Lật tẩy chiêu ‘thổi phồng’ chất lượng sản phẩm Viên sủi CereGen, ‘gài bẫy’ người dùng?

author 06:49 26/10/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng) nhưng trên nhiều website và mạng xã hội, sản phẩm Viên sủi CereGen liên tục được quảng cáo có khả năng “trị” bệnh giống như loại thuốc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm.

Hàng loạt chiêu trò thổi phồng công dụng sản phẩm Viên sủi CereGen

Thời gian qua, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi sáng da CereGen được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi sáng da CereGen do Công ty cổ phần thương mại NEVIPHAR (địa chỉ tại Số 27C, ngõ 72, phố Chính Kinh, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố, phân phối độc quyền ra thị trường.

Thực tế cho thấy, mặc dù CereGen chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng thời gian qua, trên hàng loạt website (điển hình như các website: ceregen-chinhhang.vn; ceregenchinhhang.com;…) sản phẩm này được quảng cáo công dụng giống với loại “thuốc” trị nám, làm trắng da, dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm. Cụ thể, trên các website kể trên, Viên sủi CereGen được quảng cáo với những từ ngữ như: Viên sủi CereGen- phác đồ trắng da, trị nám đến từ Nhật Bản; Siêu phẩm viên sủi trắng da, trị nám công nghệ Nhật Bản đã chính thức xuất hiện;…

Sản phẩm CereGen được quảng cáo với công dụng "trị nám" khiến người tiêu dùng nhầm lẫn như thuốc chữa bệnh. 

Với mục đích thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm, một số website còn quảng cáo sản phẩm Viên sủi CereGen đã được “Bộ Y tế chứng nhận”. Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên thu thập được, hiện Bộ Y tế mới chỉ cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm cho sản phẩm Viên sủi CereGen.

Kết quả kiểm định, chất lượng thực tế của sản phẩm ra sao cần hậu kiểm và có kết quả tin cậy từ cơ quan chức năng mới có thể kết luận được. Do vậy, việc quảng cáo này là thiếu cơ sở. 

 
Sử dụng hình ảnh Ths. Bác sĩ Đỗ Xuân Khoát- Nguyên Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện 198 cùng một số chuyên gia khác để quảng cáo cho sản phẩm Viên sủi CereGen.

Chưa dừng lại ở đó, một số website còn quảng cáo sản phẩm Viên sủi CereGen bằng cách sử dụng hình ảnh, thư tín của bệnh nhân, hình ảnh bác sĩ (Ths. Bác sĩ Đỗ Xuân Khoát- Nguyên Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện 198; Dược sĩ Nguyễn Thị Tú- Dược sĩ Dược phẩm Trung Ương); hình ảnh người nổi tiếng (Á hậu Huyền My); nhà khoa học (Takashi Juki);… Thậm chí, có website còn quảng cáo Viên sủi CereGen theo hình thức liệt kê từng thành phần của sản phẩm (hành vi bị cấm, nhiều doanh nghiệp đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt).

Đồng thời, khi phóng viên liên hệ với số điện thoại tư vấn 0865006xxx- người bắt máy tự xưng tên Dũng, vừa là chuyên gia tư vấn kiêm luôn đơn vị chuyển hàng sản phẩm CereGen cũng cho biết: “CereGen có giá 1.500.000 VNĐ/lọ 18 viên. Một liệu trình cần uống 3 lọ. Và chỉ cần uống 2 liệu trình, sau đó uống thưa dần một thời gian ngắn sẽ trị được nám (thậm chí là nám bẩm sinh) trên mặt khách hàng!?”.

Vi phạm quy định pháp luật?

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Viên sủi CereGen đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với những thông tin phản ánh về việc sản phẩm Viên sủi CereGen quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc Công ty cổ phần thương mại NEVIPHAR (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch nói trên? Trường hợp chất lượng sản phẩm Viên sủi CereGen không tốt như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Liên minh ngầm, 'tung hô' chất lượng Viên khớp Tâm Bình để 'đánh lừa' người dùng?(VietQ.vn) - Nói rằng "vô can" trong quảng cáo sản phẩm của đại lý về công dụng Viên khớp Tâm Bình không đúng với thực tế, nhưng những gì Chất lượng Việt Nam thu thập được, cho thấy có sự liên minh ngầm để "đánh lừa" người dùng.

Nguyễn Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang