Bác sỹ Trung Quốc "khám chui"

author 10:17 09/05/2013

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp lực lượng công an đột xuất kiểm tra phòng khám đa khoa Hiệp Hòa (Công ty TNHH một thành viên chăm sóc y tế Hiệp Hòa, 31A-31B Trường Sơn, Q.Tân Bình, TP.HCM).

Khi đoàn kiểm tra vào phòng khám thì tại lầu một đang có nhiều người Trung Quốc mặc áo blouse khám chữa bệnh. Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám đa khoa Hiệp Hòa không niêm yết giá các dịch vụ, không có người phiên dịch, có tám người Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh nhưng chỉ một người có chứng chỉ hành nghề.

Bác sỹ người Trung Quốc tại phòng khám
Do phòng khám Hiệp Hòa có nhiều “bác sĩ” Trung Quốc hành nghề không phép, hoạt động quá phạm vi chuyên môn như mổ trĩ, mổ bao quy đầu, nên đoàn thanh tra đã lập biên bản thu giữ một số hồ sơ bệnh án; yêu cầu phòng khám ngưng ngay hoạt động cho đến khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định; giao Phòng y tế Q.Tân Bình giám sát việc ngưng hoạt động phòng khám này; phòng khám phải xuất trình hồ sơ pháp lý các bác sĩ người nước ngoài tại thanh tra Sở Y tế. Ngoài ra, cơ quan công an sẽ xác minh những “bác sĩ” Trung Quốc này có giấy phép lao động tại VN chưa, việc xuất nhập cảnh thế nào...
 
Trên báo tuổi trẻ, Bác sĩ Bùi Minh Trạng - chánh Thanh tra Sở Y tế TP - cho biết trước đó vào ngày 2-5, Thanh tra Sở Y tế TP đã kiểm tra phòng khám này nhưng khi đó có 3-4 người Trung Quốc mặc áo blouse nhanh chóng cởi áo bỏ chạy nên phải phối hợp với lực lượng công an tái kiểm tra phòng khám. Với những vi phạm kể trên, thanh tra sở sẽ mời đại diện phòng khám lên làm việc để lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về các vi phạm kể trên.
 
Phòng khám đa khoa Hiệp Hòa do bác sĩ Tôn Thanh Minh đứng tên phụ trách chuyên môn, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế TP cấp ngày 15-1-2013.
 
Trong khi đó, Báo dân trí thông tin, ghi nhận nhanh của thanh tra cho thấy tại đây có rất nhiều máy móc và trang thiết bị mang nhãn hiệu Trung Quốc, phòng khám không có bảng niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, phòng khám đa khoa Hiệp Hòa còn hoạt động vượt quá chuyên môn cho phép khi tiến hành cắt trĩ cho người bệnh.
 
Hầu hết người Trung Quốc đều hành nghề chui nhưng để “lòe” người bệnh, trên trang Web của phòng khám này quảng cáo ì xèo với nội dung: “Phòng khám mang tính tổng hợp, kết hợp nghiên cứu, đào tạo, cùng với mô hình quản lý tân tiến đạt tiêu chuẩn Quốc Tế, mang đến cho Việt Nam các phương pháp chữa trị công nghệ cao. Phòng khám có đội ngũ các chuyên gia bác sĩ hùng hậu, đưa các kỹ thuật tân tiến vào Việt Nam. Và có  hơn 10 vị chuyên gia chuyên khoa đóng vai trò trụ cột trực tiếp phục vụ cho bệnh nhân (các chuyên gia đã được sự công nhân và cấp phép hành nghề của Bộ Y Tế Việt Nam). Phòng khám có lực lượng kỹ thuật hùng mạnh, phấn đấu trở thành phòng khám lớn nhất Hồ Chí Minh uy tín và chuyên nghiệp nhất”.
 
Không những thế, phòng khám này còn quảng cáo rầm rộ trên một số kênh thông tin đại chúng. Vừa đóng 1,5 triệu đồng để làm xét nghiệm bệnh nhân P.T.L. (22 tuổi, ngụ tại Bình Dương) ngỡ ngàng khi thành tra Sở ập vào kiểm tra. Chị cho biết, khi xem truyền hình thấy phòng khám quảng cáo cung cấp dịch vụ chữa bệnh hiệu quả nên mới tìm đến. Cùng với chị L. nhiều bệnh nhân khác như P.H.L. và D.H.H. đều cho biết đã xem thông tin quảng cáo về khả năng chữa bệnh trĩ “thần kỳ” trên truyền hình nên tìm đến phòng khám.
 
Trước những sai phạm kể trên, đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ các hồ sơ bệnh án, sổ khám bệnh đồng thời yêu cầu phòng khám Hiệp Hòa ngưng hoạt động cho đến khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật và giao phòng y tế quận giám sát việc đinh chỉ nêu trên.
 
Được biết, trước đó thanh tra Sở Y tế đã từng đến kiểm tra tại phòng khám này một lần nhưng do thiếu sự phối hợp của các đơn vị liên ngành nên không đủ thẩm quyền xử lý, những người Trung Quốc đã cởi áo blouse và bỏ đi. Trong lần kiểm tra đột xuất này, với sự vào cuộc của phòng Quản lý xuất nhập cảnh thành phố, nhóm người Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh chui tại đây đã bị “tóm gọn”.
 
 
P.V (T/H)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang