Bạn có thật sự là một nhà lãnh đạo giỏi? Đây là sự khác biệt

author 18:38 25/12/2018

(VietQ.vn) - Sự khác biệt giữa một ông chủ và một nhà lãnh đạo giỏi sẽ tập trung vào: các nhà lãnh đạo luôn muốn truyền cảm hứng cho nhân viên - tôn trọng, tin tưởng và làm việc chăm chỉ - còn các ông chủ hiếm khi làm điều đó.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Trong thời trung cổ, người ta tin rằng phẩm chất lãnh đạo là một sản phẩm của sự sinh ra. Tuy nhiên đến thế kỷ 20, quan điểm này đã bị lu mờ bởi ý kiến ​​tiến bộ hơn cho rằng trên thực tế, lãnh đạo là một sản phẩm của sự nuôi dưỡng.

 Các nhà lãnh đạo được sinh ra? Hay họ được tạo ra?(Ảnh: The Ladders)

Các nhà lãnh đạo được sinh ra? Hay họ được tạo ra?

Học giả Warren Bennis - người được gọi là cha đẻ của các nghiên cứu lãnh đạo hiện đại - từng tuyên bố: “Huyền thoại lãnh đạo nguy hiểm nhất là các nhà lãnh đạo được sinh ra - rằng có một yếu tố di truyền để lãnh đạo. Huyền thoại này khẳng định rằng mọi người chỉ đơn giản là có những phẩm chất lôi cuốn nhất định hoặc không. Điều đó thật vớ vẩn. Trong thực tế, điều ngược lại mới đúng. Các nhà lãnh đạo được tạo ra chứ không phải sinh ra.”

Trong khi đó, huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng Vince Lombardi nhấn mạnh quan điểm của mình rằng: “Nhà lãnh đạo không được sinh ra; họ được tạo ra. Họ được tạo ra như mọi thứ khác - thông qua công việc khó khăn. Và đó là cái giá chúng ta phải trả để đạt được mục tiêu đó, hoặc bất kỳ mục tiêu nào”.

Do đó khả năng lãnh đạo là một tập hợp các kỹ năng có thể học và cần được phát triển và cải thiện.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người nắm giữ vị trí lãnh đạo đều thực sự là những nhà lãnh đạo giỏi. Lý do là vì họ không cải thiện những kỹ năng hữu hình đó để trở thành các nhà lãnh đạo hiệu quả.

Lý do các ông chủ chưa thể là nhà lãnh đạo giỏi

Họ đã bị đặt vào một vị trí quá khả năng của họ - thường là do được thăng chức quá mức vào một công việc mà họ không xứng đáng hoặc không thể xử lý.

Họ thiếu tự tin về công việc của chính mình và kết quả là họ không bao giờ chịu trách nhiệm trước các công việc, như các nhà lãnh đạo giỏi.

Họ đã được quản lý bởi chính các “nhà lãnh đạo không giỏi” trong quá khứ và hiện tại họ thể hiện, phản ánh những đặc điểm tiêu cực đó.

Họ thiếu sự tự nhận thức, sự đồng cảm hoặc mong muốn chân thành để trở nên tốt hơn.

Vậy làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo giỏi?

Họ quản lý tích cực và huấn luyện nhân viên thay vì đe dọa họ. Họ cởi mở và trân trọng những ý tưởng mới. Họ cảm ơn và thừa nhận các thành viên trong nhóm đã hoàn thành tốt công việc. Họ cũng chịu trách nhiệm khi mọi việc không suôn sẻ và không ngại đưa ra những chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị với vai trò lãnh đạo vì đó là một phần công việc của họ.

Họ nuôi dưỡng một nền văn hóa “nếu như”. Họ khuyến khích các nhóm tìm ra những cách làm việc mới và tốt hơn. Họ truyền cảm hứng để mọi người trở nên tốt hơn.

Cuối cùng sự khác biệt tập trung vào mục tiêu các nhà lãnh đạo muốn truyền cảm hứng - tôn trọng, tin tưởng và làm việc chăm chỉ - cũng như cách họ truyền cảm hứng cho nó.

Điều tốt nhất để truyền cảm hứng cho nhân viên là thông qua việc tập trung vào sự phát triển của họ, quyền sở hữu đối với kết quả mà nhóm của họ tạo ra và quá trình làm việc chăm chỉ.

Trong khi đó, các ông chủ chỉ đơn giản là có người làm việc cho họ, đáp ứng nhu cầu của họ để tăng trưởng và phát triển như những người đóng góp.

Việc xác định sự khác biệt đó rất quan trọng, bởi vì chỉ khi bạn hiểu được một nhà lãnh đạo vĩ đại cần có những gì và đòi hỏi bạn cần thực hiện các bước gì thì bạn mới có thể tự tin là một nhà lãnh đạo thực thụ trong mắt nhân viên.

Do đó, thay vì đặt câu hỏi “Tôi có phải là một nhà lãnh đạo không?” thì bạn nên đặt “Tôi muốn trở thành nhà lãnh đạo như thế nào.

Nguyễn Tùng (theo: theladders)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang