Bài học thực tiễn từ việc áp dụng thành công Lean tại CNC- VINA

author 14:51 27/11/2015

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công LEAN giúp CNC-VINA loại bỏ lãng phí, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm/dịch vụ có chất lượng ổn định tới khách hàng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Định hướng phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo máy bằng con người và trí tuệ Việt Nam cũng như mang lại sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng luôn là phương châm và chiến lược của Công ty Cổ phần Ứng dụng Công Nghệ và CNC Việt Nam (CNC-VINA) kể từ những ngày đầu thành lập và hoạt động đến nay. Trải qua hơn 6 năm phát triển, thương hiệu CNC-VINA đã tạo nên dấu ấn trong ngành cơ khí Việt Nam; nhãn hiệu và logo của CNC-VINA được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ngày 15/06/2009.

Với tâm niệm con người là tài sản quý giá nhất và năng lực của từng cá nhân sẽ đóng góp vào sự thành công của cả tập thể, CNC-VINA chú trọng đầu tư, ưu tiên vào đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực quản lý. Từ 2010, CNC-VINA đã chủ động hợp tác với các tổ chức quốc tế như Jica - Nhật Bản trong các lĩnh vực đào tạo quản lý sản xuất, cải tiến kỹ thuật, triển khai áp dụng 5S…

Đoàn chuyên gia VNPI trực tiếp thăm quan Xưởng sản xuất CNC-VINA và các khu vực cải tiến áp dụng theo phương pháp tinh gọn Lean

Đoàn chuyên gia VNPI trực tiếp thăm quan Xưởng sản xuất CNC-VINA và các khu vực cải tiến áp dụng theo phương pháp tinh gọn Lean

Nối tiếp những nỗ lực đó, tháng 10/2012 CNC-VINA đã đăng ký tham gia mô hình thử nghiệm áp dụng sản xuất tinh gọn Lean do chuyên gia tư vấn thuộc Viện Năng suất Việt Nam - VNPI thực hiện. Lean là một phương pháp sản xuất đã giúp Toyota và các công ty của Nhật Bản tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường toàn cầu sẽ được áp dụng với CNC-VINA.

Việc áp dụng thành công mô hình này sẽ giúp CNC-VINA loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của tổ chức theo hướng “tinh gọn” – không có lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm/dịch vụ có chất lượng ổn định tới khách hàng. Dự án Lean thực hiên trong 8 tháng với 5 giai đoạn theo chu trình DMAIC: Define, Measure, Analyze, Improve và Control.

Với sự trợ giúp của chuyên gia Trung tâm Năng suất Việt Nam, Ban Lãnh đạo và nhóm tham gia dự án điểm đã phân tích Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức (phương pháp SWOT) và xác định 3 dự án điểm: (1) Tăng tỷ lệ dự án thiết kế cơ đúng tiến độ; (2) Tăng tỷ lệ đơn hàng hoàn thành đúng tiến độ tại Lắp ráp Cơ và Lắp ráp Điện và (3) Giảm tỷ lệ tồn kho vật tư kho chung so với tổng tồn kho.

Sau 8 tháng các dự án triển khai thành dự án đã đạt được một số kết quả tích cực:

Dự án 1: Tăng tỷ lệ dự án thiết kế đúng tiến độ theo là: 50% (Tăng 19% so với 31% trước cải tiến). Tiết kiệm chi phí cơ bản cho công ty khoảng 105,6 triệu đồng mỗi năm.

Dự án 2: Tăng tỷ lệ đơn hàng hoàn thành đúng tiến độ từ 22% lên 64% tại Lắp ráp Cơ và từ 11% lên 55% tại Lắp ráp Điện. Tiết kiệm được trên 39 triệu đồng trong giai đoạn 4-5 tháng áp dụng.

Dự án 3: Giảm tỷ lệ tồn kho vật tư chung giảm từ 60% xuống 40% so với tổng kho. Tiết kiệm khoảng 300 triệu đồng mỗi năm cho công ty. Ngoài ra còn loại bỏ rất nhiều lãng phí do lưu trữ dư thừa, nhầm lẫn kiểm kê, thao tác sai…

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mang lại những lợi ích kinh tế và nguồn lợi nhuận trực tiếp, việc áp dụng thành công dự án Lean còn góp phần thay đổi nhận thức tư duy trong cách nghĩ, cách làm của nhiều cán bộ công nhân viên, giúp họ nắm được kỹ năng giải quyết các vấn đề, kỹ năng làm việc theo nhóm và sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong công ty, nâng cao năng lực sản xuất tạo tiền đề cho việc nhân rộng các dự án Lean khác tại công ty trong thời gian tiếp theo.

Xưởng sản xuất của CNC-VINA

Xưởng sản xuất của CNC-VINA

Từ sự thành công CNC VINA, mô hình sản xuất tinh gọn Lean đã đem đến những bài học thực tiễn để áp dụng và triển khai thành công mô hình này trong thực tế.

Thứ nhất: Do tình chất liên quan chặt chẽ đến quá trình sản xuất kinh doanh chính, khách hàng và đường hướng chiến lược đề ra, dự án Lean cần được thấu hiểu từ lãnh đạo công ty. Lãnh đạo cần cam kết và cung cấp nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án.

Thứ hai: Vì dự án Lean cần sự tham gia hợp tác của nhiều vị trí bộ phận, do đó việc hiểu rõ lợi ích và phổ biến đến toàn thể cán bộ nhân viên sẽ giúp cho quá trình thực hiện LEAN diễn ra trôi chảy và tăng tính hợp tác trong nội bộ công ty trong suốt thời gian triển khai mô hình.

Thứ ba: Kỹ năng xác định vấn đề ban đầu để lựa chọn dự án là rất quan trọng. Khi bắt đầu dự án Lean, mỗi công ty nên xác định và đáp ứng được 4D: Dễ thấy (vấn đề), Dễ lấy (số liệu), Dễ tìm (nguyên nhân), Dễ nhìn thấy (kết quả) để tạo tiền đề nhân rộng cho các dự án sau.

Thứ tư: Trong quá trình thực hiện dự án, việc quản lý dự án đúng thời gian và lộ trình đề ra là rất quan trọng. Lý do là bởi nhóm dự án là những người kiêm nhiệm - ngoài công việc tham gia dự án họ cần theo các công việc hàng ngày, do đó chuyên gia tư vấn cần có kỹ năng thúc đẩy và lựa chọn đúng thời điểm để thường xuyên liên lạc với nhóm dự án. Trên thực tế, ngoài sự nỗ lực từ phía chuyên gia thì sự tham gia và thúc đẩy bởi lãnh đạo công ty là yếu tố chính.

Thứ năm: Một trong các yếu tố dẫn đến thành công trong suốt lộ trình dự án là sự mềm dẻo, kiên trì, nỗ lực hết mình của chuyên gia tư vấn. Khi cùng làm việc với các nhóm dự án, tính linh hoạt, mềm dẻo nhưng vẫn rõ ràng thể hiện ở việc kiểm soát các cuộc tranh luận và giải quyết vấn đề bất đồng ý kiến. Đây cũng là một trong các kỹ năng mềm rất cần thiết đối với chuyên gia.

Trước đây, đã từng có rất nhiều người hoài nghi về tính thành công của dự án Lean đối với doanh nghiệp Việt Nam. Nguyên nhân nằm ở việc áp dụng Lean là áp dụng tư duy đổi mới, cần dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp, ý thức của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên qua thực hiện dự án Lean tại CNC-VINA (dù mới chỉ thành công bước đầu) nhưng cũng là tín hiệu cho thấy chỉ cần doanh nghiệp dám nghĩ dám làm, sẵn sàng thay đổi thì mô hình Lean sẽ được nhân rộng và áp dụng thành công rộng rãi hơn nữa.            

Thanh Huyền

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang