Bán căn hộ chung cư One 18 'trên giấy': Các cơ quan chức năng nói gì?

authorVũ Sơn 06:43 17/02/2017

(VietQ.vn) - Căn hộ ở Chung cư One 18 chào bán ra thị trường nhưng dự án chưa có giấy phép xây dựng, vậy ai sẽ là người đảm bảo quyền lợi cho những người mua nhà tại đây?

Dự án chung cư One 18, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) hiện tại đã được rao bán rất nhiều trên mạng và sàn BĐS nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có GPXD. Chủ đầu tư thông báo: "Tháng 12/2016: Dự án One18 triển khai đến hạng mục hầm" khi chưa được cấp phép xây dựng.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ để ở IDB (chung cư One 18) nằm tại vị trí số 19, ngõ 298 đường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Thông tin từ chủ đầu tư đến với những người mua nhà, dự kiến tòa nhà sẽ được thiết kế với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp có giá bán từ 2,4 – 3,7 tỷ đồng/căn.

 Hình ảnh trên website của Công ty IDB về bên trong lô đấy của dự án chung cư One 18

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định. Trong khi chưa được phép xây dựng, các căn hộ "trên giấy" tại dự án đã được chủ đầu tư cùng các sàn BĐS rao bán bất chấp các quy định của Nhà nước và theo như lời của nhân viên bán hàng thì đã bán được hơn 60% tổng số các căn hộ tại đây. 

 Thông báo của công ty IDB tới khách hàng khi dự án chưa được phép xây dựng

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện UBND phường Ngọc Lâm về vấn đề xây dựng không phép của chung cư One 18. Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch phường cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công trình One 18 của Cty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) vẫn chưa có GPXD. Ngay khi có thông tin Công ty IDB thi công công trình chung cư One 18 thì UBND phường đã đến lập biên bản đình chỉ thi công và UBND phường đang quản lý giám sát chặt chẽ để chủ đầu tư không được thi công thêm bất cứ hạng mục nào nữa.

Cũng theo lời ông Tùng, Công ty IDB đã thi công khoan cọc thử thí nghiệm khảo sát địa chất của lô đất. Nhưng những hình ảnh trên trang web của Công ty IDB thì không phải như vậy, trong phần giới thiệu về dự án One 18 có hình ảnh các công nhân đang làm cốt pha thép với rất nhiều sắp thép được tập kết để thi công. Và phần giới thiệu có ghi rõ: “Tháng 12/2016: Dự án One18 triển khai đến hạng mục hầm. Công trường đang khẩn trương làm ngày, đêm để kịp tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng vào Quý I năm 2018”.

Văn bản của Sở Xây dựng gửi chủ đầu tư công ty IDB

Trong văn bản của Sở Xây dựng UBND thành phố Hà Nội gửi chủ đầu tư công trình chung cư One 18 nêu rõ: Công ty CP đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) phải hoàn thành đầy đủ các thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng, căn cứ điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trong đô thị quy định tại Điều 91 Luật Xây dựng, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục xem xét giải quyết đề nghị cấp phép xây dựng của Công ty.

Như vậy có thể thấy, Công ty IDB đã tiến hành xây dựng mà chưa có GPXD và tổ chức bán hàng cho những người có nhu cầu. Điều này là trái với những quy định của pháp luật hiện hành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Vũ Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang