Bài học thành công từ ngôi nhà của Warren Buffett

author 12:35 06/10/2014

(VietQ.vn)- Nhà hiền triết xứ Omaha, một trong những người giàu nhất thế giới gần như suốt cuộc đời chỉ sống trong một ngôi nhà duy nhất. Ngôi nhà này dạy cho chúng ta những bài học tuyệt vời về giá trị của thành công và chỉ ra đâu là điều quan trọng trong đời

Bài học thành công từ ngôi nhà của Warren Buffett

Ngôi nhà của tỉ phú Warren Buffett luôn là một đề tài có một sức hút vô tận đối với những ai biết về ông và lý do người ta nhắc đến nó cũng khá đặc biệt. “ Nhà hiền triết xứ Omaha”, người luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới nhưng gần như suốt cuộc đời chỉ sống trong một ngôi nhà duy nhất luôn là điều khiến cả thế giới không khỏi kinh ngạc. Ngôi nhà của “huyền thoại đầu tư “ còn dạy cho chúng ta những bài học tuyệt vời về giá trị của thành công và giúp ta nhận ra đâu là điều quan trọng trong cuộc sống.

Ngôi nhà tỷ phú Warren Buffett

Ngôi nhà đặc biệt của tỷ phú Warren Buffet, một trong những người giàu nhất thế giới. Ảnh minh họa

Ngôi nhà của Warren Buffett tọa lạc ở khu trung tâm của thành phố Omaha, Nebraska , được ông mua lại năm 1958 với giá 31,000 đô la Mỹ gồm năm phòng ngủ và 3 phòng tắm. Buffett gọi đây là “ sự đầu tư tuyệt vời thứ ba” trong cuộc đời ông, đứng sau cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Sau đây là những bài học lớn nhất về thành công chúng ta rút ra được từ hình ảnh ngôi nhà của Warren Buffet. 

Đừng ước lượng tài sản của ai đó dựa vào nhà cửa hay xe hơi của họ

Căn nhà hết sức bình thường của Buffet liệu có nói lên ông ấy sở hữu khối tài sản giá trị đến mức nào hay không? Câu trả lời là hoàn toàn không.

Hầu hết mọi người đều cho rằng người giàu có không phải là kẻ sở hữu một triệu đô trong ngân hàng mà phải là một kẻ tiêu sài hết một triệu đô. Như một lẽ thường, người ta vẫn hay nhầm lẫn giữa tài sản thực sự và của cải thực tế. Giờ đây, tài sản của Warren Buffett ước tính trị giá lên đến 68 tỉ đô la Mỹ. Vậy nên đừng bao giờ ước lượng tài sản của ai đó dựa vào nhà cửa hay xe hơi của họ. Tài sản là thứ vô hình.

Căn nhà được Warren Buffett giữ nguyên trạng bởi đây không phải là một vụ đầu tư tài chính, giá trị vật chất của ngôi nhà không phải là mục đích của ông. Warren chỉ cần một ngôi nhà ông có đủ khả năng chi trả , và điều này được ông cho là một trong số những vụ đầu tư tuyệt vời nhất ông từng làm đơn giản bởi vì “ Tôi và gia đình mình đã sống 52 năm ở đây với những kỷ niệm tuyệt vời và vẫn sẽ tiếp tục như thế”.

Warren cho rằng một ngôi nhà là nơi để ở chứ không phải là nơi để đầu tư với mức giá cao ngất ngưởng. Khi bạn gộp hai điều lại cùng với nhau mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. 

Bản thân của cải không đem lại hạnh phúc

Một điều nữa chúng ta cần nhắc tới là Warren Buffet chỉ có duy nhất một căn nhà. Ông viết trong Giving Pledge ( Cam kết cho đi, quỹ từ thiện do ông cùng Bill Gate đồng sáng lập năm 2010):

Warren Bufftett chia sẻ câu chuyện về ngôi nhà và những bài học đầu tư quý giá

Warren Bufftett chia sẻ câu chuyện về ngôi nhà và những bài học đầu tư quý giá. Ảnh minh họa

“ Một số thứ của cải vật chất nhất định có thể khiến cuộc sống của tôi thoải mái hơn, nhưng nhiều thứ khác thì không. Tôi thích sở hữu một chiếc phi cơ riêng đắt tiền nhưng việc có đến hàng chục ngôi nhà sẽ trở thành một gánh nặng.Thông thường, một người sở hữu khối tài sản khổng lồ sẽ dễ dàng bị chi phối bởi chính khối tài sản đó. Thứ tôi trân trọng nhất ngoài sức khỏe ra chính là những người bạn lâu dài, thú vị với tính cách đa dạng.”

Trong đầu tư lâu dài, cổ phiếu là sự lựa chọn khôn ngoan hơn bất động sản 

“ Khi cân nhắc mọi thứ, đáng lẽ tôi đã có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng việc đi thuê thay vì bỏ tiền ra mua nhà và dùng số tiền đó để chơi cổ phiếu, nhưng với tôi, quyết định mua căn nhà nhà này chính là khoản đầu tư tuyệt vời thứ ba trong đời tôi từng có.”

Xét trên khía cạnh thuần thúy về tài chính, dữ liệu Robert Shiller thu thập rộng khắp về giá nhà đất ở Mỹ năm 1890 cho thấy về lâu dài những ngôi nhà không đem lại nhiều lợi nhuận trong thời kỳ lạm phát trong khi thị trường chứng khoán thường vẫn sinh lời. Ở một mức độ điều chỉnh phạm phát, giá nhà sẽ không tăng lên nhiều.

Phương Trâm


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang