Bài học tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất từ Toyota

author 13:58 06/08/2015

(VietQ.vn) - Toyota hiện là nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất, liên tục sản xuất những chiếc xe chất lượng cao, sử dụng ít giờ nhân công và ít kho bãi.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ ngày thành lập tới nay, Toyota liên tục nâng tầm sản xuất, và phát triển sản phẩm và sự hoàn hảo trong quy trình.

Đằng sau thành công của Toyota là những nguyên tắc quản lý và triết lý kinh doanh được công ty này áp dụng triệt để

Theo đó, Toyota đã phát minh ra sản xuất tinh gọn trong thập nhiên 1940 và 1950. Công ty đã tập trung vào việc loại bỏ thời gian và nguyên liệu hoang phí từ mỗi bước của quy trình sản xuất (từ nguyên liệu thô đến thành phẩm).

Toyota hiện là nhà sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất nhờ áp dụng công cụ quản lý hiệu quả

Kết quả là một quy trình nhanh và linh hoạt cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn khi họ cần, với chất lượng cao nhất và giá thành hợp lý nhất. Toyota đã cải thiện sản xuất bằng cách: Loại bỏ thời gian và những nguồn lực hoang phí; Đưa chất lượng vào các hệ thống làm việc;  Tìm những lựa chọn chi phí thấp và tin cậy đối với những công nghệ mới đắt đỏ; Xây dựng một văn hóa học hỏi để cải tiến liên tục. Đó là mô hình 4P trong con đường của Toyota.

Để trở thành nhà sản xuất tốt nhất trên thế giới, Toyota đã phát triển Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) sau Thế chiến thứ 2. Trong khi Ford và GM đã áp dụng sản xuất hàng loạt và tính kinh tế theo quy mô. Toyota đối mặt với những điều kiện kinh doanh rất khác biệt. Những thị trường của Toyota rất nhỏ nhưng nó phải sản xuất nhiều loại phương tiện khác nhau trên cùng một dây chuyền sản xuất để thỏa mãn khách hàng. Giải pháp: làm cho các dây chuyền hoạt động linh hoạt. Điều này dẫn đến sự ra đời của TPS.

TPS đã vay mượn một vài ý tưởng từ Mỹ. Ý tưởng cốt lõi của Hệ thống Just in Time (JIT) đến từ khái niệm “hệ thống kéo”, được truyền cảm hứng bởi các siêu thị ở Mỹ. Trong hệ thống kéo, những sản phẩm riêng biệt được bổ sung khi sản phẩm đó bắt đầu bán được.

Đặc điểm của TPS là giảm thiểu thời gian dùng vào những hoạt động không cộng thêm giá trị bằng việc đặt các nguyên liệu và công cụ gần nơi lắp ráp nhất có thể.Toyota hoạt động dựa theo nguyên tắc: Trái tim của hệ thống sản xuất chính là loại bỏ sự hoang phí.

Theo đó, những hoang phí chủ yếu trong kinh doanh hay quy trình sản xuất bao gồm: sản xuất quá nhiều; mất nhiều thời gian chờ đợi; sự vận chuyển hay chuyên chở không cần thiết; xử lý quá mức hay xử lý sai; thừa hàng tồn kho; những di chuyển không cần thiết; lỗi; tự sáng tạo không được dùng đến của nhân viên.

Từ đây, Toyota đã áp dụng 5 chữ S cho việc loại bỏ các hoang phí, bao gồm

- Phân loại (Sort): Chỉ giữ những gì cần thiết và loại bỏ những gì không cần thiết

- Thông suốt (Straighten): Ghi nhớ rằng, có đủ chỗ cho mọi thứ và mọi thứ sẵn sàng

- Sáng (Shine) hay sạch sẽ: Quy trình vệ sinh thường có dạng kiểm tra để phát hiện những lỗi hay những tình trạng không bình thường có thể ảnh hưởng chất lượng

- Chuẩn hóa (Standardize) hay tạo ra những nguyên tắc: Phát triển các hệ thống và những thủ tục để gìn giữ và kiểm soát 3 quy luật trên- Gìn giữ (Sustain): Gìn giữ một môi trường làm việc ổn định là một quy trình liên tục của việc cải tiến không ngừng.

Hoàng Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang