKhánh Hồng 10:59 11/07/2018

(VietQ.vn) - Cuộc gọi đầu tiên của bác sĩ người Úc sau khi cuộc giải cứu thành công là báo cho Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

Bác sĩ người Úc Richard Harris đóng vai trò quan trọng trong cuộc giải cứu 12 cầu thủ bóng đá bị mắc kẹt trong hệ thống hang động Thái. Ông được triệu tập nhờ vào chuyên môn y khoa và kinh nghiệm lặn hang động.

Ông đã kể về cuộc điện thoại đầu tiên trong niềm hạnh phúc khi nhiệm vụ cứu hộ kết thúc tốt đẹp.

bac-si-uc--anh-hung-cuoc-giai-cuu-o-thai-lan--tiet-lo-cuoc-goi-dau-tien-sau-chien-dich

 Bác sĩ gây mê người Úc Richard Harris. Ảnh: AP

Ông cho biết đã gọi điện cho Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - người yêu cầu phải là người đầu tiên biết ông an toàn sau nhiệm vụ giải cứu táo bạo, Seven News đưa tin.

Người đàn ông 53 tuổi đến từ Adelaide cũng được ca ngợi vì ý tưởng y học khéo léo giúp các chàng trai bị mắc kẹt giữ bình tĩnh trong khi phải  bơi 1.7 km trong mệt mỏi. 

bac-si-uc--anh-hung-cuoc-giai-cuu-o-thai-lan--tiet-lo-cuoc-goi-dau-tien-sau-chien-dich

 Tiến sĩ Harris đã gọi điện cho Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (cùng vợ Lucy tuần trước) khi nhiệm vụ cứu hộ kết thúc. Ảnh: AP

Sâu bên trong hệ thống hang động, Tiến sĩ Harris dùng thuốc an thần nhẹ cho các bé trai, đảm bảo những người bơi lội thiếu kinh nghiệm không hoảng sợ khi trong nước, tờ Daily Telegraph đưa tin. 

bac-si-uc--anh-hung-cuoc-giai-cuu-o-thai-lan--tiet-lo-cuoc-goi-dau-tien-sau-chien-dich

 12 cậu bé được giải cứu khỏi hang động trong chiến dịch khổng lồ.

Câu chuyện đáng kinh ngạc thu hút truyền thông Thái Lan và thế giới từ khi nhóm được phát hiện bị mắc kẹt bởi hai thợ lặn ở Anh vào ngày 2/7, 9 ngày sau khi biến mất trong khi khám phá hệ thống hang Tham Luang.

Khi Tiến sĩ Harris gia nhập đội cứu hộ Thái Lan làm nhiệm vụ tại hệ thống hang động Tham Luang, ông đã thuyết phục các quan chức thay đổi kế hoạch của họ và đưa những chàng trai yếu nhất ra trước, thay vì là người khỏe nhất.

bac-si-uc--anh-hung-cuoc-giai-cuu-o-thai-lan--tiet-lo-cuoc-goi-dau-tien-sau-chien-dich

 Úc đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động giải cứu khi gửi 19 nhân sự bao gồm 6 thợ lặn quân sự và Tiến sĩ Harris. 

Chiến lược ban đầu là giải cứu những chàng trai có sức khỏe tốt nhất đầu tiên bởi họ sẽ có nhiều cơ hội được an toàn trong khi những người khác có thể ở lại và hồi phục sức khỏe.

Nhưng điều đó đã được thay đổi khi đánh giá sức khỏe của bác sĩ Harris phát hiện một số bé trai yếu hơn có thể không sống sót nếu chúng bị bỏ lại, theo truyền thông Thái Lan.

Khánh Hồng (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang