Bạn biết gì về Linh vật World Cup 2014?

author 15:29 06/06/2014

(VietQ.vn) - Được biết linh vật (mascot) lần đầu tiên xuất hiện tại World Cup 1966 ở Anh là chú sư tử Willie. Kể từ đó đến nay các mascot luôn chuyển tải một ý nghĩa đặc biệt. Tại Cúp Thế giới 2014, Fuleco là linh vật và nó có “nhiệm vụ” giải cứu loài thú quý hiếm, sắp tuyệt chủng mang tên armadillo.

 

Mascot luôn gắn với sự vui nhộn

Ngay từ khi mới ra đời, mascot có một tiêu chí mà cho đến tận bây giờ, người ta vẫn tuân thủ khi chọn linh vật cho một kỳ World Cup: đại diện cho nét văn hóa tiêu biểu nào đó của chủ nhà (phong tục tập quán, trang phục, biểu tượng, hệ sinh thái...). Trải qua 13 kỳ World Cup có linh vật, nước chủ nhà nào cũng giới thiệu một mascot rất dễ thương để làm vật lưu niệm cho các du khách.
Tất cả các mẫu mascot đều được đưa vào các yếu tố ngộ nghĩnh, đáng yêu, vui nhộn của trẻ thơ. Và năm nay, World Cup diễn ra tại Brazil đã chọn Fuleco làm linh vật cho giải đấu đầu tiên sau 26 năm mới quay trở lại Nam Mỹ (gần nhất là Argentina 1978).
Fuleco mang nhiệm vụ đặc biệt
                                           Linh vật Tatu.

Fuleco luôn xuất hiện vui nhộn với chiếc quần soóc màu xanh lá cây, áo phông trắng in dòng chữ “Brazil 2014”. Nhưng tại sao người ta lại chọn Fuleco làm biểu tượng cho World Cup 2014, trong khi còn rất nhiều loài vật quý hiếm khác? Đó là cả một câu chuyện dài đầy thú vị.  
Tatu ba đai (Three-banded Armadillo) có tên khoa học là Tolypeutes tricinctus (loài bò sát vỏ cứng có vú bản địa của Brazil). Chúng phân bổ chủ yếu ở phía Bắc Brazil, tại các vùng thảo nguyên và rừng khô, nơi có lượng mưa hạn chế và đất đai cằn cỗi, không có các cây mọc cao. Trên thế giới hiện có khoảng 20 loài Tatu.
Hiện tại, Tatu ba đai của Brazil nằm trong Sách Đỏ và phải đối mặt nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn bắn và mất đi môi trường sống. Trước tình trạng nguy cấp của loài thú đặc trưng này, chính phủ Brazil đã nhanh chóng thực hiện các chương trình bảo tồn, đồng thời tuyên truyền giảm bớt nạn săn bắt bừa bãi. Việc đưa chú Tatu Fuleco lên làm linh vật cho World Cup 2014 cũng là một trong những chiến lược giúp nâng cao nhận thức của người dân đối với loài vật quý hiếm này.
“Chọn Tatu ba đai làm linh vật cho World Cup 2014 rất phù hợp bởi loài vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng cao. Mà một trong những tiêu chí của Cúp Thế giới tại Brazil là truyền bá về môi trường và hệ sinh thái”, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cho biết thêm về chú Tatu có tên Fuleco của World Cup 2014.
Fuleco là bóng đá và hệ sinh thái
Fuleco - linh vật của World Cup 2014 là một chú armadillo - loài bò sát vỏ cứng có nguồn gốc Nam Mỹ (tatu ba đai) đang trên đường bị tuyệt chủng. Fuleco có đầu màu xanh và cơ thể màu vàng, hai màu đặc trưng của quốc kỳ Brazil. Người ta chọn tên Fuleco để đặt cho linh vật tại World Cup 2014 là từ ghép tiếng Bồ Đào Nha với ý nghĩa bóng đá và môi trường sinh thái.
Phong Vân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang