Bán đấu giá chiếc túi chứa đất lấy từ mặt trăng, bắt đầu với 4 triệu USD

authorĐỗ Thu Thoan 14:58 24/05/2017

(VietQ.vn) - Vào tháng 7 tới, chiếc túi chứa đất lấy từ Mặt trăng được sử dụng trong nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng Apollo 11 của phi hành gia Neil Armstrong sẽ được mang ra bán đấu giá.

Theo Vnexpress, 4 triệu USD là mức giá dự kiến của chiếc túi chứa bụi đất lấy từ mặt trăng này. Theo đó, bà Nancy Lee Carlson, chủ sở hữu chiếc túi chứa bụi đất lấy từ mặt trăng dự kiến sẽ kiếm được một khoản tiền gấp 4.000 lần số vốn ban đầu đã chi ra để mua nó từ NASA, nhờ vào nhầm lẫn của cơ quan này.

Đó là một chiếc túi màu trắng hình vuông có dây kéo và khá đơn giản. Bên ngoài túi có dòng chữ “LUNAR SAMPLE RETURN” (mẫu vật lấy từ mặt trăng). Chiếc túi đã được Neil Armstrong mang theo đến mặt trăng năm 1969 trên tàu Apollo 11. Ông đã dùng nó để chứa các mẫu bụi đất thu thập được tại khu vực gọi là “Sea of ​​Tranquility”.  Tuy nhiên, khi trở về trái đất, chiếc túi lại bị lẫn lộn với những đồ vật khác mà không được phân loại vào kho mẫu vật của NASA.

ban-dau-gia-chiec-tui-chua-dat-lay-tu-mat-trang

Chiếc túi chứa bụi và đất lấy từ mặt trăng do phi hành gia Neil Armstrong sử dụng. Ảnh: Reuters

Nhiều thập niên sau, NASA vô tình bán đấu giá chiếc túi này cùng nhiều vật dụng khác liên quan tới sứ mệnh khám phá vũ trụ với giá 995 USD. Người chiến thắng trong cuộc đấu giá này là bà Nancy Lee Carlson, một luật sư ở Chicago, dẫn thông tin theo Tuổi trẻ.

Sau khi mua nó từ phiên đấu giá, bà gửi chiếc túi tới NASA nhờ thẩm định vật chất bên trong. Phát hiện ra sai lầm, NASA định không trả lại cho bà Nancy. Tuy nhiên, sau một vụ kiện tụng kéo dài, tòa án Mỹ đã buộc NASA phải trả lại cho bà chiếc túi vào tháng 2 năm nay.

Theo nhà đấu giá Sotheby ở New York, chiếc túi này sẽ được đem ra bán đấu giá ngày 20/7 tới, cũng là dịp kỷ niệm 48 năm thực hiện sứ mệnh lịch sử của tàu Apollo 11.

Nhà đấu giá Sotheby's dự đoán chiếc túi có thể sẽ được mua với giá dao động từ 2 triệu đôla đến 4 triệu đôla, Vnexpress thông tin.

Trong khi đó, ông Jim Hull - người đứng đầu về công tác triển lãm và hiện vật của NASA thì bình luận, chiếc túi là một tài sản "vô giá" không chỉ vì chứa bụi đất ngoài vũ trụ mà còn vì giá trị lịch sử to lớn, đánh dấu mốc con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang