Bạn đã biết cách chọn mua khăn giấy ướt hợp chuẩn quốc gia?

author 09:21 27/04/2018

(VietQ.vn) - Khăn giấy ướt là một sản phẩm vệ sinh rất tiện lợi, nhưng liệu bạn bạn đã biết cách chọn mua một sản phẩm khăn giấy ướt đạt chuẩn quốc gia, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình?

Theo các chuyên gia, khăn giấy ướt thường được xử lý tẩy trắng bằng một số chất hóa học (formaldehyde, SO 2 , H 2 O 2 ) hoặc các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nguyên liệu làm giấy ban đầu, các chất tạo mùi, tạo hương cũng có thể còn sót lại và hàm lượng các chất có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp khi tiếp xúc với con người hoặc thôi nhiễm vào thực phẩm đi vào cơ thể nếu chúng tiếp xúc.

Ngoài ra các sản phẩm khăn giấy không rõ nguồn gốc có thể còn chứa các nguy cơ vi sinh như chứa rất nhiều vi khuẩn cầu trùng, E.coli… những vi khuẩn này dễ dàng thâm nhập vào cơ thể chúng ta khi lau miệng hoặc thậm chí chỉ là động tác kéo giấy (theo bụi giấy vào miệng, mũi).

Các triệu chứng tiêu chảy, tả, lị, thương hàn là điều rất dễ xảy ra đối với những người có sức đề kháng kém. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn mua và sử dụng khăn giấy ướt.

Khi chọn mua khăn ướt, người tiêu dùng cần xem kĩ các thành phần trên bao bì trước khi mua, không nên lựa chọn khăn ướt có mùi thơm, không chọn sản phẩm có chứa 5 chất paraben cấm sử dụng trong mỹ phẩm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben. Cần lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, uy tín.

 Tại Việt Nam có một sản phẩm khăn ướt đạt chuẩn Quốc gia do Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
 

Theo Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ KHCN), tính đến tháng 7/2017, ở Việt Nam có 1 thương hiệu khăn ướt đã kiểm nghiệm và công bố hợp chuẩn.

Đối với sản phẩm hợp chuẩn, có thể thấy, trên bao bì họ ghi rất rõ ràng các yếu tố chứng minh một sản phẩm đạt chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

Cụ thể như yêu cầu về chất liệu là vải không dệt, kích thước ghi rõ ràng, các yêu cầu hóa lý như không có chất tẩy trắng quang học, độ kich ứng da không đáng kể, độ bền, kéo đứt… Các thông số khác bao gồm lượng chất lỏng, pH nước ép, hàm lượng formaldehyt…

Ngoài ra, trên sản phẩm cũng có đầy đủ các thông tin về tên, thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất; tên và nhãn hiệu sản phẩm; đối tượng sử dụng; mục đích sử dụng; thành phần cấu tạo sử dụng và hướng dẫn sử dụng…

 Người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm khăn ướt có thông tin đầy đủ, rõ ràng theo chuẩn quốc gia. 

Trước đó, bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng – Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết: "Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tổ chức xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm Khăn ướt theo đúng quy định hiện hành, trong đó trách nhiệm biên soạn thuộc về Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt.

Tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học, đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng; tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở chọn lựa sản phẩm an toàn. Chúng tôi rất cần sự phối hợp tích cực đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc áp dụng, phổ biến rộng rãi tiêu chuẩn quốc gia này.”

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt biên soạn, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang