Bản án nào đang đợi ‘hổ lớn’ Chu Vĩnh Khang?

author 06:34 08/12/2014

(VietQ.vn) - Nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang có thể phải đối mặt án tử hình treo dù quá trình xét xử sẽ không được công khai như vụ Bạc Hy Lai để tránh khả năng rò rỉ “bí mật quốc gia”.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, sau thông tin ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Thường trực Bộ chính trị Trung Quốc, kiêm cựu Bộ trưởng Bộ công an Trung Quốc đang bị điều tra về tội rò rỉ thông tin mật quốc gia cùng với tội tham nhũng, nhiều chuyên gia nhận định, với tội danh này, ông Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải nhận mức án tử hình treo.

Quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải đối mặt án tử hình

Quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang có thể sẽ phải đối mặt án tử hình. Ảnh minh họa

Trong thông báo ông Chu bị khai trừ đảng và phải đối mặt với quá trình xét xử, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã liệt kê ra 6 nội dung mà vị cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị đã vi phạm “kỷ luật và bí mật của đảng và tổ chức”. Một trong những cáo buộc đó là để lộ bí mật quốc gia, mà theo nhà bình luận chính trị Trương Lập Phàm tại Bắc Kinh, có thể mở đường cho một phiên xét xử kín.

Theo nhà bình luận này, bí mật quốc gia chỉ là một cái cớ để tránh việc xét xử công khai như với Bạc Hy Lai. Hồi năm ngoái, ông Bạc đã bị tuyên án tù chung thân với các tội danh nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực. “Phiên xét xử Bạc không được tốt bởi hình ảnh của Bạc đã không bị hủy hoại trong phiên xét xử. Nếu ông Chu không muốn hợp tác với cơ quan chức năng, ông ta cũng có thể làm mất mặt giới lãnh đạo trung ương”, ông Trương nói.

Bàn về điều này, ông Chen Daoyin, đến từ đại học khoa học chính trị và luật pháp Thượng Hải cho biết bí mật quốc gia được nêu trong thông cáo có thể là “một vài thảo luận nào đó trong nội bộ, về việc thay đổi nhân sự Bộ chính trị sắp diễn ra”. “Chu có thể đã sử dụng vị trí của mình để tiết lộ một vài thông tin cho các quan chức và ứng viên, hoặc thậm chí truyền thông nước ngoài, để thao túng một đợt thay đổi nhân sự lãnh đạo đảng” Chen nói.

Phiên xét xử Chu Vĩnh Khang có thể sẽ không được công khai với công chúng

Phiên xét xử Chu Vĩnh Khang có thể sẽ không được công khai với công chúng. Ảnh minh họa

Trương Lập Phàm cho rằng phán quyết đối với ông Chu có thể nằm trong khoảng từ án tử hình tới tử hình được hoãn thi hành. Nhưng việc xử tử vị cựu Bộ trưởng công an này cũng không thể loại trừ, nhất là khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang cho thấy “phong cách chính trị không sợ hãi”.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, Chu Vĩnh Khang chỉ có thể nhận mức án nặng nhất là tử hình được hoãn thi hành. Lý do là bởi trong nhiều thập kỉ qua, hình phạt tối đa đối với các quan chức cao cấp Trung Quốc thường là một bản án tử hình hoãn thi hành. Và sau khoảng 2 năm, phạm nhân sẽ được giảm xuống mức án chung thân.

Cũng theo  Tân Hoa Xã, Bộ chính trị Trung Quốc đã quyết định chuyển vụ việc của ông Chu sau khi nghe một báo cáo về những vi phạm của cựu quan chức này do Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương công bố hồi tháng 12 năm ngoái.

Chu Vĩnh Khang là ‘con hổ lớn nhất’ trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc

Chu Vĩnh Khang là ‘con hổ lớn nhất’ trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Như vậy, tính cho đến nay, Chu là quan chức cấp cao nhất bị “đả” trong chiến dịch chống tham nhũng được ông Tập công bố cách đây 2 năm. Truyền thông Trung Quốc khẳng định các điều tra viên phát hiện Chu đã lạm dụng quyền lực để giúp họ hàng, bồ nhí và bạn bè trục lợi lớn, gây lỗ lớn cho các doanh nghiệp quốc doanh. Thông báo cũng cáo buộc Chu ngoại tình với một số phụ nữ và dùng quyền lực của mình để đổi lấy tình ái và tiền bạc.

Minh Thùy (tổng hợp từ VTV, Dân Trí)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang