Bác sĩ xúc động kể giây phút phẫu thuật rút dao ra khỏi đầu bé trai

author 10:25 11/08/2015

(VietQ.vn) - Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), trưởng ê kip mổ, nhìn nhận là ca "lần đầu tiên gặp trong cuộc đời cầm dao mổ" của ông.

Theo tin tức từ báo VnExpress, ca phẫu thuật rút dao ra khỏi não bé mới 11 ngày tuổi bị người phụ nữ lạ đâm, được bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), trưởng ê kip mổ, nhìn nhận là ca "lần đầu tiên gặp trong cuộc đời cầm dao mổ" của ông.

Bệnh nhi còn quá nhỏ, não quá bé, chưa bao giờ giây phút rút con dao đâm vào nạn nhân được các bác sĩ tiến hành một cách chậm và thận trọng như trường hợp này. Mất đến 5 phút ê kip mổ mới rút được con dao khỏi vết thương trên đầu bé. Máu ở não bé chảy ra theo con dao được rút, may mắn là các bác sĩ đã dự liệu và kiểm soát được ngay, không gây hậu quả xấu nhất như đã tiên lượng. 

Chân dung nghi can Nguyễn Thị Vân

Chân dung nghi can Nguyễn Thị Vân tại bệnh viện. Ảnh: Vietnamnet

Khoảng hơn 2 tiếng kể từ khi bắt đầu mổ, các bác sĩ mới chuẩn bị xong cho phần cực kỳ quan trọng là đưa lưỡi dao ra. Hai tiếng đồng hồ cho 5 phút lấy con dao đâm vào não bé, với các bác sĩ là khoảng thời gian dài như vô tận, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ, máu chảy nhiều khi rút dao chắc chắn sẽ mất bé ngay trên bàn mổ.  

Các bác sĩ khéo léo đưa dao ra rất chậm. May mắn là có chảy máu nhưng mọi thứ hoàn toàn kiểm soát được, các thông số của bé trên monitor đều nằm trong giới hạn bình thường. Nhóm bác sĩ mổ thở phào nhẹ nhõm. Những việc còn lại của quá trình phẫu thuật đơn giản hơn. Ê kip đã tái tạo màng cứng bằng cách phủ màng cứng nhân tạo để bảo vệ não vì phần này tổn thương khá rộng.

Ca mổ kết thúc sau 3 tiếng đồng hồ căng thẳng. "Trong cuộc đời cầm dao mổ của tôi, mỗi ca bệnh nhi là mỗi cảm xúc khác nhau nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp phải ca tổn thương nghiêm trọng. Mong rằng đây cũng là lần cuối cùng gặp phải tình huống đau lòng như vậy", bác sĩ Hiếu chia sẻ. 

 

Tang vật của vụ án

Tang vật của vụ án. Ảnh: Vietnamnet

 

Qua một đêm sau ca phẫu thuật rút dao khỏi phần đầu của bệnh nhi, hiện các dấu hiệu sinh tồn (mạch, huyết áp…) của bé ổn định, không bị sốt. Các bác sĩ, y tá, điều dưỡng của Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã thức trắng đêm theo dõi diễn biến sức khỏe bé

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết thêm, trước đó bé đang bị viêm phổi và trong quá trình điều trị nên sau ca mổ, bé được điều trị phối hợp ba loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng não, màng não và viêm phổi; dùng thuốc vận mạch, giảm đau.

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa thể đánh giá được trước tình trạng sức khỏe của bé do diễn tiến bệnh còn rất phức tạp. Như Thanh Niên Online đã đưa tin, hôm qua (8.8), bệnh nhi 11 ngày tuổi (con của chị Võ Thị Hồng Duyên, ngụ xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) bị một phụ nữ đâm dao xuyên sọ khi đang nằm ngủ cùng mẹ tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long.

 

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang