Bàn chải đánh răng chứa hàng ngàn vi khuẩn gây bệnh

author 06:49 09/09/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, bàn chải đánh răng tiềm ẩn hàng ngàn vi khuẩn gây hại cho hệ thống răng lợi,tim mạch cuả người sử dụng.

Tin tức cập nhật trên trang RedOrbit cho thấy, bàn chải đánh răng điện đầu rắn chứa vi khuẩn ít hơn so với bàn chải rỗng đầu, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas, Trung tâm Khoa học Y tế tại Houston (UTHealth) Trường Nha khoa nhận định. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vệ sinh răng miệng số ra vào tháng 8 vừa qua.

Bàn chải đánh răng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho hệ tim mạch

Bàn chải đánh răng chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho hệ tim mạch. Ảnh minh họa

Tác giả chính của thực nghiệm kiêm giáo sư tại Trường Nha khoa UTHealth, Donna Warren Morris, RDH, M.Ed., lưu ý rằng lượng vi khuẩn ở nhóm bàn chải đánh răng đầu rắn thấp hơn so với nhóm bàn chải rỗng đầu.

Ông Morris cảnh báo, "Bàn chải đánh răng có thể truyền vi sinh vật gây bệnh và nhiễm trùng. Thiết kế bàn chải đầu rắn làm giảm lượng vi khuẩn, lông chải làm bằng nilon mềm mại. Nó cũng có tác dụng khử trùng. Một số bàn chải đánh răng điện hiện nay còn bao gồm hệ thống tia cực tím hoặc người dùng có thể ngâm đầu bàn chải trong nước súc miệng khoảng 20 phút."

Nghiên cứu được tiến hành trong thời gian ba tuần, người tham gia thực nghiệm sẽ chải răng hai lần mỗi ngày bằng một trong ba loại bàn chải đánh răng điện phân ngẫu nhiên. Người tham gia sử dụng kem đánh răng không chứa kháng sinh và tiếp tục sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên trong suốt cuộc nghiên cứu, tuy nhiên tránh dùng các sản phẩm nha khoa khác như nước súc miệng. 

Kết quả cho thấy, đầu bàn chải dễ tiếp xúc với năm loại vi sinh vật đường miệng như: vi khuẩn yếm khí và vi sinh vật bất kỳ, nấm men và nấm mốc, liên cầu khuẩn răng miệng và vi khuẩn yếm khí, vi khuẩn trong ruột qua đường miệng, Porphyromonas gingivalis và các loài vi khuẩn Fusobacterium. 

Bài báo cũng cho hay, trước đây chưa có nghiên cứu nào công bố hoặc minh chứng được sự tăng trưởng cuả vi khuẩn trên bàn chải đánh răng làm tăng nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên ông Morris cho rằng một số vi khuẩn trên bàn chải có liên quan đến hệ thống bệnh lý trên cơ thể người. 

"Chúng tôi đều hiểu rõ, đồng thời cũng có những nghiên cứu chứng minh được mối tương quan giữa vi khuẩn Fusobacterium và bệnh ung thư đại trực tràng. Một số vi khuẩn khác có thể gây các bệnh về tim mạch và răng nướu. Ngoài ra, các nhà khoa học còn có thể nuôi cấy vi khuẩn quanh tim dễ gây bệnh cho lợi (nướu)", Ông Morris thông tin thêm.

Linh Nguyễn


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang