Bài 1: Góc khuất thị trường trà sữa: 'Thượng vàng hạ cám, trăm hoa đua nở'

authorXuân Hân 08:00 15/04/2018

(VietQ.vn) - Chưa bao giờ thị trường trà sữa Việt Nam lại phát triển mạnh như hiện nay với sự góp mặt từ các thương hiệu nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan đến các quán bình dân không tên tuổi trong 'hang cùng ngõ hẻm'.

Mùa hè đang đến gần, đây là thời điểm món đồ uống thời thượng 'trà sữa chân trâu' đang làm khuynh đảo giới trẻ tiêu thụ rất mạnh hơn bao giờ hết. Giá cả cũng rất đa dạng, từ năm bảy chục ngàn/ cốc đến vài ngàn/cốc, tùy thuộc vào thương hiệu, cửa hàng sang trọng hay bình dân. Tuy nhiên, xung quanh món đồ uống mát ngọt hấp dẫn này còn nhiều những 'góc khuất'.

Trà sữa du nhập vào thị trường Việt Nam từ những năm 2000, với công thức đơn giản là trà và sữa trộn cùng các hạt trân châu. Tuy nhiên, khi đó, thị trường chủ yếu là những cửa hàng nhỏ lẻ, phát triển kém sôi động.

Vài ba năm trở lại đây, trào lưu trà sữa lại bùng phát trở lại với một bộ mặt mới, có sự tham gia của hàng chục thương hiệu trà sữa quốc tế như Dingtea, Chago, Gongcha, Igongcha, Royal Tea, Tea Story, Toco Toco, Wang Tea và Taiwan Tea Good Tea, Chatime, Bobapop, Citea Fun, Blackball…

 Một đoạn phố Mai Dịch, Hà Nội nhưng có tới gần chục quán trà sữa với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Ngoài các tên tuổi nhượng quyền quốc tế, gần đây một doanh nghiệp Việt là Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) – đơn vị quản lý 20 chuỗi nhà hàng cũng công bố tham gia thị trường trà sữa với thương hiệu Yu Tang. 

Một điều dễ nhận thấy là trên hầu như trên mọi con phố lớn tại Hà Nội đều xuất hiện bóng dáng của những quán trà sữa với đủ thương hiệu lớn nhỏ. Những cung đường được xem là thế giới trà sữa như Nguyễn Khánh Toàn, Mai Dịch, Trần Thái Tông, Xã Đàn... trở thành điểm hẹn lý tưởng của giới trẻ.

Xuất hiện ở Việt Nam từ cuối năm 2013, thương hiệu đến từ Đài Loan này đang nổi đình đám trên thị trường. 

Nếu như trước kia, giới trẻ thường chọn các quán cà phê làm nơi gặp gỡ, trò chuyện, tâm tình thì xu hướng gần đây lại đang dịch chuyển sang các quán trà sữa. Thay vì nhâm nhi ly cà phê, cốc sinh tố, giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên bây giờ hào hứng với món trà sữa hơn trong những buổi hàn huyên, 'chém gió'.

Mỗi thương hiệu trà sữa đều mang bản sắc riêng về phong cách phục vụ, không gian thiết kế sáng tạo, vị thanh ngọt trong mỗi cốc trà tạo nên nét độc đáo, không chỉ riêng giới trẻ mà ngay cả giới văn phòng cũng bị lôi cuốn. Những quán trà sữa liên tiếp mọc lên như nấm sau mưa và hình ảnh các bạn trẻ kiên trì xếp hàng dài chờ đến lượt mua trà sữa, nhất là ở những địa điểm mới khai trương có chương trình khuyến mại, giảm giá.... cũng đủ thấy sức hút mãnh liệt của món giải khát 'thời thượng' này. 

Ngoài những thương hiệu đình đám được đầu tư cửa hàng hoành tráng hiện đại nói trên, trà sữa còn len lỏi xâm nhập vào hầu khắp các cửa hàng giải khát nhỏ lẻ, quán internet. Quanh khu vực các trường học, khu ký túc xá sinh viên những quán chè thập cẩm, chè cung đình huế, chè sài gòn… cũng phải bán kèm theo “món” trà sữa để duy trì khách hàng.

Ngoài các cửa hàng sang trọng, "tín đồ" trà sữa tại các quán bình dân cũng không ngừng ra tăng.

“Trước đây, ngày bán gần 300 cốc chè, nhưng giờ chỉ bán được vài ba chục cốc. Khách giờ vào quán toàn hỏi trà sữa, nên mình cũng phải bán kèm vào mới giữ được khách, cứ đà này chắc phải chuyển hẳn sang bán trà sữa”, chị Hoa - chủ quán chè Tuyết Hoa trên phố Mai Dịch chia sẻ.

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến sự nhộn nhịp, sôi động của thị trường trà sữa trên "chợ online". Chỉ cần gõ cụm từ "khai trương trà sữa', Google cho kết quả 'bạt ngàn' cửa hàng trà sữa khai trương như trà sữa Fancha, trà sữa Tiên Hưởng, trà sữa R&B, trà sữa Chatime, trà sữa OneZo, trà sữa Wag Tea, trà sữa Bubble Tea..  với những chiêu khuyến mãi vô cùng hấp dẫn: giảm giá 50%, mua 1 tặng 1..., rồi "trà sữa nhà làm" thì luôn được được quảng cáo nhấn mạnh yếu tố "ngon, rẻ, sạch".

Và cũng thật thú vị, không ít những người nổi tiếng, những ngôi sao trong lĩnh vực giải trí đã "tham chiến" trên "mặt trận trà sữa" với tư cách khách mời khai trương hay chủ quán. Ngày 28/7/2017, Hoa hậu Phạm Hương chính thức khai trương quán trà sữa Hebes tại phố Huỳnh Thúc Kháng, TP.HCM. Còn hoa hậu Thu Hoài, đến nay cũng đã mở chi nhánh thứ 3 thương hiệu trà sữa Maku kể từ ngày khai trương hôm 1/6/2017.

Trà sữa hấp dẫn đến độ khiến nhà sản xuất bộ phim từng làm khuynh đảo các phòng vé phim Việt năm 2017 "Em chưa 18", ông Jimmy Nghiêm Phạm, phải hợp tác với một vị doanh nhân người Đức gốc Việt hiện đang sở hữu thương hiệu Golden Tea tại Đức để đưa thương hiệu này về "đánh chiếm" thị trường Việt. 

Một thứ đồ uống "gây sốt", một món ẩm thực làm "mê hoặc" giới trẻ hiện đại, thế nhưng hầu hết các tín đồ trà sữa chỉ biết thường thức mà không mấy quan tâm tới nguồn gốc nguyên liệu trà sữa như thế nào. Liệu món đồ uống thơm ngon, hấp dẫn này có thực sự bổ dưỡng hay không? 

Bài 2: Nguyên liệu trà sữa: Hàng rẻ đựng can, đồ “xịn” bọc nilon

Xuân Hân

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang