'Bãi tắm' cho xe than ở Uông Bí: Cách làm hay nhưng vướng chuyện thu tiền

author 06:19 14/04/2017

(VietQ.vn) - Như điểm rửa xe tập trung tại khu Miếu Thán (phường Vàng Danh) của Công ty CP SX&TM Than Uông Bí đã hoạt động được vài tháng nhưng hiện tại chưa biết thu phí thế nào…

Là địa phương tập trung nhiều mỏ than lớn nên công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được lãnh đạo thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) quan tâm.

Để giảm thiểu việc xe chở than gây ô nhiễm môi trường dọc tuyến đường vận chuyển than từ các khai trường của ngành than, ngày 29/3/2016 UBND thành phố Uông Bí đã ban hành văn bản số 456/UBND-QLĐT "Về việc quy hoạch các điểm rửa xe tập trung trên địa bàn thành phố Uông Bí".

điểm rửa xe tập trung tại vàng danh uông bí

Điểm rửa xe cho ngành Than tại khu Miếu Thán (phường Vàng Danh) đã đi vào hoạt động nhưng chưa biết sẽ thu phí thế nào?

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng được 3 điểm rửa xe tập trung là điểm rửa xe của Công ty Kho vận Đá Bạc đặt tại Cảng Điền Công với quy mô gồm 2 cầu rửa xe; điểm rửa xe cho ngành Than tại khu Miếu Thán của Công ty CP SX&TM Than Uông Bí với diện tích khoảng 800m2; điểm rửa xe của Công ty CP than Vàng Danh đặt tại khu 9, phường Vàng Danh với quy mô 2 cầu rửa xe đã đi vào hoạt động.

Dự kiến, thời gian tới thành phố Uông Bí sẽ quy hoạch xây dựng thêm 3 điểm rửa xe nữa cho ngành Than gồm điểm rửa xe tại khu 8, phường Vàng Danh có diện tích 200m2, điểm rửa xe đặt tại thôn Miếu Bòng thuộc xã Thượng Yên Công với diện tích 3.000m2 và điểm rửa xe đặt tại khu 11, phường Quang Trung với diện tích khoảng 5.000m2.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Xuân Độ - Phó Giám đốc Công ty CP SX&TM Than Uông Bí, cho biết theo chủ trương của thành phố, Công ty đã đầu tư hơn 4 tỉ đồng để xây dựng điểm rửa xe cho ngành Than tại khu Miếu Thán, phường Vàng Danh, đến nay công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng được khoảng hơn 2 tháng.

"Thời gian đầu chúng tôi rửa miễn phí cho các xe đi qua trạm. Nhưng từ 01/04/2017, Công ty bắt đầu triển khai tính phí rửa xe. Tuy nhiên chưa biết khi nào mới thu được tiền bởi vẫn chưa thống nhất được là sẽ tính phí rửa xe theo chuyến hay theo tấn than", ông Độ nói.

Theo ông Độ, Công ty đã có đề xuất, đối với xe chở than nên tính phí rửa theo tấn, bởi nếu tính theo tấn khi hết tháng sẽ biết được khối lượng vận chuyển than của các đơn vị ra ngoài là bao nhiêu, công ty sẽ dựa vào đó để thu phí.

Còn nếu tính phí rửa theo chuyến, ông Độ lo ngại sẽ khó kiểm soát, khả năng nhiều xe "trốn rửa" bởi tâm lí chung của các đơn vị là bớt được đồng nào hay đồng đó.  

"Chỉ đạo của thành phố là yêu cầu các xe than phải rửa sạch mới được đi ra ngoài. Nhưng trong trường hợp các xe không vào rửa thì Công ty cũng không biết làm thế nào vì không có chức năng kiểm tra, giám sát, xử lí", ông Độ quan ngại và cho biết nếu nhiều xe không chịu vào rửa, trong quá trình vận chuyển những mảng than bám trên xe lại rơi ra đường, gây bụi bẩn.

Hiện tại, giữa thành phố Uông Bí, Công ty CP SX&TM Than Uông Bí và các đơn vị có xe vận chuyển qua khu vực Miếu Thán mới chỉ ký hợp đồng nguyên tắc, còn chưa ký sẽ tính phí theo tấn hay chuyến do chưa có sự thống nhất giữa các bên.

Từ những vướng mắc trên, ông Vũ Xuân Độ đề xuất: "Một là thành phố phải có phương án giám sát, xử lí những xe không chịu vào trạm rửa. Hai là thành phố có hỗ trợ tích cực cho đơn vị cung cấp dịch vụ, bởi chúng tôi xây dựng rồi, hàng ngày mất bao nhiêu chi phí để vận hành nên chỉ mong các bên sớm thống nhất được giá dịch vụ để hỗ trợ cho doanh nghiệp hoàn lại vốn đầu tư, trang trải chi phí hoạt động".

NGỌC HÙNG - HOÀNG NGUYÊN

Quảng Ninh: Dân phát ớn vì cán bộ BHXH TP Hạ Long 'quan liêu'(VietQ.vn) - Chỉ một việc rất đơn giản là làm thủ tục đổi thẻ bảo hiểm y tế cho người dân nhưng nhân viên Bảo hiểm xã hội TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ‘hành’ dân và cấp dưới hơn 1 tháng trời khốn khổ!
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang