Bác sỹ Bệnh viện C bị bệnh nhân tố 'khám một đằng, chỉ định một nẻo'

author 08:31 01/06/2014

(VietQ.vn) – Bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Phụ sản trung ương (Bệnh viện C), bác sỹ khám một đằng nhưng lại chỉ định một nẻo!

Khám một đằng, chỉ định một nẻo

Theo phản ánh của chị L. Thu H. ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, chiều ngày 23/5/2014, chị H có đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương thuộc Bộ Y tế địa chỉ tại 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm (Hà Nội) để khám phụ khoa. Sau khi làm xong thủ tục giấy tờ, chị H được hướng dẫn đến phòng khám số 6, tầng 1, tòa nhà H của bệnh viện nói trên để gặp bác sỹ và được thăm khám. Tại phòng khám số 6, BS. Vũ Thị Thanh Vân A đảm nhiệm công việc tiếp và khám cho chị H. Khi được khám, BS. Vân A đã hỏi rõ chị H đã có gia đình chưa, chị H trả lời là chưa và bác sỹ Vân A hỏi tiếp: đã quan hệ tình dục chưa, chị H cũng trả lời là chưa. Những câu hỏi của BS. Vân A đối với chị H cũng đã được ghi rõ trong cuốn sổ khám bệnh.

Bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương hại đời con gái người khám bệnh

Bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương hại đời con gái người khám bệnh. Ảnh: N. N

Trên cơ sở thăm khám ban đầu, BS. Vân A đã ghi rõ trong cuốn sổ khám bệnh của bệnh nhân: siêu âm (nhịn tiểu). Tuy nhiên, dù ghi trong sổ khám bệnh như vậy nhưng trong phiếu chỉ định của của vị bác sỹ này lại ghi: Siêu âm đen trắng đầu dò âm đạo.

“Em nhận giấy chỉ định của bác sỹ và làm theo hướng dẫn. Chỉ khi bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện thao tác, em mới phát hiện ra, họ đã làm hại đời em. Trong quá trình bác sỹ siêu âm, em bị đau tức và khó chịu. Theo em biết, đối với những cô gái chưa có gia đình, chưa từng quan hệ lần nào mà bác sỹ lại tiến hành siêu âm đầu dò âm đạo, như vậy sẽ bị rách màng trinh. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống gia đình của em sau này”, chị H nói.

Cũng theo chị H, chẳng hiểu những bác sỹ chuyên khoa đầu ngành cả nước về sản kiến thức tới đâu nhưng việc họ làm đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tâm lý của em sau lần khám đó.

Trước những diễn biến như vậy và nghi ngờ việc bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã thờ ơ, coi thường sức khỏe của người tới khám bệnh, chị H đã rất bức xúc và lo lắng. Theo chị H, một người nhà làm ở bệnh viện khác cho biết, nếu bác sỹ làm vậy tức là màng trinh đã bị “hỏng”. Điều đặc biệt, chị H còn sốc với thông tin được biết, những người chưa có gia đình, chưa từng quan hệ tình dục, tuyệt nhiên không được sử dụng phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo nếu không phải trường hợp rất đặc biệt hoặc được phép của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân.

Giải quyết kiểu “chống chế”

Đem thắc mắc về việc thăm khám bệnh và cách làm không hợp lý của bác sỹ hỏi phòng khám nơi chị H được khám. Bác sỹ Đỗ Huyền Trang ở cùng phòng khám với BS. Vũ Thị Thanh Vân A cho biết, bác sỹ này đã đi hội chẩn?!.  

Bác sỹ bệnh viện phụ sản

Khám một đằng, bác sỹ cho chỉ định một nẻo. Ảnh: N. N

Sau khi nghe thắc mắc của bệnh nhân, bác sỹ Trang đã yêu cầu các bệnh nhân khác ra khỏi phòng khám và xem lại giấy tờ của chị H thì quả nhiên có sự nhẫm lẫn nghiêm trọng.

Tuy nhiên vị bác sỹ này cũng yêu cầu bệnh nhân cho kiểm tra lại và trả lời kết quả cho bệnh nhân rằng: “Không chảy máu chắc không sao”. Với cách khám bệnh và trả lời bệnh nhân, chị H đã không tin tưởng và tiếp tục mang thắc mắc đến Phòng Hành chính của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tại đây, chị H đã được một bác sỹ tên Thiện nói là Trưởng phòng Hành chính của Bệnh viện tiếp và người này đã nói sẽ giải đáp các thắc mắc. Chị H đã được bác sỹ Thiện cùng với hai bác sỹ khác được giới thiệu là Trưởng khoa và Phó khoa kiểm tra lại để xác định mức độ thương tổn.

Sau khi kiểm tra lại cho chị H, cả 3 bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng kết luận màng trinh của chị H bị giãn rộng, không tổn thương, không có vết rách và nói với chị H có thể ra về.

Vẫn chưa nhận được lời giải thích thỏa đáng trong khi Bệnh viện Phụ sản Trung ương được coi là một viện hàng đầu của Quốc gia về lĩnh vực sản khoa, chị H uất ức ra về. Cũng theo lời chị H, chí ít họ cũng phải có văn hóa xin lỗi bệnh nhân sau những gì họ đã làm, đằng này điều tối thiểu đó họ cũng không làm được, thế mà gọi là “thầy thuốc như mẹ hiền”.

“Còn đâu niềm tin y đức vào một bệnh viện hàng đầu về sản khoa của đất nước mà lại có cách hành xử và hành nghề như vậy. Hoang mang, đau đớn tin thần và tổn thương sức khỏe của bệnh nhân nhưng các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều để ngoài tai”, chị H nói thêm.

Với những gì chị L. Thu. H phản ánh, Chất lượng Việt Nam đã thực hiện liên hệ nhiều lần với phía Bệnh viện Phụ sản Trung ương để có giải đáp hợp tình, hợp lý, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người khám bệnh. Tuy nhiên, một cán bộ của Bệnh viện này lại “lên giọng” giảng bài về đạo đức với PV và cho rằng phải đặt lịch rồi xếp lịch làm việc mới được gặp lãnh đạo Bệnh viện để tìm hiểu sự việc. (còn nữa)

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang