Bài tập yoga nóng chứa nhiều nguy hiểm

author 10:54 19/02/2014

(VietQ.vn) - Các bài tập yoga nóng dù mang lại những lợi ích cho cơ thể nhưng cũng ấn chứa các rủi ro, nguy hại đến sức khỏe con người.

Đối với một số người, yoga nóng (hot yoga hoặc birkram yoga) là phương pháp tối ưu để làm ấm cơ thể, một phương pháp luyện tập phổ biến được tiến hành trong phòng kín với nhiệt độ từ 40⁰C trở lên. 

Những người yêu thích phương pháp này cho rằng nó giúp người tập “thải độc tố ra ngoài theo mồ hôi” và đạt được các tư thế tập trung hơn. Nhiều nhân vật nổi tiếng gần đây cũng nhận ra lợi ích của yoga nóng, trong đó phải kể đến Lady Gaga, Madonna, và Gwyneth Paltrow. 

Sự phổ biến của yoga nóng đã kéo theo trào lưu các môn thể dục trong môi trường đốt nóng, trong đó có đạp xe tập thể dục trong nhà với nhiệt độ cao, các bài tập Pilates nóng (Pilates là phương pháp thể dục kết hợp một chuỗi các hoạt động có kiểm soát của cơ thể), và các lớp học “đốt cháy” với xà múa ba lê. 

Tuy nhiên, những rủi ro về độ an toàn đã phát sinh trong các phòng tập yoga nóng. Cô Julianne Pepe (28 tuổi, sống tại Tarrytown, New York) từng trải qua buổi học đầu tiên thật tồi tệ với môn yoga nóng. Ban đầu, cô khá sung sức nhưng rất nhanh chóng, cô cảm thấy choáng váng và chóng mặt.

Cô xin phép ra ngoài uống nước nhưng không được chấp nhận. Sau khi hoàn thành tiết học 90 phút của mình, cô cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi suốt ngày hôm đó.

Luyện tập yoga trong môi trường nhiệt độ cao có thể làm mất khả năng kiểm soát thân nhiệt của cơ thể

Luyện tập yoga trong môi trường nhiệt độ cao có thể làm mất khả năng kiểm soát thân nhiệt của cơ thể

Tiến sĩ- nhà sinh lý học vận động Carol Ewing Garber đến từ trường Đại học Y tế Thể thao của Mỹ cho biết  những nghiên cứu về yoga nóng vẫn chưa đầy đủ và thấu đáo. Bà cũng đề cập đến một nghiên cứu khác về hoạt động thể chất trong môi trường có nhiệt độ cao và cho rằng sự lo ngại là có cơ sở. Dưới đây là ba nguy cơ chính khi tập yoga nóng:

1. Cảm nhiệt (Cảm nóng)

Nguyên nhân: Luyện tập trong môi trường nhiệt độ cao (ngoài trời hoặc trong nhà) có thể làm mất khả năng kiểm soát thân nhiệt của cơ thể. Điều này có thể dẫn tới cảm nhiệt, từ đó có khả năng dẫn đến tử vong khi tim, gan, thận, và các cơ quan khác trong cơ thể ngừng hoạt động.

Theo Trung tâm quốc gia về Nghiên cứu Chấn thương Thể thao tại Đại học Bắc Carolina, trong vòng 20 năm trở lại đây có 40 cầu thủ bóng đá trường trung học tử vong vì cảm nhiệt do phải luyện tập trong thời tiết quá nóng bức. Ít nghiêm trọng hơn nhưng cũng phổ biến hơn là tình trạng kiệt sức do nhiệt như trường hợp của cô Pepe.

Sự kiệt sức có thể gây ra chuột rút cơ, khiến bạn choáng váng, chóng mặt, và không còn chút sức lực.

Biện pháp: Uống nhiều nước, đồng thời lưu ý những triệu chứng ban đầu của cảm nhiệt như chóng mặt và kiệt sức. Dừng tập nếu bạn bắt đầu cảm thấy sốt, chóng mặt, choáng váng, không còn tỉnh táo hoặc buồn nôn.

Đặc biệt lưu ý rằng nguy cơ cảm nhiệt sẽ tăng dần phụ thuộc vào độ tuổi (từ 50 tuổi trở lên nguy cơ sẽ cao hơn), vào tình trạng sức khỏe (người có thai, người mắc bệnh tim, tiểu đường, hoặc bệnh phổi), hoặc phụ thuộc vào các loại thuốc bạn đang dùng (thuốc chống trầm cảm, ức chế alpha và ức chế beta, thuốc chống loạn thần, thuốc lợi tiểu, thuốc chống dị ứng, và thuốc kháng phó giao cảm anticholinergic).

2. Tổn thương khớp và cơ

Nguyên nhân: Một số người nghĩ rằng họ có thể luyện tập một thời gian dài trong hơi nóng. Tuy nhiên, ông Win Chang, bác sĩ y khoa, giáo sư điều trị của khoa phẫu thuật chỉnh hình tại bệnh viện Xương khớp Đại học New York cho biết: “Mặc dù có thể bạn cảm thấy dễ chịu, nhưng thực tế thì việc ép cơ bắp hoạt động quá sức lại gây ra tác dụng ngược.”

Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về khớp, như sưng và viêm khớp. Các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đang phải chứng kiến ngày càng nhiều ca chấn thương do tập yoga nóng.

Biện pháp: Tránh tập luyện quá sức. Bạn phải cảm thấy độ căng chứ không phải là sự đau đớn. Duy trì sự liên tục, tuyệt đối không thay đổi tư thế đột ngột vì có thể dẫn đến rách cơ nhẹ.

3. Nhiễm trùng

Nguyên nhân: Phòng tập nóng và ẩm ướt có thể là nơi vi trùng sinh sôi nảy nở.

Biện pháp: Không dùng chung đệm, khăn lau hay quần áo với người khác. Nếu bạn sử dụng đệm của phòng tập, hãy trải một tấm khăn sạch lên đó, hoặc làm sạch tấm đệm bằng cồn hay giấy thấm. Khi bị đứt tay hay trầy xước phải băng bó ngay. Và nếu phòng tập bẩn hay ướt đẫm mồ hôi, cần yêu cầu vệ sinh sạch sẽ trước khi bắt đầu buổi tập.

Bùi Ly

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang