Bài học chiến thắng hàng giả của Five Fingers

author 07:53 14/12/2012

(VietQ.vn) - Thành công trong cuộc chiến chống hàng giả của mẫu giày "5 ngón" là nhờ chính khách hàng trung thành của sản phẩm này.

Năm 2007, Tony Post - giám đốc điều hành Vibram USA chính thức giới thiệu đôi giày thể thao nhỏ gọn Five Fingers – giày 5 ngón. Tony Post là một cựu vận động viên marathon người đã biến ngành công nghiệp giày thể thao trở nên quyến rũ hơn với những đôi giày 5 ngón.

Ông mô tả đây là chiếc giày thể thao với “vũ điệu bale trên những ngón chân", bước vào thị trường Mỹ đã nhanh chóng gây ra cơn sốt trong ngành công nghiệp giày thế thao. Công ty Vibram USA nhanh chóng trở thành một doanh nghiệp khấm khá với nhiều triệu đô la lợi nhuận.

Vào mùa hè năm 2010, Tony Post nhận được một gói quà đặc biệt gửi trực tiếp đến trụ sở của Vibram tại Massachusetts, Mỹ. Bên trong là một đôi giày Five Fingers bị rách và lá thư khiếu nại từ khách hàng cho rằng những đôi giày bị hư hỏng rất dễ dàng.

Tony Post trong showroom trưng bày loại giày 5 ngón

Sau khi quan sát chiếc giày, Tony Post khẳng định đây là sản phẩm nhái rất công phu, có đầy đủ nhãn mác của công ty nhưng chất liệu lại hoàn toàn khác nhau. 

Trong vòng vài tháng, văn phòng của ông đã nhận được hơn 1.000 đôi giày mà khách hàng trả về. Tất cả những đôi giày này đều giống như sản phẩm thật nhưng chỉ có ông và nhân viên của công ty mới có thể phát hiện sự khác biệt. Họ đã nhìn các mũi khâu giữa các ngón chân và nhận thất sự cẩu thả và màu sắc của đôi giày lại không đồng đều.

Bất chợt, một ý tưởng lóe lên trong đầu Tony Post, nguyên nhân tại sao lại nhiều hàng nhái và nhiều người mua phải hàng nhái như vậy? Chính là do sức sản xuất của công ty không kịp đáp ứng với nhu cầu của thị trường và đã mang lại cho hàng giả cơ hội lớn để tung hoành.

Năm 2010, hơn một nửa các kết quả tìm kiếm trên Google cho Five Fingers đều dẫn đến các trang web bán hàng giả mạo.

Ban đầu, Tony Post đã cố gắng gặp gỡ Quốc hội để yêu cầu giúp đỡ, và thậm chí thuê các nhà điều tra tư nhân để có được hình ảnh của các nhà máy làm giày nhái.

Những đôi giày 5 ngón độc đáo và tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, ông nhanh chóng nhận ra rằng "Quốc hội không làm việc ở tốc độ của kinh doanh", và đóng cửa một nhà máy sản xuất giả mạo là chỉ đường cho một nhà máy khác mở cửa.

Cuối cùng bước hữu ích nhất cho Vibram là làm cho khách hàng nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Tony Post thành lập một phòng mới trong công ty có nhiệm vụ công bố nhận lại hoàn toàn những đôi giày bị hỏng hóc. Sau đó, ông gửi phiếu mua hàng giảm giá cho từng khách hàng, kèm theo quyển hướng dẫn phân biệt hàng thật – hàng giả.

Công ty cũng lập riêng một trang web cảnh báo cho khách hàng, tranh thủ được sự giúp đỡ của các blogger và yêu cầu người hâm mộ trên trang Facebook của công ty chia sẻ những thông tin trên để nhận được phiếu giảm giá khi mua hàng.

Trong vòng một năm, cơn lụt khiếu nại từ khách hàng đã mua sản phẩm giả giảm dần dần và không còn căng thẳng như trước.

Sau cùng, Tony Post nhận ra rằng tấm bằng sở hữu trí tuệ chỉ có thể giúp bạn sản xuất ra sản phẩm. Còn bảo vệ sản phẩm và khách hàng thì các công ty phải thông minh hơn trong việc chiến đấu với nạn hàng giả. Một trong những nguyên tác vàng chính là thắt chặt mối quan hệ với khách hàng và làm họ hiểu chi tiết vể sản phẩm của công ty.

Ông Susan Scafidi, Giám đốc của Viện Luật thời trang tại Đại học Fordham cho rằng: “Sự tăng trưởng của lượng hàng giả bị tịch thu đã phản ánh sự tăng trưởng của doanh số bán hàng trực tuyến. Hình thức bán hàng này ngày càng gây khó khăn hơn cho các cơ quan chức năng trong việc theo dõi các sản phẩm giả mạo.”

Hồng Nhung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang