Chuyên môn hóa dịch vụ là tâm điểm của bài toán năng suất tại Anh

author 09:24 09/03/2015

(VietQ.vn) - Năng suất bị trì trệ kể từ cuộc suy thoái kinh tế phần lớn liên quan đến bốn lĩnh vực, bao gồm dịch vụ chuyên nghiệp, viễn thông máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng và sản xuất. Trong đó chuyên môn hóa dịch vụ là tâm điểm của bài toán năng suất tại Anh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Qua việc thâm hụt một phần tư lợi nhuân kinh tế từ năm 2008, đã có ‎ý kiến cho rằng các nhà luật sư, kế toán và cố vấn quản lí đóng vai trò quan trọng trong bài toán năng suất ở Anh.

Nghiên cứu được công bố trên tờ  Financial Times cho thấy, năng suất bị trì trệ kể từ suy thoái phần lớn liên quan đến bốn lĩnh vực, bao gồm dịch vụ chuyên nghiệp,  viễn thông máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng và  sản xuất. Những lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sản lượng quốc gia trên đầu người trước khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra, có thể làm suy giảm năng suất của họ.

Bài toán năng suất tại Anh cần có lời giải đáp

Bài toán năng suất tại Anh liên quan đến ngành dịch vụ cần có lời giải đáp

Sản lượng của mỗi công nhân được đo bằng số lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất sau khi điều chỉnh mức lạm phát. Trong ngành cung cấp dịch vụ chuyên môn hóa, nó được đo lường dựa vào doanh thu của các công ty điều chỉnh tăng mức lương theo ngành. Quỹ Tiền Tệ Thế Giới cho biết rằng năng suất sụt giảm là trở ngại sâu sắc nhất đối với nền kinh tế toàn cầu; tuy nhiên, nước Anh bị ảnh hưởng sâu sắc hơn cả các nước thành viên trong G7.

Tổng cục Thống kê Anh công bố, sự thiếu vắng của việc gia tăng năng suất trong vòng 7 năm trở lại đây kể từ năm 2007 là điều chưa từng xảy ra trong suốt thời kì hậu chiến. Khoảng cách giữa năng suất của nước Anh so với các quốc gia trong G7 sẽ là một thử thách kinh tế lớn nhất. Năng suất của ngành dịch vụ chuyên môn đã bị đình trệ do nhiều lí do bao gồm cả việc do dự phán quyết sa thải nhân viên , thậm chí ngay cả việc doanh nghiệp đã vượt qua thời kì suy thoái và đang có ‎ý định thuê nhân viên mới trong thời gian tới để nâng cao hiệu suất làm việc.

Sự sụt giảm năng suất từ năm 2008 phản ánh khá đúng về  thị trường việc làm cũng như tỉ lệ thất nghiệp ở nước Anh, nhưng điều này cũng cho thấy mức sống người dân đang bị giảm sút, bởi lẽ tăng trưởng năng suất là điều tiên quyết để nhận được mức thu nhập cao.

Nhiều thập kỉ trước đó, đặc biệt là thời kì kinh tế suy thoái năm 2008-09, năng suất công việc của người Anh có xu hướng ở mức ổn định,  được đo bởi mức sản lượng công việc mà mỗi công nhân thực hiện trên một giờ hoặc trong cả việc tận dụng nguồn lao động và nguồn vốn hiệu quả.  Mức gia tăng sản lượng hàng năm  trên đầu người trung bình khoảng 1,75%.

Tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất là bài toán khó đối với nước Anh trong thời kì khủng hoảng

Tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất là bài toán khó đối với nước Anh trong thời kì khủng hoảng

Kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế, năng suất đã được san bằng ở mức vừa phải, dưới mức đỉnh điểm của năm 2008, làm tiêu tan các thông tin dự đoán trong hệ thống Ngân hàng Anh Quốc và Cơ quan ngân sách  nhà nước.  Họ dự báo sự tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Nghiên cứu của Financial Time đã chỉ ra rằng, trước cuộc khủng hoảng, nước Anh chỉ dựa dẫm vào năm lĩnh vực nhằm gia tăng năng suất, đó là các dịch vụ chuyên nghiệp, công nghệ sản xuất, hệ thống ngân hàng, bán lẻ, và thông tin viễn thông. Sự tăng trưởng năng suất được lưu giữ lại qua các năm, về lĩnh vực dịch vụ chuyên môn gồm các nhà pháp lí, kế toán và những chuyên gia cố vấn quản lí chiếm chỉ 7% sản lượng, duy trì ở mức 3,8% giữa năm 1997 và 2008. Kể từ sau đó, nó trượt giảm xuống 1% trong mỗi năm.

Trong ngành sản xuất chế tạo ở Anh, trước khi suy thoái diễn ra, năng suất vẫn đang trên đà phát triển mạnh; tuy nhiên, khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, các công ty đã cắt giảm việc đầu tư nguồn vốn cũng như các thiết bị máy móc hiện đại. Do đó sự gia tăng năng suất của ngành này cũng sụt giảm theo đó.

Ngài Lee Hopley, chuyên gia kinh tế tại hiệp hội các nhà sản xuất EEF đề xuất “ chúng tôi đang xem xét những hậu quả của việc trì hoãn đầu tư, hiện tại các vấn đề đang đi đúng hướng, tuy nhiên, trước đó chúng tôi không biết điều gì đang diễn ra”.

Stephen Denyer, chủ tịch hội Luật Pháp cũng bày tỏ quan điểm, nhân viên trong những công ty luật đang tốn nhiều thời gian vào những hoạt động đáng lẽ không được tính tiền lương. Mỗi người cần làm việc  chăm chỉ hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, dành thời gian cho việc tuân thủ các quy định, yêu cầu không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan điều tiết mà còn liên quan đến việc rửa tiền, xử phạt đặc biệt là những người làm việc ở các công ty  quốc tế.

Kim Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang