Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ

author 09:08 09/09/2017

(VietQ.vn) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Bộ Khoa học và Công nghệ. (KH&CN).

Chiều ngày 08/9/2017, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ làm trưởng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; các đồng chí đại diện một số Bộ, ngành, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ. Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ và cơ quan, đơn vị thuộc Bộ KH&CN. 

Tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Đắc Hiến đã báo cáo tình hình triển khai và kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Trong đó công tác CCHC của Bộ KH&CN đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các mặt công tác. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC được Ban Cán sự Đảng, đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ KH&CN quan tâm, chỉ đạo sát sao. Hằng năm, Bộ KH&CN đã ban hành kế hoạch, các văn bản để triển khai thực hiện công tác CCHC bảo đảm đầy đủ, kịp thời, gắn liền với nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ.

Ông Trần Đắc Hiến – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo tình hình thực hiện CCHC của Bộ KH&CN. 

Bộ KH&CN đã chú trọng thực hiện đơn giản hóa các TTHC được giao theo Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 02/6/2010 và Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 07/12/2010 của Chính phủ. Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thành việc thực thi phương án đơn giản hóa 86/89 thủ tục (đạt 97%); tổng số TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ đã được ban hành và công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia là 350 thủ tục; Bộ Khoa học và Công nghệ đã thiết lập các kênh thông tin để kịp thời tiếp nhận và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Trong năm 2016, Bộ KH&CN đã chú trọng triển khai các công việc theo hướng đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo, phát huy tinh thần khởi nghiệp, kiến tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tham gia các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào đời sống. Vì vậy, kết quả Chỉ số CCHC của Bộ được nâng cao. Kết quả chỉ số CCHC thông qua điều tra xã hội học đã được các tổ chức, cá nhân và xã hội đánh giá cao. Theo kết quả do Bộ Nội vụ công bố, chỉ số CCHC (Par Index) của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2016 đứng vị trí thứ 3 trên tổng số 19 Bộ, cơ quan ngang bộ. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 (Global Innovation Index 2017, gọi tắt là GII 2017) cũng đã tăng hạng khá ấn tượng, từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc). Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay. Việt Nam còn đứng vị trí số 1 về chỉ số GII 2017 trong số các nước có thu nhập trung bình thấp.

Bên cạnh đó việc hiện đại hóa hành chính được Bộ KH&CN triển khai quyết liệt hiện có 100% các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ (Vụ, Cục, Tổng Cục…) sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) để trao đổi công việc qua hệ thống thư điện tử; các dịch vụ hành chính công của Bộ đã được cung cấp ở mức độ 2 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ KH&CN, trong đó có 126 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 02 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Theo kết quả về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam năm 2016 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam công bố, Bộ Khoa học và Công nghệ đứng thứ 2 trong số các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về xếp hạng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp triển khai hệ thống kết nối một cửa ASEAN trong phọm vi lĩnh vực được giao quản lý, cũng như đã xây dựng và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại các đơn vị thuộc Bộ.

Trong công tác cải cách tổ chức bộ máy, Bộ KH&CN đã hoàn thành việc trình Chính phủ ban hành Nghị định số 95/2017/NĐ-CP ngày 16/8/2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ. Theo đó, cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối: sáp nhập Vụ Kế hoạch - Tổng hợp và Vụ Tài chính để trở thành Vụ Kế hoạch - Tài chính; giảm 04 Phòng thuộc các Vụ; sáp nhập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển quốc gia về công nghệ mở với Trung tâm Tin học để hình thành Trung tâm Công nghệ thông tin; sáp nhập Trường Quản lý khoa học và Công nghệ với Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ để hình thành Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; sáp nhập Tạp chí Tia sáng để trở thành 01 ấn phẩm của Báo Khoa học và Phát triển.

Về tổ chức bộ máy cơ quan quản lý về khoa học và công nghệ địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ thường xuyên hướng dẫn, phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 15/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về khoa học và công nghệ thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ KH&CN, các thành viên Đoàn công tác đã có những nhận xét, góp ý, kiến nghị, nêu ra một số vấn đề còn hạn chế cần khắc phục, điều chỉnh để công tác CCHC của Bộ KH&CN phát huy kết quả đạt được và có hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới. Theo đó, hầu hết các ý kiến đánh giá cao kết quả xếp hạng về CCHC của Bộ KH&CN trong các Bộ, ngành với nhiều con số ấn tượng; công tác chỉ đạo điều hành về CCHC của Bộ rất quyết liệt, hiệu quả;… Để khắc phục những hạn chế, các đại biểu kiến nghị Bộ KH&CN cần quan tâm đến dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, đẩy mạnh CCHT, đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ 6 giải pháp theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,…

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đưa ra một số định hướng ưu tiên triển khai của Bộ trong thời gian tới. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng thông qua việc kiểm tra công tác CCHC sẽ thấy được những điểm còn hạn chế cần khắc phục để trên cơ sở đó tiếp tục điều chỉnh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi tối đa cho cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Đồng chí Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cảm ơn và tiếp thu những ý kiến góp ý của Đoàn công tác đồng thời chỉ rõ: những góp ý của Ban chỉ đạo sẽ được Bộ KH&CN tập trung thực hiện để công tác CCHC của Bộ trong thời gian tới có bước đi đúng hướng theo tinh thần cải cách của Chính phủ, kiên quyết khắc phục những tồn tại, hạn chế để phát huy tốt hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của Bộ KH&CN.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trưởng Đoàn công tácghi nhận và đánh giá cao kết quả CCHC của Bộ KH&CN, đặc biệt đồng chí đánh giá cao vai trò của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã rất quan tâm, chỉ đạo sâu sát, lãnh đạo thực hiện công tác CCHC của Bộ KH&CN thời gian qua đã đạt nhiều kết quả cao.

Ấn tượng về những kết quả đạt được của Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành nhiều kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC, đặc biệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã thành lập tổ công tác giúp Bộ trưởng trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ giao.

Bộ cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 95 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu, tổ chức của Bộ KH&CN, chủ động sắp xếp, thu gọn tổ chức; là Bộ đi tiên phong trong việc trình Chính phủ ban hành nghị định về thực hiện cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN, có thông tư hướng dẫn, có sự tiến bộ rất lớn trong việc sắp xếp các tổ chức KH&CN công lập (có 14/52 đơn vị tự chủ chi thường xuyên);…

“Tôi cũng rất ấn tượng trong chỉ số đánh giá CCHC năm 2016, Bộ KH&CN đứng thứ 3 trong 19 Bộ, các chỉ số CCHC về bộ máy, cải cách tài chính công, Bộ đứng thứ nhất trên 19 Bộ; Xây dựng và thực hiện thể chế đứng thứ 2; Sử dụng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, thực hiện hiện đại hóa nền hành chính đứng thứ 3/19 Bộ; Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ KH&CN đứng thứ 2. Đây là kết quả rất ấn tượng của Bộ KH&CN, nhiều chỉ số CCHC có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị ngành KH&CN tiếp tục phát huy kết quả đạt được, giữ vững thứ hạng; ưu tiên và triển khai quyết liệt công tác CCHC, đơn giản hóa thủ tục hành chính; hàng năm xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị. Đồng thời tiếp tục cải cách về thể chế, thủ tục hành chính và cần quan tâm chỉ đạo việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với tổ chức KH&CN; sắp xếp đẩy nhanh việc thực hiện vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong đơn vị hành chính. 

Ông Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Đoàn công tác bày tỏ sự ấn tượng với các kết quả về CCHC của Bộ KH&CN. 

Đồng chí Bộ trưởng cũng lưu ý Bộ KH&CN cần bám sát vào chương trình, kế hoạch CCHC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: các dự thảo Nghị định hướng dẫn luật, các Thông tư cần phải đồng bộ, đúng thời gian không để tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn; kịp thời cập nhật văn bản mới ban hành vào cơ sở dữ liệu; thường xuyên kiểm tra, rà soát, điều chỉnh các văn bản cho phù hợp thực tiễn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy của Bộ sao cho phù hợp với hoạt động thực tiễn; quan tâm theo dõi để đánh giá chỉ số hài lòng của người dân;… Đồng chí cũng yêu cầu các thành viên của đoàn công tác cần tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía Bộ KH&CN để tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện.

Tiếp thu ý kiến của đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và các thành viên Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cảm ơn sự quan tâm và những ý kiến đóng góp của các đồng chí trong đoàn công tác, đồng thời kiến nghị về một số vướng mắc hiện nay cần tháo gỡ cũng như đề ra một số định hướng trọng tâm, giải pháp để triển khai thực hiện công tác CCHC của Bộ KH&CN trong thời gian tới.

P.V

Hội nghị công tác Đảng năm 2017 và Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ Bộ KH&CN(VietQ.vn) - Sáng 23/8, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị công tác Đảng năm 2017 và hội nghị Ban chấp hành đảng Bộ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang