Bàn gấp - mối nguy hiểm chết người đối với trẻ nhỏ

author 16:59 08/05/2017

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận từ kênh tin tức địa phương WDIV Local 4 / ClickOnDetroit, bang Michigan, Mỹ đã có ít nhất 7 trường hợp trẻ em tử vong được xác định là do những chiếc bàn gấp gây nên.

Mới đây, chính quyền thành phố Dearborn Heights, bang Michigan, Mỹ đã đưa ra những cảnh báo đặc biệt đối với sự an toàn của trẻ nhỏ tại các trường học và nhà thờ sau sự cố dẫn đến tử vong của cô bé 3 tuổi Lillana Kerr.

Theo thông tin ghi nhận được từ phí cảnh sát thành phố Dearborn Heights, nguyên nhân tử vong của Lillana Ker được xác định là do một chiếc bàn gấp được để treo trên tường của phòng thể chất của trường Head Start đã rơi trúng vào người cô bé.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, các nhân viên của trường Head Start đã nhanh chóng đưa cô bé đến bệnh viện. Tuy nhiên, không may là Lillana Ker đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu. Văn phòng Điều tra Y khoa của Quận Wayne đã kết luận rằng cơ thể của cô bé 3 tuổi Lillana Ker đã không thể chịu được những chấn thương do tai nạn gây ra.

bàn gấp đổ gây chết người

Nguyên nhân tử vong của Lillana Ker được xác định là do một chiếc bàn gấp được để treo trên tường của phòng thể chất đã rơi trúng vào người cô bé (Nguồn ảnh: WDIV Local 4 / ClickOnDetroit)  

Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn nước Mỹ đã có ít nhất 7 trường hợp trẻ em tử vong có cùng nguyên nhân với cái chết của cô bé Lillana Ker. Cụ thể, các trường hợp trẻ em tử vong do bị những chiếc bàn gấp đổ vào người được ghi nhận tại Michigan, Massachusetts, New Jersey, Pennsylvania, Ohio, Illinois and Vermont.

Trước thực trạng này, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra cảnh báo về những nguy cơ gây tai nạn mà những chiếc bàn gấp có thể gây ra. Trong thông báo của mình, CPSC đã chỉ ra rằng những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi trẻ nhỏ tiếp xúc với những chiếc bàn gấp, đặc biệt là loại bàn gấp có bánh xe di chuyển là rất cao.

Để phòng tránh những sự cố tai nạn, CPSC đã đưa ra các quy định an toàn để áp dụng tại các trường học hoặc những nơi đang sử dụng loại bàn gấp này. Cụ thể như sau: (1) Tuyệt đối không để trẻ nhỏ di chuyển các loại bàn gấp; (2) Không được để trẻ nhỏ chơi đùa với những chiếc bàn gấp; (3) Không để trẻ nhỏ đến gần khi những chiếc bàn gấp đang được di chuyển bởi lẽ một khi những chiếc bàn này bắt đầu đổ sẽ rất khó để có thể ngăn chúng lại.

quy định an toàn trong sử dụng bàn gấp

CPSC đã đưa ra các quy định an toàn để áp dụng tại các trường học hoặc những nơi đang sử dụng các loại bàn gấp có nguy cơ gây tại nạn (Nguồn ảnh: CPSC) 

Hiện nay, Cơ quan hành động vì cộng đồng Wayne Metropolitan, nơi cung cấp các hoạt động phát triển trẻ miễn phí và các dịch vụ giáo dục cho các gia đình có thu nhập thấp cho biết họ đang tiến hành hợp tác với các cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra sự việc.

Cụ thể, trong một phát biểu của mình, Cơ quan hành động vì cộng đồng Wayne Metropolitan chia sẻ: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sau vô vàn những nỗ lực thì cũng đã không thể cứu sống được cô bé. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tích cực làm việc với các cơ quan thực thi luật pháp để tiếp tục quá trình điều tra vụ việc, mặc dù tại thời điểm hiện tại các kết luận ban đầu đã chỉ ra rằng đây thực sự là một tai nạn.”

bàn gấp

 Những chiếc bàn gấp như thể này có thể vô tình trở thành nguyên nhân gây nên những tại nạn đáng tiếc cho trẻ nhỏ (Nguồn ảnh: Internet) 

Mặc dù, sự cố tai nạn trên mới chỉ được ghi nhận tại Mỹ, tuy nhiên đây cũng là một hồi chuông cảnh báo cho tất cả các bậc phụ huynh trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, những chiếc bàn gấp được sự dụng khá phổ biến và rộng rãi tại trong các trường học, gia đình. Chính vì thế, đối với các gia đình có trẻ nhỏ, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý, tuân thủ theo những quy định an toàn của CPSC được đưa ra ở trên để bảo đảm sự an toàn cho người thân của mình.

Ngoài ra, đối với các trường học, tổ chức đang sử dụng loại bàn này cũng đặc biệt cần lưu ý đến chất lượng của sản phẩm này, và cần có phương án thay mới thường xuyên, tránh sử dụng các sản phẩm có tuổi đời quá cao, độ an toàn không còn được đảm bảo.

Thuốc valproate - thủ phạm gây ra chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ của cơ quan y tế Phápl, thuốc valproate điều trị chứng co giật và động kinh cho phụ nữ có thai là thủ phạm gây ra dị tật bẩm sinh ở 2150 đến 4100 trẻ em tại Pháp.

Trang Vân 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang