Bán đấu giá máy bay Boeing vô chủ bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài

authorĐỗ Thu Thoan 11:07 09/02/2017

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay Boeing 727 - 200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đã được phó thủ tướng Vương Đình Huệ chấp thuận phương án đấu giá rồi nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản thông báo về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 - 200 bị bỏ tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.

ban-dau-gia-may-bay-boeing-vo-chu-bi-bo-roi-o-san-bay-noi-bai

Chiếc Boeing 727-200 bị "bỏ rơi" ở sân bay Nội Bài đã 10 năm - Ảnh: Tiền phong

Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Được biết, máy bay Boeing B727-200 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội-Siem Reap-Hà Nội) từ ngày 5-3-2007. Vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội từ ngày 1-5-2007.

Tại thời điểm đó, nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển máy bay cũng như không có liên hệ nào. Đến ngày 1-10-2014, Cục Hàng không đã ra thông báo yêu cầu nhận lại máy bay.

Sau đó, Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã thông báo giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) của hãng hàng không RKA đã bị thu hồi và máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ ngày 13-10-2008. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể được xử lý máy bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Cục hàng không Việt Nam đánh giá, tình trạng kỹ thuật của máy bay bị xuống cấp trầm trọng, không thể phục hồi, máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng và là tài sản đặc thù, tính đến cuối năm 2014, số tiền lưu sân đỗ đã khoảng 600.000 USD.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá là máy bay với tình trạng kỹ thuật nêu trên.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang