Bác sỹ Bệnh viện C 'khám 1 đằng, chỉ định 1 nẻo' bệnh nhân đổ lỗi cho...máy tính!

author 06:45 03/06/2014

(VietQ.vn) – Bệnh nhân hoang mang, tổn thương về tinh thần do bác sỹ tắc trách, làm sai quy trình, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Bệnh viện C) phán rằng 'có thể do máy tính' một cách vô trách nhiệm.

Sổ khám bệnh của bệnh nhân

Trong sổ khám bệnh của bệnh nhân ghi một đằng nhưng chỉ định của bác sỹ lại ghi một nẻo khiến nảy ra sai sót khi siêu âm. Ảnh: N. N

Liên quan đến phản ánh của bệnh nhân L.Thu.H (Vĩnh Phúc) về việc chị bị các bác sỹ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương 'khám 1 đằng điều trị 1 nẻo'' trong quá trình khám bệnh phụ khoa, PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với Bệnh viện Phụ sản Trung ương làm rõ vụ việc.

Theo hướng dẫn của bác sỹ Hồng Thiện – Phòng Hành chính Bệnh viện, PV phải thực hiện đặt lịch làm việc với lãnh đạo Bệnh viện qua Phòng Kế hoạch Tổng hợp, sau đó phòng này sẽ phân công lãnh đạo tiếp.

Theo lịch hẹn làm việc, PV đã có mặt đúng giờ, nhưng lãnh đạo Bệnh viện hẹn gặp như thông báo của Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện đã vắng mặt và thay vào đó là một người khác.

Điều đặc biệt hơn, dù bác sỹ Hồng Thiện đã trực tiếp trao đổi qua điện thoại với PV, PV cũng đã tới đặt lịch làm việc trực tiếp và có đầy đủ thông tin, giấy tờ cần thiết, tuy nhiên, vị bác sỹ này lại đưa ra nhiều yêu sách không hợp lý.

Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về phản ánh của bệnh nhân L.T.H, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương, PGS. TS Trần Danh Cường thừa nhận lỗi sai trong khâu khám bệnh và siêu âm của chị H là do các bác sỹ đã không hỏi rõ bệnh nhân trước mà lại thực hiện siêu âm, dẫn đến xảy ra sai sót.

'Có thể khi bác sỹ đánh máy, máy tính bị nhảy nên xảy ra sự cố này. Bệnh viện hứa sẽ giảm tải những thiếu sót, hạn chế những rủi ro như vậy', vị PGS.TS này nói một cách ráo hoảnh!

Khi được hỏi: Tại sao khi xảy ra sự cố, đại diện bệnh viện và bác sỹ không kịp thời động viên, thăm hỏi, xin lỗi bệnh nhân, khiến họ càng lo lắng, bức xúc?

PGS. TS Trần Danh Cường nói rằng, việc thể hiện tình cảm, thăm hỏi, hay xin lỗi là do cá nhân của mỗi người. Ở trong trường hợp của bệnh nhân Thu H., theo ông Cường, muốn có lời xin lỗi hay thăm hỏi gì, phải chờ Giám đốc Bệnh viện ý kiến, cho phép. Hiện tại, Giám đốc Bệnh viện đang bận.

Về vấn đề bệnh nhân có nguyện vọng phải được thăm khám, kiểm chứng ở một cơ sở y tế uy tín khác, kiểm tra mức độ tổn thương của màng trinh, đảm bảo quyền và lợi ích của họ và yêu cầu bác sỹ, Bệnh viện phải có trách nhiệm với sức khỏe, tinh thần với họ? PGS. TS Trần Danh Cường cho biết, nếu có yêu cầu của Cơ quan công an, bệnh viện sẽ phối hợp.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, bệnh nhân L. Thu H. ở Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) “tố” bác sỹ Vũ Thị Thanh Vân A (Bệnh viện phụ sản Trung ương) khi thực hiện khám bệnh và ra chỉ định lệch nhau.

Cụ thể, bác sỹ Vân A đã khám và ghi trong sổ khám bệnh là siêu âm (nhịn tiểu), tuy nhiên, khi ra chỉ định cho bệnh nhân đi siêu âm, bác sỹ này lại đề là ‘Siêu âm đầu dò âm đạo’.

Lệnh chỉ định này được đưa ra mặc rù bác sỹ đã biết, bệnh nhân chưa có gia đình, chưa quan hệ lần nào.

Trong khi đó, người bệnh với kiến thức nông cạn, không am hiểu về điều đó, đã “nằm im” cho bác sỹ ‘thao tác’.

 Quá trình siêu âm đầu dò diễn ra và gây đau đớn cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân hoang mang, tổn thương về tinh thần, lo sợ mất màng trinh, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhân phẩm phụ nữ.

Trước những diễn biến như vậy, bệnh nhân Thu H. đã phản ánh tới Phòng Hành chính bệnh viện và được các bác sỹ tiến hành kiểm tra lại lần 2 về những thắc bắc của bệnh nhân này.

Tuy nhiên, việc giải thích của cả bác sỹ khám lần một và lần 2 đều không thỏa đáng, khiến bệnh nhân bức xúc và không chấp nhận kết quả khám.

“Khi tôi không bằng lòng về cách khám và siêu âm như vậy, tôi hỏi lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương về điều đó, chính họ cũng thừa nhận bác sỹ đã làm sai quy trình, không thông báo cho tôi trước khi thực hiện siêu âm. Trong khi đó, theo quy định, bác sỹ sẽ không được siêu âm đầu dò cho bệnh nhân nếu họ chưa có gia đình, chưa quan hệ lần nào. Hoặc muốn thực hiện siêu âm như vậy, phải được sự đồng ý của bệnh nhân hoặc gia đình bệnh nhân”, chị Thu H. nói.

Theo chị Thu H., dù bác sỹ bệnh viện nói trên đã làm sai, gây đau đớn, hoang mang tinh thần và nguy cơ ảnh hưởng không tốt nếu sau này có chồng. Tuy nhiên, bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương lại giải thích cho qua lần, không một lời xin lỗi, động viên bệnh nhân.

Cũng theo chị Thu H., để bảo vệ sức khỏe và nhân phẩm người phụ nữ cũng như không bằng lòng với cách “hành xử” của các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị này đang yêu cầu cơ quan công an vào cuộc, có sự kiểm chứng, thăm khám ở một bệnh viện khác, kiểm tra màng trinh bị tổn thương như thế nào, yêu cầu có sự bù đắp không chỉ về sức khỏe mà còn về tinh thần với bệnh nhân.


Chất lượng Việt Nam tiếp tục liên hệ với Cục quản lý khám chữa bệnh, Thanh tra Bộ Y tế và lãnh đạo Bộ Y tế làm rõ vụ việc này.

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang