Bạn đã biết 10 hóa chất cực độc phía sau điếu thuốc lá?

author 16:24 02/12/2016

(VietQ.vn) - Thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng triệu người mỗi năm nhưng những hóa chất tiềm ẩn trong thuốc lá thì không phải ai cũng biết.

Tin tức trên báo VTC News, theo thống kê của Bộ Y tế, trên thế giới hiện có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Trong đó, các nước có thu nhập thấp và trung bình chiếm tới 82% số người hút thuốc lá trên toàn thế giới và vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Trên thế giới, sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính của Hoa Kỳ, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư..

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, theo một cuộc điều tra toàn cầu được thực hiện ở những người trưởng thành cho thấy: Việt Nam là một trong số 15 nước có số người hút thuốc cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%, tức là cứ 2 nam giới trưởng thành có một người hút thuốc. 

Theo một nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại Học Y Hà Nội đã xác định được hơn 5.300 hóa chất trong khói thuốc lá, trong đó có hơn 70 hóa chất là các chất gây ung thư (carcinogen) và hàng ngàn chất khác là các hóa chất độc và có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như carbon monoxide (CO), hydrogen cyanide (HCN) và ammonia (NH4+).

Ngoài ra, trong quá trình sản xuất thuốc lá, người ta còn đưa vào thuốc lá rất nhiều phụ gia khác nhau nhằm hấp dẫn người hút thuốc lá, trong đó có chocolate, vani, đường và cam thảo cũng như nhiều loại thảo mộc và gia vị...

Những chất độc trong thuốc lá khiến thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thanh quản, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động. Những căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở nam giới, chiếm 28% tổng số ca tử vong.

Xử phạt gần 30 tỷ đồng vi phạm về an toàn thực phẩm(VietQ.vn) - Đó là số liệu được Cơ quan chức năng đưa ra mới đây khi đánh giá về kiểm tra, xử lý hàng hóa, trong đó có an toàn thực phẩm của 10 tháng năm 2016.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600.000 người tử vong do thường xuyên phải hít phải khói thuốc lá thụ động. Còn tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Chỉ tính riêng các ca ung thư phổi, mỗi năm nước ta có khoảng trên 20.000 ca mắc mới và hơn 17.000 người tử vong do căn bệnh này. Điều đáng nói, số người mắc căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa và chủ yếu do ảnh hưởng từ hút thuốc lá. Nếu Việt Nam không thực hiện ngay các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca mỗi năm vào năm 2030.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm ở Việt Nam đã phải bỏ chi phí hơn 23.000 tỷ đồng để chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tuy nhiên, người Việt vẫn dành ra 22.000 tỷ đồng mua thuốc hút mỗi năm.

Tuy nhiên, theo báo Lao Động, những loại hóa chất có hại ẩn chứa trong thuốc lá mà nhiều người hút không hề hay biết.

Nhựa đường: Chúng ta vẫn thường được biết nhựa đường được dùng để làm đường giao thông. Nhưng ngoài ra nhựa đường cũng là một thành phần có trong thuốc lá và đây cũng chính là nguyên nhân có thể gây vàng răng và gây tổn hại cho phổi của bạn.

Crôm: Đây là một hoá chất thường có trong các loại sơn và kim loại. Nó cũng xuất hiện trong thuốc lá, và có thể gây tổn hại DNA của bạn.

Benzen: Benzen là một chất gây ung thư và có thể gây ra bệnh ung thư máu. Nó là một chất được tìm thấy trong dầu thô, đặc biệt là còn có trong thuốc lá. Nó có thể gây ra một số nguy hiểm như bệnh thiếu máu.

Chất fomanđêhít: Đây là loại hóa chất sẽ khiến bạn và những người xung quanh bạn bị ho khi hút thuốc. 

Aresnic: Hóa chất này sẽ gây tổn hại đến mạch máu và tim. Nó cũng có thể gây ra ung thư.

Việt Nam đã phải bỏ chi phí hơn 23.000 tỷ đồng để chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Việt Nam đã phải bỏ chi phí hơn 23.000 tỷ đồng để chữa các bệnh liên quan đến thuốc lá. Ảnh minh họa 

Carbon Monoxide: Tất cả chúng ta đều biết một thực tế là carbon monoxide gây hại nghiêm trọng tới hệ hô hấp.

Cadmium: Đây là một chất hóa học được sử dụng trong pin và thuốc lá cũng chứa nó. Thận và động mạch có thể bị ảnh hưởng bởi chất độc hại này.

Amoniac: Chúng ta thường sử dụng chất này làm sạch nhà vệ sinh. Nhưng đây cũng là loại hóa chất có trong thuốc lá tạo ra nicotine gây nghiện.

Hiđrô Xyanua: Chất này là nguyên nhân gây ra ung thư phổi bằng cách tiêu diệt các lông mao có trong phổi của bạn.

Nitơ Ôxit: Chất này có thể gây ra tình trạng viêm phổi nghiêm trọng. Ngoài ra, các vấn đề về hô hấp cũng có thể bị gây ra bởi hóa chất độc hại này. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang