Bác sỹ thẩm mỹ Cát Tường ném xác phi tang: Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

author 06:39 23/10/2013

Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, đã vài giờ từ khi hay tin cán bộ dưới quyền là bác sĩ ngoại khoa Nguyễn Mạnh Tường vứt xác bệnh nhân tại phòng khám tư xuống sông Hồng, ông "vẫn rất sốc".

Bệnh viện. ..sốc

Tối 22/10, trao đổi với PV, ông Hiền cho hay không chỉ riêng ông mà cả Ban giám đốc và nhiều bác sĩ đã rất sốc trước thông tin bác sĩ Tường hành xử độc ác với bệnh nhân Lê Thị Thanh Huyền. "Nhiều người đã nhắn tin cho tôi bày tỏ bất bình", ông nói.
Bác sỹ Tường (Áo trắng) bị công an bắt giữ

Ông không thể ngờ cán bộ dưới quyền, nam bác sĩ ngoại khoa, lại có thể lái xe ôtô chở thi thể bệnh nhân đi vứt phi tang xuống sông, để rồi đến giờ vẫn chưa tìm thấy xác.

Ông cho biết, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với mất mát của gia đình chị Huyền. Ngày mai, bệnh viện sẽ họp để ổn định tinh thần bác sĩ, tăng cường quản lý chuyên môn.
Theo ông Hiền, Tường là bác sĩ ngoại khoa chuyên ngành xương khớp, mới chuyển công tác từ Bệnh viện E sang. Nghi can được đánh giá "hoàn thành tròn vai nhiệm vụ được giao", không giữ cương vị quản lý, chưa vi phạm kỷ luật về nghiệp vụ, đạo đức. Ông Hiền cho hay, không biết ông Tường mở cơ sở thẩm mỹ Cát Tường ở gần đối diện Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện cơ quan điều tra đã đến làm việc với bệnh viện, đề nghị cung cấp thông tin về nghi can Tường. Bệnh viện cam kết phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ án.

Bà Đinh Thị Kim Liên (Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: "Nhân viên bệnh viện đều sốc, ngỡ ngàng, không ai tin bác sĩ Tường lại có thể làm như thế". Theo bà, là bệnh viện tuyến đầu cả nước nên Bạch Mai rất quan tâm giáo dục y đức, hàng ngày đều nhắc nhở, theo dõi sát sao nhân viên, đặc biệt là trong giờ làm việc.

Trong diễn biến khác, cuối buổi chiều nay, sau khi áp giải bác sĩ Tường về phòng khám phục vụ việc khám xét, cảnh sát hình sự đã đưa nghi can đến khu vực cầu Thanh Trì để chỉ địa điểm vứt xác. Theo quan sát của PV, lòng sông rộng khoảng 150 m. Vị trí gây án ở giữa cầu, cách đầu cầu hướng về Pháp Vân khoảng 70m. Lan can cầu cao khoảng 1m25.

Công tác tìm kiếm nạn nhân đang được nhà chức trách khẩn trương tiến hành. Tuy nhiên việc này được dự đoán gặp khó khăn do hành vi vứt xác phi tang đã diễn ra từ 3 ngày trước, nước sông lại đang lên cao.

Công an Hà Nội cho biết đã cắt cử 10 tổ tham gia vào việc tìm kiếm nạn nhân đồng thời đề nghị với công an các địa phương dọc theo hạ lưu sông Hồng cùng phối hợp tìm kiếm.

Trước đó, tại cơ quan điều tra bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khai sáng 19/10 chị Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường do ông ta làm chủ tại số 45 đường Giải Phóng để hút mỡ bụng và nâng ngực, đặt trước 50 triệu đồng. Sau nhiều tiếng phẫu thuật, đến 16h cùng ngày, thiếu phụ 39 tuổi nặng 49 kg thấy chóng mặt, người tím tái, sùi bọt mép và tử vong. Tối hôm đó, ông Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh bê nạn nhân ra ôtô chở đến cầu Thanh Trì vứt phi tang. Chiếc xe Lead của chị Huyền, Khánh để lại tại khu vực phường Thạch Bàn, quận Long Biên và được một người đi đường tìm thấy, báo cho gia đình nạn nhân.

Chiều nay (22/10), tại cuộc giao Ban Tuyên giao Thành ủy Hà Nội tổ chức, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) đã thông tin nhanh với báo chí về vụ chết người tại Thẩm mỹ viện Cát Tường, 45 đường Giải Phóng.
Chân dung nạn nhân

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, 23h đêm 19-10, anh Vũ Văn Tuấn (ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên) khi đi xem phim về qua đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn) thì phát hiện chiếc xe máy Honda Lead màu đen dừng bên lề đường, trên xe vẫn còn cắm chìa khóa, tay lái treo một chiếc túi sách. Thấy vậy, anh Tuấn liền gọi thêm hai người bạn đến để kiểm tra sự việc. Khi mở túi sách thì phát hiện trong túi có 2 thẻ ATM và một chiếc điện thoại Nokia cùng một số giấy tờ tùy thân. Ngay sau đó, anh Tuấn đã kiểm tra chiếc điện thoại thì phát hiện rất nhiều cuộc gọi lỡ. Anh Tuấn liền gọi điện lại thì có một người đàn ông xưng là người nhà của người có chiếc điện thoại nghe máy.

Theo lời người này, chủ nhân chiếc điện thoại là chị Lê Thị Thanh Huyền (ở số 36 phố Hàng Thiếc, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chị Huyền đi khỏi nhà từ ngày 19-10 mà chưa thấy về, đến 22h nhận thông tin sang thấy xe vợ mình về nhà nên đã đến cơ quan công an phường Hàng Gai trình báo.

Nhận tin báo của người dân về chiếc xe máy bỏ ở lề đường, Phòng CSHS đã có mặt phối hợp các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ. Cơ quan công an nhanh chóng xác định được, chị Huyền có đến Thẩm mỹ viện Cát Tường, 45 Giải Phóng (Đồng Tâm, Hai Bà Trưng) (do ông Nguyễn Mạnh Tường, Bác sỹ Khoa Ngoại Bệnh viện Bạch Mai làm giám đốc) với ý định làm thẩm mỹ hút mỡ bụng và nâng ngục. Cơ sở thẩm mỹ viện này chưa có giấy phép của Sở Y tế. 

Cũng theo thông tin trên website Cát Tường thì Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tường hiện Thạc sỹ, Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường hiện đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai, là Thành viên hiệp hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ châu Á - Thái Bình Dương, Thành viên hiệp hội thẩm mỹ Hà Nội, Thành viên hiệp hội thẩm mỹ TP.HCM.

Hiện, cùng với ông Tường, Khánh cũng đã bị bắt để điều tra hành vi giết người. Sở Y tế Hà Nội cho hay cơ sở thẩm mĩ của Tường chưa được cấp phép làm phẫu thuật thẩm mỹ.
Hình phạt cho hành vi... rợn người?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên tối 22-10 đã gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện ném xác phi tang, đồng thời gửi lời xin lỗi đến toàn thể người dân vì đã để xảy ra sự việc nghiêm trọng này.

Theo luật sư Hoàng Văn Thạch, Văn Phòng Luật sư Trí Minh (Hà Nội), từ những thông tin ban đầu thì vụ việc này có thể quy vào 2 hành vi: Thứ nhất là gây chết người và thứ hai là mang xác đi phi tang.
Về việc gây chết người, để xác định trách nhiệm hình sự cụ thể của Thẩm mỹ viện Cát Tường thì cần điều tra nguyên nhân cái chết của nạn nhân. Ở đây, sẽ có các khả năng xảy ra:
Thứ nhất là nạn nhân chết không phải do thẩm mỹ viện, mà do một nguyên nhân nào khác như trước đó ăn uống phải một chất gì đó gây đột tử…  thì các nhân viên này không có lỗi và không bị truy cứu về cái chết của nạn nhân. 
Thứ hai là nạn nhân chết là do lỗi của thẩm mỹ viện. Nếu nạn nhân chết do lỗi của thẩm mỹ viện thì cần xem nhân viên thẩm mỹ viện có cố ý giết người không, hay do thiếu hiểu biết, thiếu tay nghề, trách nhiệm nên gây ra chết người. Tất nhiên trong trường hợp này, khả năng cố ý giết người có thể bị loại bỏ. Bởi hai bên không có thù hằn gì, hơn nữa không ai dại gì cố ý giết người trong hoàn cảnh như thế này vì sẽ bị bại lộ, không giấu diếm được. Vậy nếu nạn nhân chết là do lỗi của thẩm mỹ viện, thì thẩm mỹ này đã phạm tội "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp" theo quy định tại Điều 99 Bộ luật hình sự. Mức hình phạt cao nhât có thể lên đến 06 năm tù đối với trường hợp làm chết một người, nếu 2 người chết thì phạt tù 12 năm… Ngoài ra, họ còn phải chịu thêm các hình phạt phụ khác như cấm hành nghề trong vòng 1 - 5 năm…
Về hành vi phi tang xác, thẩm mỹ viện và nhân viên mang xác đi phi tang đã phạm tội xâm phạm thi thể. Với tội danh này, mức phạt tù cao nhất là 5 năm theo quy định tại Điều 246 Bộ luật hình sự.
Bên cạnh đó, theo giấy phép kinh doanh, Thẩm mỹ viện Cát Tường không được cấp phép thực hiện các dịch vụ như bơm ngực, cắt mí mắt, hút mỡ bụng, mỡ chi… nhưng họ vẫn thực hiện các dịch vụ này thì họ đã phạm tội kinh doanh trái phép theo quy định tại Điều 159 Bộ luật Hình sự với mức phạt cao nhất có thể lên đến 02 năm tù. Nếu chưa đủ mức độ để xử lý hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 06/2008/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực thương mại (được sửa đổi bởi Nghị định 112/2010/NĐ-CP).
Như vậy, theo như báo chí đưa tin, người phẫu thuật thẩm mỹ cho nạn nhân và mang xác đi phi tang cũng chính là chủ của cơ sở Thẩm mỹ viện Cát Tường, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, nếu nguyên nhân cái chết của nạn nhân là do thẩm mỹ viện, thì tổng hình phạt cao nhất ông Tường có thể nhận được là 13 năm tù (bao gồm 6 năm tù tội vô ý làm chết người do vi do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, 5 năm tù tội xâm phạm tử thi và 2 năm tù tội kinh doanh trái phép). 

Công an TP Hà Nội kết hợp với các lực lượng khác đã lập 10 đội tìm kiếm đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng các tỉnh dọc hạ lưu sông Hồng để hỗ trợ. Do lòng sông rất rộng, nước lại chảy xiết nên công tác tìm kiếm di thể nạn nhân gạp nhiều khó khăn. Thi thể chị Huyền đã bị ném xuống sông ba ngày nên cơ quan chức năng khó khoanh vùng tìm kiếm.

Hiện Phòng cảnh sát hình sự công an TP Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với công an các 6 tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh tổ chức rà soat tìm kiếm thi thể của chị Huyền.

Gia đình nạn nhân cũng đã nhờ hàng xóm và bà con họ hàng soi đèn tìm kiếm cả dọc hai bên bờ sông ngay trong đêm nhưng vẫn chưa phát hiện dấu tích của người thân.

Chị Huyền sống trong một căn ngõ nhỏ trên phố Hàng Thiếc (Hà Nội). Từ chiều 22.10, sau khi nghe tin về vụ việc rúng động của chị Huyền, nhiều người dân ở gần đó đã tới để hỏi han, chia buồn với gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, tại thời điểm trên chỉ có bố mẹ chồng của chị Huyền đóng cửa ở trong nhà, thắp hương cầu khấn và từ chối tiếp khách.

Ông V.H.T, hàng xóm của chị Huyền cho biết gia đình chị sống khá yên ấm và hạnh phúc, chưa ai nghe điều tiếng gì. Hai vợ chồng chị Huyền đã lấy nhau được khoảng 10 năm và có hai người con. Con lớn năm nay 14 tuổi, con nhỏ 8 tuổi.

Theo bà Vương Thị Kim Oanh, tổ trưởng tổ dân phố nơi gia đình chị Huyền sinh sống, mọi người xung quanh khu vực này đều bàng hoàng khi nghe tin về cái chết thương tâm của nạn nhân. Bà Oanh cho biết chị Huyền sống khá hiền lành, kín đáo. Hàng ngày chị Huyền đi làm tại một đại lý bán vé máy bay còn chồng chị làm lái xe.

Anh Nguyễn Hữu Huy, chồng chị Huyền cho biết từ chiều ngày 19.10 anh đã cố gằng liên lạc với vợ nhiều lần nhưng không được. Thấy chuyện chẳng lành, gia đình anh đã thông báo với cơ quan công an để nhờ tìm người thân. Đặc biệt anh Huy và gia đình đã vô cùng lo lắng khi 23 giờ đêm 19.10 anh nhận được điện thoại của một người đi đường thông báo về việc chiếc xe máy và đồ đạc cá nhân của chị Huyền bị vứt dọc đường.


PV (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang