Bàn giao xử lý dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả sang 'siêu ủy ban'

author 16:54 09/07/2019

(VietQ.vn) - 11/12 dự án chậm tiến độ được chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp. Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam sẽ tiếp tục bàn giao trong thời gian tới.

Sáng 9/7/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã chính thức ký kết bàn giao nhiệm vụ xử lý một số dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, có 11/12 dự án được chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp. Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam sẽ tiếp tục bàn giao trong thời gian tới.

Ký kết bàn giao nhiệm vụ xử lý một số dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ và kém hiệu quả ngành công thương, ông Dương Duy Hưng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành công thương, từ năm 2016 đến nay, Bộ Công Thương liên tục ban hành các Quyết định và đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xử lý. Việc xử lý các dự án theo phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không "rót" thêm vốn vào các dự án.

Trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến năm 2018, đã có 2 nhà máy hoạt động có lãi. Cụ thể, Nhà máy phân bón DAP số 1 – Hải Phòng có lợi nhuận đạt 195 tỷ đồng; Nhà máy thép Việt – Trung có lãi 456 tỷ đồng. 4 dự án còn lại vẫn tiếp tục khắc phục khó khăn để sản xuất. Trong đó, Nhà máy đạm Hà Bắc giảm lỗ 266 tỷ đồng; Nhà máy phân bón DAP số 2 Lào Cai giảm lỗ 288 tỷ đồng và Nhà máy đạm Ninh Bình giảm lỗ 10 tỷ đồng so với năm 2017.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh đến nay đã có 2 dự án vận hành sản xuất trở lại và một dự án đã hoàn tất công tác để khởi công trở lại. Trong đó, dự án Nhà máy xơ sợi polyester Đình Vũ đã vận hành trở lại 3 dây chuyền của phân xưởng từ 20/4/2018 và nâng lên 10 dây chuyền từ 13/1/2019. Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi đã vận hành từ 14/10/2018…

Còn lại 3 dự án xây dựng dở dang, Bộ Công Thương cho biết Tổng công ty Giấy Việt Nam đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn định giá lại dự án ngoài Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam và trình Bộ Công Thương phê duyệt kết quả để tiếp tục xây dựng phương án tổ chức đấu giá.

Trong khi đó, dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ lại tiếp tục gặp khó khăn do PVOil không phải là cổ đông chính, các cổ đông ngoài ngành không góp thêm vốn để tiếp tục triển khai dự án.

Còn dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên chưa giải quyết được tranh chấp hợp đồng EPC với MCC và các nhà thầu phụ...

Như vậy, sau khi Bộ Công Thương tiến hành bàn giao quyền đại diện sở hữu nhà nước tại các Tập đoàn/Tổng công ty sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo qui định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP nêu trên vào cuối năm 2018, việc bàn giao vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương theo quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện để Ủy ban Quản lý vốn thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với các Tập đoàn/Tổng công ty đã được chuyển giao từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn, đồng thời tạo thuận lợi trong phối hợp giữa Ủy ban với Bộ Công Thương và các Bộ ngành trong việc tiếp tục xử lý các dự án này.

Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan tới tình hình xử lý các dự án và những nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp xử lý trong thời gian tới theo chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo.

Với nhiệm vụ được giao theo chức năng nhiệm vụ và theo phân công trong Ban Chỉ đạo của Chính phủ, hai cơ quan cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quá trình xử lý dứt điểm các dự án bảo đảm theo đúng lộ trình và phương án xử lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang