Bài học nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng Kaizen ở Công ty PTSC

author 06:27 19/08/2016

(VietQ.vn) - Kaizen ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao năng suất chất lượng công việc và sản phẩm, dịch vụ cũng như giảm chi phí hoạt động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Kaizen là một công cụ nổi tiếng trong quản lý được áp dụng nhằm thúc đẩy hoạt động cải tiến liên tục với sự tham gia của mọi người nhằm cải thiện không ngừng môi trường làm việc, cuộc sống mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Từ năm 1986, cuốn sách “Kaizen chìa khoá của sự thành công” được xuất bản thì thuật ngữ Kaizen đã được coi là khái niệm cơ bản trong quản lý.

Kaizen là cách tiếp cận mang tính triết lý và có hệ thống, được Nhật Bản phát triển sau chiến tranh thế giới thứ 2. Trong tiếng Nhật, Kaizen được ghép từ “Kai” – ”thay đổi” hay “làm cho đúng” và “zen” – “tốt”, nghĩa là “cải tiến liên tục”. Kaizen là sự tích lũy các cải tiến nhỏ thành kết quả lớn, tập trung vào xác định vấn đề, giải quyết vấn đề và thay đổi chuẩn để đảm bảo vấn đề được giải quyết tận gốc. Do đó, Kaizen còn hơn một quá trình cải tiến liên tục, với niềm tin rằng sức sáng tạo của con người là vô hạn. Qua đó, tất cả mọi thành viên trong tổ chức từ lãnh đạo đến công nhân đều được khuyến khích đưa ra đề xuất cải tiến dù là nhỏ xuất phát từ những công việc thường ngày.

Công ty PTSC Quảng Ngãi tổng kết công tác sáng kiến cải tiến Kaizen năm 2015 để tăng năng suất chất lượng

Công ty PTSC Quảng Ngãi tổng kết công tác sáng kiến cải tiến Kaizen năm 2015 để tăng năng suất chất lượng

Khi áp dụng ở nơi làm việc, Kaizen nghĩa là cải tiến liên tục và nó đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực liên tục của mọi người, các cán bộ quản lý cũng như công nhân. Kaizen là những cải tiến nhỏ thực hiện từng bước trong một thời gian dài. Thực tế, các công ty Nhật thường chú trọng thực hiện Kaizen hoặc chương trình có sự tham gia của nhân viên. Kaizen ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao năng suất công việc, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.

Đặc điểm của Kaizen bao gồm: Là quá trình cải tiến liên tục nơi làm việc; tập trung nâng cao năng suất và thoả mãn yêu cầu khách hàng thông qua giảm lãng phí; triển khai dựa trên sự tham gia nhiệt tình của mọi thành viên với sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo; nhấn mạnh hoạt động nhóm; thu thập và phân tích dữ liệu là công cụ hữu hiệu.

Những năm gần đây, không chỉ các công ty Nhật mà ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng Kaizen nhằm nâng cao năng suất chất lượng chung, trong đó có Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC). Tại Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC), phong trào Kaizen đã được triển khai từ cuối năm 2014 và được phát động ngày càng rộng rãi, nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp của tất cả CBCNV trong toàn Công ty.

Theo ông Nguyễn Tấn Thuật – Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất, thành viên HĐKH Công ty: Tính đến tháng 12/2015, công ty đã nhận được 351 sáng kiến cải tiến Kaizen; số lượng CBCNV tham gia phong trào sáng kiến cải tiến là 160 người và có 1 đề tài đăng ký nghiên cứu khoa học giai đoạn 2016-2020. Các thành viên tham gia đóng góp sáng kiến từ nhiều nhóm và bộ phận, trong đó không chỉ có các bộ phận sản xuất mà còn có sự tham gia của rất nhiều phong ban quản lý. Các phong ban có nhiều sáng kiến cải tiến trong năm 2015 gồm: xưởng Cơ khí, phòng An toàn chất lượng, phòng Kỹ thuật sản xuất, phòng Hành chính nhân sự, phòng Thương mại…

Những sáng kiến, cải tiến chất lượng của các cá nhân, nhóm và tập thể được Hội đồng Khoa học Công ty đã chọn ra và đánh giá, trao giải. Đây là điểm quan trọng để phong trào Kaizen tại công ty được phổ biến rộng khắp các bộ phận, phòng ban và duy trì liên tục.

Theo tổng kết, công ty đã thu được các lợi ích từ khi thực hiện kaizen như: Tích lũy các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn với hơn 900 sáng kiến cải tiên; Giảm các lãnh phí, tăng năng suất, các sáng kiến đã làm lợi cho công ty hơn 9 tỉ đồng, tính đến tháng 12/2015; Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến; Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết, giữa các phòng ban tham gia phong trào; Duy trì và phát huy nền văn hoá công ty.

Hoạt động Sáng kiến cải tiến Kaizen được công đoàn công ty PTSC phát động, phối hợp với các ban/văn phòng  để duy trì thực hiện. Ngoài chương trình Sáng kiến cải tiến Kaizen, công ty còn phát động các phong trào thi đua như Chương trình thực hiện 5S, phong trào thi đua thực hiện HSE…

Cá mặt trăng khổng lồ quý hiếm liên tiếp lọt lưới ngư dân Nghệ An(VietQ.vn) - Ngư dân Nghệ An vừa mới bắt được cá mặt trăng khổng lồ, nặng gần 1 tấn và được cho là có cả ‘tai’ khiến dư luận xôn xao.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang