Bài 2: Phơi bày dấu hiệu vi phạm của 'viên uống trắng da Celia Luxury'

author 16:37 23/02/2021

(VietQ.vn) - “Viên uống trắng da toàn thân Celia Luxury” thực chất là tên “tự phong”, được tô vẽ bằng nhiều hình thức quảng cáo vi phạm pháp luật để che giấu bản chất là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Celia Luxury do Công ty Cổ phần chăm sóc sắc đẹp NASAVOR chịu trách nhiệm công bố, được phân phối độc quyền bởi Công ty CPĐT và KDTM Thiên Hương GROUP (Số 8, Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, sản phẩm này được quảng cáo là “viên uống trắng da toàn thân”, sử dụng hình ảnh bác sỹ và khách hàng để giới thiệu công dụng của sản phẩm, thu hút người tiêu dùng lầm tưởng là thuốc có khả năng điều trị nám da, tàn nhang và kích thích làm trắng da. Điều này có dấu hiệu trái quy định của pháp luật.

Viên uống Celia Luxury sử dụng hình ảnh bác sĩ quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng? 

Dù có dấu hiệu vi phạm pháp luật như vậy nhưng khi trao đổi với PV, ông Trần Minh Sơn, Giám đốc Công ty Thiên Hương lại phủ nhận trách nhiệm. Ông Sơn cho rằng lỗi do đại lý tự ý quảng cáo nên không thể kiểm soát thông tin, còn trên website chính thức của công ty thì rất “sạch sẽ” không có bất cứ dấu hiệu vi phạm pháp luật nào.

Theo tìm hiểu của PV, viên uống Celia Luxury chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo (số 3053/2020/XNQC-ATTP) ngày 30/09/2020 do Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp, sản phẩm được phép quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tăng tính đàn hồi cho da; Hỗ trợ hạn chế quá trình lão hóa da, hạn chế sạm da và hỗ trợ da sáng mịn.

Tuy vậy, theo quảng cáo, ngoài việc sử dụng chiêu như gắn mác người nổi tiếng, tư vấn như thuốc điều trị… viên uống Celia Luxury còn “tự phong” và “biến hình” thành “viên uống trắng da toàn thân” nhằm đánh lừa người tiêu dùng khi chưa hiểu bản chất của sản phẩm.

Đồng thời, trên website chính của công ty, sản phẩm còn được quảng cáo: “Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã hợp tác cùng các chuyên gia Pháp nghiên cứu”. 

Về vấn đề này, khi trao đổi với PV, ông Trần Minh Sơn cho biết, đề tài 100% của Viện Hàn lâm, công ty chỉ mua lại, nhà máy sản xuất cũng của Viện Hàn lâm (tức của một người công tác trong Viện) – ông Sơn cho biết thêm.

Còn thực chất, theo tìm hiểu của PV, tại “Hợp đồng dịch vụ khoa học và công nghệ” ký kết giữa Công ty Cổ phần chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp NAVASOR và Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam), nội dung thể hiện Công ty Navasor chỉ đặt hàng bên Viện Hóa học nghiên cứu xây dựng quy trình tạo bột nguyên liệu do phía công ty này cung cấp, không hề có việc Viện Hàn lâm hợp tác cùng chuyên gia Pháp nghiên cứu như quảng cáo. Bản chất ở đây là nguyên liệu do công ty Navasor cung cấp có nguồn gốc nhập khẩu từ Pháp. Như vậy, sản phẩm Celia Luxury đang quảng cáo “gắn mác” Viện Hàn lâm là cố tình lừa dối người tiêu dùng.

Viên uống Celia Luxury quảng cáo nổ khi "gắn mác" Viện Hàn lâm để lấy niềm tin của người dùng.

Chưa hết, Viện Hóa học chỉ tạo bột nguyên liệu nano có kích thức 45 -115nm (nano mét) nhưng lại được Công ty Thiên Hương quảng cáo là các hạt nguyên liệu chiết tách có kích thước siêu nhỏ 10-15nm. Đồng thời, trong hợp đồng cũng quy định rất rõ Cty Navasor chỉ được sử dụng tên Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên trong đăng ký với nội dung: “Sản phẩm Celia Luxury với thành phần Nano L-cystine được nghiên cứu bởi Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên” trong thời hạn là 3 năm và sử dụng cho mục đích quảng cáo phải được sự đồng ý của Viện.

Mặc dù vậy, trong rất nhiều quảng cáo sản phẩm này đều gắn mác Viện Hóa học, Viện Hàn lâm như một cách để “bảo hộ” cho sản phẩm nhằm tăng uy tín. Câu hỏi đặt ra, liệu các đơn vị nói trên có biết việc quảng cáo này? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo!

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang